Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.1996, Qupperneq 226

Skírnir - 01.04.1996, Qupperneq 226
220 GARÐAR BALDVIN SSON SKÍRNIR faldlega eitthvað sem rennur sjálfkrafa áfram útfrá þeirri tvenndarhyggju sem stýrir allri starfsemi tölvunnar. Slíkur lestur væri um leið dómur um þá menningu sem setningin tilheyrir, og eins konar stuðningsyfirlýsing við þessa tvenndarhugsun. Ennfremur er þá að vissu leyti sem trúin á sifjar máls og heims sé efld, og jafnvel, einsog hjá Gyrði, tekið undir þá hugmynd að skáldskapur eigi að fela það að hann sé skáldskapur. Með óvæntri skiptingu milli lína leyfir Sigfús sér hins vegar, líktog Gyrðir, að losa um þá samfellu sem samkvæmt hefð er forsenda þess að samræða geti farið fram, en reynir að brjótast út úr þeirri hefð sem lítur á málið sem einfalt boðskiptakerfi. í þeim lestri birtist svo aftur sterk gagnrýni á tvenndarhugsunina sem fer einmitt alltaf með annaðhvort rétt eða rangt mál. I báðum ljóðum er maðurinn gerður að þræli tækninnar, eða öllu heldur afurð hennar og verkfæri, en lokaáfangi leiksins að meðvitundar- leysi og jafnvel dauða. Sigfús tengir slíkan dauða af völdum tækninnar við kristni og þarmeð við Guð þegar hann bregður upp „ljósþyrni- kórónu" á „bensínstöðinni“ (s. 51). Þessi tæknivæðing frelsarans er mjög tvíeggjuð, því með henni hafnar ljóðið Guði sem uppsprettu merkingar og gerir hann e.t.v. að afurð tækninnar, eða merkingarframleiðslunnar. Á þennan hátt er skáldskapurinn Sigfúsi aðferð til að ræða heimspekilega um hlutina, en reyna um leið að brjótast út fyrir þann ramma sem Gyrð- ir notfærir sér með myndasýningu. Við fyrstu sýn virðist konkret mynd Gyrðis opna allar túlkunarleiðir, en ræða Sigfúsar þrengja þær og jafnvel loka. Hér má þó ekki gleyma hvernig ramminn þrengir að textanum hjá Gyrði né sleppa þeim leik sem línuskiptin setja af stað hjá Sigfúsi. Þannig ná þeir svipuðum áhrifum eftir gagnólíkum leiðum sem einfalda má svo: Gyrðir sýnir og Sigfús segir. I bók Gyrðis, bakvið maríuglerið, er einnig að finna annars konar vísun í þá hugmynd að lífið sé bundið í forskrifuð kerfi, en nú er það „veruleikritið" einsog hann kallar það (í samnefndu ljóði) en ekki tölvu- leikur. Lífið sem leikrit og heimurinn sem svið eru algengar mynd- hverfingar í sögu evrópskrar heimspeki og eru a.m.k. jafn gamlar Platoni sem notar þær m.a. í Lögunum (I. 644). I hefð kristninnar fá þær mjög mikið vægi og ber þá sífellt meira á því að Guð sé gerður bæði að höf- undi og áhorfanda, en fólk að leikurum eða leikbrúðum hans. I þessum myndhverfingum birtist mjög sterk túlkun á stöðu mannsins í „sköpun- arverkinu", ekki síst á valdaleysi hans, jafnt sem á venslum manns og samfélags (Curtius, s. 144). Guð er ekki aðeins uppspretta merkingar heldur hefur hann líka sáð tilgangi og æðri, endanlegri merkingu í líf mannsins (en með þessu skapast sifjar milli merkingar eða tungumálsins og Guðs). Ljóð Gyrðis setur fram skýra mynd þeirra sifja sem í vestrænni bók- menntahefð er talin stýra venslum höfundar við texta og persónur (og
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.