Þjóðmál - 01.03.2012, Síða 27

Þjóðmál - 01.03.2012, Síða 27
26 Þjóðmál VOR 2012 NATO­netið . Feiknarlega þýðingu hafði Sound Surveillance System (SOSUS) til eftirlits með kafbátum . Yfir flug sov­ éskra sprengjuflugvéla, sem borið gátu stýrifl augar á íslenska loftvarnasvæðið ( MADIZ), varð mest á 9 . áratugnum eða um 200 eitt árið . Með tímanum og sérstaklega á síðasta áratug liðinnar aldar gjörbreyttist viðhorfið til NATO sem stækkaði til austurs eftir fall Berlínarmúrsins . Hernaðarviðveru Banda ­ ríkja manna á Íslandi lauk 65 árum eftir að hún hófst, í október 2006 . Strax eftir brottförina hófu Rússar aftur yfirflug við Ísland með langdrægum Tubulev­sprengju/ eldflaugavélum án þess að tilkynna það til Flug um ferða r eftirlitsins og merkjalaust gagnv art rat sjám . Íslensk stjórnvöld höfðu árangurs laust óskað eftir áframhaldi varanlegra loft varna, að lágmarki . Talið var að Bandaríkin myndu halda lágmarks styrk eftir, enda var fjárfesting þeirra í Kefla­ víkurflugvelli, stjórn stöðvum, Helgu vík, sér stökum nýjum flug skýlum, endur nýjun íbúða o .fl . á 10 . áratugnum geypimikil . En Donald Rumsfeld hafði aðrar hugmyndir . Hugsan lega var afstaða hans í okkar garð tilkomin vegna andúðar á rótgróinni stefnu landsmanna um að taka alls engan eðlilegan þátt í rekstri Keflavíkurvallarins sem alþjóða flugvallar og lífæðar í tengslum út á við, en græða á verktökunni . Þrátt fyrir þessa leiðu fortíð verður varnarsamstarf við Banda ríkin grund vallaratriðið í öryggi Íslands . Á fyrstu árunum eftir kalda stríðið, við upp lausn Sovétríkjanna, var öll „strategísk“ þýð ing Norðurskautssvæðis ins afskrifuð í Banda ríkj un um . Er því tíma bili vestra nú gefið heitið „the Arctic bliss“ . Áherslu atriðin urðu NATO­aðgerð ir í Austur löndum fjær og stækkun banda lags­ ins . En það mót sagna kennda er, að einmitt upp úr 2000 fer landfræðileg staða Íslands að fá nýja þýð ingu vegna bráðnunar ís hell­ unnar á Norður pólnum . Því er haldið fram að á Norður skautssvæðinu sé hugsan lega fjórðungur af öllum ónýttum olíuforða heimsins og um 9% af jarðgasinu sem eftir er . Öllum er ljóst að bráðnun íssins mun leiða til byltingarkenndrar þróunar í samgöngum . Siglingaleiðin frá Shanghai til Evrópuhafna styttist um 5000 km . Umskipunar­ eða birgðahafnaraðstaða á Norðaustur­Íslandi ætti að vera Kínverjum hagsmunamál . Þá er nálægðin við olíulindir annað stórmál . Nærtækust er vinnsla á Drekasvæðinu, í hlutaeign við Norðmenn . Allt virðist benda til þess að stuðningur við þær framkvæmdir komi frá nýrri höfn þar til hannaðri á Norðaustur­Íslandi . Gæti þetta orðið einhver útgáfa þess sem hefur skeð í Stavanger í Noregi og Aberdeen í Skotlandi á undanförnum áratugum vegna Norður sjávar olíunnar? Við þessar aðstæður hefur orðið mjög heillavænleg þróun samvinnu í heimshluta okkar . Norðurskautsráðið telur átta með­ limi, þ .e . þau fimm sem eiga land að póln um, Bandaríkin, Kanada, Danmörk­ Grænland, Noreg og Rússland og að auki Ísland, Svíþjóð og Finnland . Hin fimm fyrrnefndu gáfu út s .k . Ilulissat­yfirlýsingu 2008 þar sem kveðið er á um að engin þörf sé á að semja um neitt nýtt alþjóðaskipulag fyrir Norðurskautið enda gildi þar ákvæði hafréttar sáttmála Sameinuðu þjóðanna . Þetta þýðir þá í raun að allt haf og botn þess norður af 45 . breiddargráðu fellur undir yfirráð Norðurskautsráðsríkja og því er eitthvert vopnakapphlaup milli fyrrum andstæðinga meiningarlaust . Stækkun NATO til norðurs yrði augljóslega til að auka stöðugleika og tryggja gegn öllum utanaðkomandi yfirgangi á Norðurskautinu . Nú er vitað að samvinna Svía og Finna við NATO er langt komin og er í raun sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.