Þjóðmál - 01.03.2012, Page 82
Þjóðmál VOR 2012 81
tíma og voru ekki öllum jafn ljós . Þá höfðu æði
margir hagsmuna að gæta . Fjöldi fólks starfaði
í haftakerfinu og þau fyrirtæki sem fengu leyfin
sem úthlutað var vildu gjarnan viðhalda því
fyrirkomulagi . Ekki síst gaf haftafyrirkomulagið
stjórnmálamönnum mikil völd .
Lögin sem haftastjórn Hermanns Jónasson ar setti um innflutningsverslunina árið
1934 voru svo rúmt orðuð að það mátti kalla
að þau væru „ein allsherjarheimild“ til fjár
málaráðherra og gjaldeyrisnefndar „að fara með
þessi mál nákvæmlega eins og þeim sýndist,“
eins og sagði í álitsgerð Verslunarráðs Íslands .
Engin fyrirmæli voru um hvernig haga skyldi
úthlutun leyfanna, ekkert sagt hvaða skil yrði
nefndinni væri heimilt að setja fyrir leyfis
veitingum, ekkert getið um það hver hlutur
nýrra verslana ætti að vera móts við eldri versl
unar fyrirtæki, í lögunum stóð aðeins:
„Fjármálaráðherra setur nefndinni reglur um
það, á hvern hátt hún skuli haga störfum sín
um .“ Og í sjálfri reglugerðinni var ekki kveð ið
skýrar að orði en þetta: „Nefndinni er heimilt
að setja þau skilyrði fyrir leyfisveitingum, sem
henni þykir ástæða til .“
Í ofanálag gat nefndin „með samþykki fjár
málaráðherra“ veitt undanþágu frá öll um
ákvæð um reglugerðarinnar um gjald eyris
versl un „ef sérstaklega stendur á“ .
Loks var búið svo um hnútana að réttur
pólitískur litur yrði á þessari valdamiklu nefnd:
samkvæmt lögunum voru þrír nefndar menn
af fimm skipaðir af fjármálaráðherra „án til
nefningar“ og var „einn þeirra formaður og
fram kvæmdastjóri nefndarinnar“ .
Allur inn og útflutningur landsins var
þannig ekki aðeins háður skýrslum, vottorð
um, skuld bindingum og yfirlýsingum, heldur
geð þótta stjórnvalda, stjórnmálavaldsins .
Það fór líka svo að höftunum var misk
unnarlaust misbeitt í pólitísku skyni .
Alvarlegasta dæmið um pólitíska spill ingu á
haftaárunum var beiting Fram sókn ar flokksins
á höftunum í þágu Sambands ís lenskra sam
vinnufélaga á kreppuárunum .
Framsóknarflokkurinn var í stjórnarforystu
frá miðju sumri 1927 allt til vors 1942 og bar
höfuðábyrgð á þeim ógöngum sem við rötuð
um í á fjórða áratugnum . Fádæma ranglát kjör
dæmaskipan tryggði flokknum þessa 15 ára
valdaaðstöðu . Til dæmis má nefna kosningarn
ar 1931, en þá vann Framsóknarflokkur inn
mikinn sigur eftir þingrofið, hlaut 23 þing
menn og meirihluta á Alþingi með aðeins
35,9% atkvæða; flokkurinn fékk 8 þingmenn
fleiri en Sjálfstæðisflokkurinn sem þó hlaut
43,8% atkvæða!
Þegar búið var að setja stjórnskipaða nefnd yfir öllum innflutningi til landsins setti
fjármálaráðherra Framsóknarflokksins nefnd
inni starfsreglur . Þar sagði í 3ju grein að „neyt
endafélög“, þ .e . kaupfélög, „þau er nú starfa og
síðar verða mynduð“ skyldu „fá leyfi til inn
flutnings hlutfallslega eftir tölu félags manna
og heimilismanna þeirra, miðað við fjölda
landsmanna .“ Þetta var hin svokallaða höfða
tölu regla . Markmiðið með höfða tölu reglunni
var að efla innflutningsdeild Sam bands ís
lenskra samvinnufélaga (S .Í .S .) á kostnað ann
arra innflytjenda, draga verslun ina með vald
boði úr höndum kaup manna . Árið 1933 var
aðeins um 10% af heildar inn flutn ingi til lands
ins á vegum kaup félaganna og Sam bandsins,
en samkvæmt höfða tölu regl unni átti hlutur
S .Í .S . að vera 23% við fyrstu útreikn inga 1935
en 1938 hljóðaði krafa S .Í .S . upp á 38% alls
innflutnings til landsins .
Það var sem sagt stefnt að því á þessum árum
að auka með stjórnvaldsákvörðunum hlut SÍS
og kaupfélaganna í heildarinnflutningi lands
manna úr 10% í um 40% .
Fjármálaráðherra Framsóknarflokksins skip
aði kaupfélagsstjóra norðan úr landi, sem um
fimm ára skeið hafði starfað á aðal skrif stofu
S .Í .S . í Reykjavík, formann og fram kvæmda
stjóra nefndarinnar . Ofan í kaupið voru svo
Sam bandinu gefin þau sérréttindi um fram
aðra útflytjendur að mega ráðstafa er lend
um gjald eyristekjum framhjá bönkunum til
greiðslu á innflutningsvörum sínum .