Þjóðmál - 01.03.2012, Síða 90

Þjóðmál - 01.03.2012, Síða 90
 Þjóðmál VOR 2012 89 stjórnmálum en þegar festa ríkir í stjórnar­ fari og efnahagur blómgast . Hún segir: „Með hæfilegri einföldun má því segja að kreppur í víðum skilningi hafi kallað fram efasemdir um stjórnskipunina, þar á meðal þingræði; þegar Íslendingar hafa leitað skýringa á því sem fór úrskeiðis, eða leiða til að ráða bót á erfiðleikum, hafi þeir meðal annars beint sjónum að þingræðinu .“ Ragnheiður telur að fyrir bankahrunið hafi borið á „stjórnmálakreppu sem leiddi til aukinnar umræðu um grunnþætti ís­ lenskrar stjórnskipunar, ekki síst vald þingsins gagnvart framkvæmdavaldinu og um valdsvið og hlutverk forseta . Þá miklu umræðu sem varð um nauðsyn nýrrar stjórnarskrár og stjórnlagaþings í lok árs 2008 og fram að kosningum 2009 verður að skoða í því ljósi . Stjórnkerfiskreppan átti sér nokkurn aðdraganda .“ Undir það má taka með Ragnheiði að efnahagskreppan varð vatn á myllu þeirra sem vildu breyta stjórnarskránni og helst án þess að alþingi ætti þar hlut að máli eins og fram kom í tillögum Jóhönnu Sigurðar­ dóttur um stjórnlagaþing eftir að hún varð forsætisráðherra 1 . febrúar 2012 . Í því felst hins vegar mikil blekking að unnt sé með breytingu á stjórnarskrá að hindra hrun á borð við það sem hér varð haustið 2008 . Ragnhildur Helgadóttir segir „óheppi­ legt“ að fræðileg merking hugtaksins þingræði skuli vera allt önnur og þrengri en almenna merkingin . Hún ræðir hina fræðilegu merkingu eða að þingið „ráði því í reynd hverjir sitji í ríkisstjórn“ og veltir fyrir sér spurningunni um hvað sé — vegna þing ræðisins — „skylda að gera eða gera ekki þannig að það sé lögbrot ef vikið er frá því“ . Þingræðisreglan er með öðrum orðum laga regla sem ber að virða . Hún segir að hér á landi hafi „verið talið að þingræðisreglan sé regla með stjórnarskrárígildi þótt ekki sé hún skýrt skráð í stjórnarskrá“ . Vandinn hér sé því ekki sá hvort þingræðisreglan sé bindandi „heldur hvað felist í henni“ . Ragnhildur leitast við að skýra inntak regl­ unnar og tekur ýmis dæmi til skoðunar úr íslenskri stjórnmála­ og stjórnskipunarsögu, meðal annars til að athuga hvort ekkert sé „brot á þingræðisreglu í íslenskum rétti nema að hunsa vantrauststillögu sem hefur verið samþykkt á Alþingi“ . Hún nefnir sem dæmi að það sé heppilegast að ráðherra eða ríkisstjórn sem óskar eftir traustsyfirlýsingu en fær hana ekki víki . Það sé hins vegar óljósara hvort það sé beinlínis lögbrot eða brot á þingræðisreglu ef það er ekki gert . Hér skulu þessi álitamál ekki reifuð en Ragnhildur hefur í ýmsu tilliti aðra fræðilega skoðun í þessum efnum en forverar hennar í stjórnlagafræðinni . Hún rökstyður mál sitt á einfaldan og skýran hátt og dregur fram að fræðilega einstigið er ekki alltaf auðratað og að sýna verði aðgát þegar til dæmis er leitast við að skýra hvort til sögunnar séu komnar óskráðar reglur sem öðlast hafi ígildi stjórnarskrárákvæða og verði því ekki beitt nema með breytingu á stjórnarskrá . Ein þessara reglna er að dómstólar eigi síðasta orð um hvort lög brjóti í bága við stjórnarskrá eða ekki . Segja má að reglan gangi ekki síður inn á valdsvið þingmanna en synjunarvald forseta sem þó styðst við 26 . gr . stjórnarskrárinnar . Túlkun fræði manna, sem leiðir til þess að þeir telja stjórnar skrár reglu hafa mótast, verður að sækja styrk í góð rök . Hljóti reglan viðurkenningu takmar kar hún svigrúm lýðræðislega kjörinna fulltrúa til að setja lög sem brjóta í bága við regluna . Forvitnilegt er að lesa það sem Þorsteinn Magn ús son hefur að segja um alþingi og sam teng ingu þings og ríkisstjórnar, hún hafi verið svo sterk að tala megi um vissa samþættingu valdaþáttanna, löggjafarvalds og framkvæmdavalds . Hún hafi „kristallast í því að þeir stjórnmálaflokkar sem mynda meirihluta á Alþingi hverju sinni og standa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.