Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 90

Þjóðmál - 01.03.2012, Qupperneq 90
 Þjóðmál VOR 2012 89 stjórnmálum en þegar festa ríkir í stjórnar­ fari og efnahagur blómgast . Hún segir: „Með hæfilegri einföldun má því segja að kreppur í víðum skilningi hafi kallað fram efasemdir um stjórnskipunina, þar á meðal þingræði; þegar Íslendingar hafa leitað skýringa á því sem fór úrskeiðis, eða leiða til að ráða bót á erfiðleikum, hafi þeir meðal annars beint sjónum að þingræðinu .“ Ragnheiður telur að fyrir bankahrunið hafi borið á „stjórnmálakreppu sem leiddi til aukinnar umræðu um grunnþætti ís­ lenskrar stjórnskipunar, ekki síst vald þingsins gagnvart framkvæmdavaldinu og um valdsvið og hlutverk forseta . Þá miklu umræðu sem varð um nauðsyn nýrrar stjórnarskrár og stjórnlagaþings í lok árs 2008 og fram að kosningum 2009 verður að skoða í því ljósi . Stjórnkerfiskreppan átti sér nokkurn aðdraganda .“ Undir það má taka með Ragnheiði að efnahagskreppan varð vatn á myllu þeirra sem vildu breyta stjórnarskránni og helst án þess að alþingi ætti þar hlut að máli eins og fram kom í tillögum Jóhönnu Sigurðar­ dóttur um stjórnlagaþing eftir að hún varð forsætisráðherra 1 . febrúar 2012 . Í því felst hins vegar mikil blekking að unnt sé með breytingu á stjórnarskrá að hindra hrun á borð við það sem hér varð haustið 2008 . Ragnhildur Helgadóttir segir „óheppi­ legt“ að fræðileg merking hugtaksins þingræði skuli vera allt önnur og þrengri en almenna merkingin . Hún ræðir hina fræðilegu merkingu eða að þingið „ráði því í reynd hverjir sitji í ríkisstjórn“ og veltir fyrir sér spurningunni um hvað sé — vegna þing ræðisins — „skylda að gera eða gera ekki þannig að það sé lögbrot ef vikið er frá því“ . Þingræðisreglan er með öðrum orðum laga regla sem ber að virða . Hún segir að hér á landi hafi „verið talið að þingræðisreglan sé regla með stjórnarskrárígildi þótt ekki sé hún skýrt skráð í stjórnarskrá“ . Vandinn hér sé því ekki sá hvort þingræðisreglan sé bindandi „heldur hvað felist í henni“ . Ragnhildur leitast við að skýra inntak regl­ unnar og tekur ýmis dæmi til skoðunar úr íslenskri stjórnmála­ og stjórnskipunarsögu, meðal annars til að athuga hvort ekkert sé „brot á þingræðisreglu í íslenskum rétti nema að hunsa vantrauststillögu sem hefur verið samþykkt á Alþingi“ . Hún nefnir sem dæmi að það sé heppilegast að ráðherra eða ríkisstjórn sem óskar eftir traustsyfirlýsingu en fær hana ekki víki . Það sé hins vegar óljósara hvort það sé beinlínis lögbrot eða brot á þingræðisreglu ef það er ekki gert . Hér skulu þessi álitamál ekki reifuð en Ragnhildur hefur í ýmsu tilliti aðra fræðilega skoðun í þessum efnum en forverar hennar í stjórnlagafræðinni . Hún rökstyður mál sitt á einfaldan og skýran hátt og dregur fram að fræðilega einstigið er ekki alltaf auðratað og að sýna verði aðgát þegar til dæmis er leitast við að skýra hvort til sögunnar séu komnar óskráðar reglur sem öðlast hafi ígildi stjórnarskrárákvæða og verði því ekki beitt nema með breytingu á stjórnarskrá . Ein þessara reglna er að dómstólar eigi síðasta orð um hvort lög brjóti í bága við stjórnarskrá eða ekki . Segja má að reglan gangi ekki síður inn á valdsvið þingmanna en synjunarvald forseta sem þó styðst við 26 . gr . stjórnarskrárinnar . Túlkun fræði manna, sem leiðir til þess að þeir telja stjórnar skrár reglu hafa mótast, verður að sækja styrk í góð rök . Hljóti reglan viðurkenningu takmar kar hún svigrúm lýðræðislega kjörinna fulltrúa til að setja lög sem brjóta í bága við regluna . Forvitnilegt er að lesa það sem Þorsteinn Magn ús son hefur að segja um alþingi og sam teng ingu þings og ríkisstjórnar, hún hafi verið svo sterk að tala megi um vissa samþættingu valdaþáttanna, löggjafarvalds og framkvæmdavalds . Hún hafi „kristallast í því að þeir stjórnmálaflokkar sem mynda meirihluta á Alþingi hverju sinni og standa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.