Morgunblaðið - 05.01.2017, Side 42

Morgunblaðið - 05.01.2017, Side 42
42 FRÉTTIRTækni | Vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. JANÚAR 2017 hafi verið miðaður út og sé hjálp á leiðinni. Nákvæmari leiðsögu fyrir borg- arana: Galileo gefur almenningi kost á staðsetningu, leiðsögu og tímamælingum sem notast má við með sérstökum örflögum í snjall- símum eða siglinga- og leið- sögutækjum. Fjöldi tegunda slíkra síma hefur verið á markaði frá síð- astliðnu hausti, 2016, og geta þeir tekið á móti merkjum sem gefa kost á nákvæmari staðsetningum en áður. Á endanum verður stað- setningarnákvæmni Galileo innan við einn metri, samanborið við um 15 metra nákvæmni GPS-kerfisins. Í öllum nýjum bílum 2018 Frá og með apríl 2018 verður Galileo-leiðsögutæki að finna í öll- um nýjum bílum seldum í Evrópu. Auk skilvirkari og nákvæmari leið- sögu verður eCall-neyðarupp- hringiþjónustan evrópska hluti af búnaðinum. Hin aukna nákvæmni Galileo mun koma sér vel í borg- um en þar hafa merki frá gervi- tunglum viljað detta út vegna hárra bygginga. Þegar kerfið verður komið í fulla notkun munu sex til átta gervihnettir þess nást samtímis frá flestum hornum heims og merkin frá þeim því verða mun nákvæmari í tíma og rúmi. Þá eru ekki meðtaldir hnett- ir GPS-kerfisins og GLONASS. Í þessu sambandi er því haldið fram að Galileo-leiðsögukerfið muni auka verulega á öryggi sjálfekinna bíla. Betri tímajöfnun fyrir mikilvæg samfélagskerfi: Fyrir tilstilli of- urnákvæmra atómklukkna sinna gefur Galileo möguleika á mjög nákvæmri tímasamræmingu í t.d. bankastarfsemi og fjármálahreyf- ingum, fjarskiptum og orkudreifi- kerfum. Það mun auka á skilvirkni viðkomandi þjónustukerfa. Tryggari þjónusta opinberrar stjórnsýslu: Með þjónustu sem lokuð veður almenningi en seld ríkisstofnunum og stórum fyr- irtækjum mun Galileo styðja við starfsemi björgunarsveita, mann- úðarstofnana, tollgæslu og lög- reglu. Möguleiki verður fyrir stjórnvöld að nýta sér einkar öfl- uga dulkóðaða fjarskiptakosti Galileo á kreppu- og hörm- ungatímum, svo sem af völdum hryðjuverkaárása. Staðsetning- arnákvæmni þessarar lokuðu tækni verður mæld í sentimetrum og mun Galileo þannig geta keppt við GPS um viðskipti vegna sjálf- ekinna bíla, dróna, skipa og bíla ásamt því að valda byltingu við leitar- og björgunarstörf. Evrópskt forskot Nú til dags gegnir GPS afar mikilvægu hlutverki. Með tilkomu nýtækni eins og snjallsíma og sjálfekinna bíla telur Evrópusam- bandið (ESB) að með nákvæmara og borgaralega stýrðu staðsetn- ingarkerfi fái evrópsk fyrirtæki samkeppnislegt forskot. Áætlað er að um 10% vergrar landsfram- leiðslu í Evrópu komi nú frá vörum og þjónustu sem brúkar einhvers konar gervihnattaleið- sögutækni, en af hálfu ESB er tal- ið að það hlutfall verði komið í 30% árið 2030. Vísindamenn binda miklar vonir við Galileo-kerfið. Segja að mæl- inganákvæmni þess ætti að efla og auka þekkingu á sviði jarðvísinda, á lofthjúpnum og á ýmiss konar náttúrufyrirbærum. Með tilkomu 30 gervitungla Galileo, 35 hnatta BeiDou-leiðsögukerfisins sem Kín- verjar eru að byggja upp, fjölgi gervitunglum leiðsögukerfa í him- inhvolfinu úr um 90 í dag í að minnsta kosti 130 innan tíu ára. Þá muni endurnýjun tungla GPS- og GLONASS-kerfanna auka ná- kvæmni þeirra, að sögn eðlisfræð- ingsins Oliver Montenbruck hjá þýsku geimvísindastofnuninni í Oberpfaffenhofen í Þýskalandi. Bandaríkjamenn sitja ekki með hendur í skauti, heldur áforma að skjóta 32 nýjum hnöttum á braut er eiga að bæta nákvæmni GPS- kerfisins svo það standi jafnfætis því evrópska. Þeir fyrstu fara væntanlega í loftið síðar á þessu ári. Þá segir Richard Langley, sér- fræðingur í gervihnattaleið- sögukerfum hjá háskólanum í New Brunswick í Fredericton í Kanada, að tilkoma Galileo sé ígildi bylt- ingar fyrir vísindin. Möguleikinn á að samnýta merki frá fjölda gervi- hnattakerfa bjóði upp á áður óþekkta möguleika í rannsóknum á lofthjúpnum. Jens Wickert hjá GFZ-jarðvísindastofnuninni í Pots- dam í Þýskalandi segir að til að mynda megi mæla vindhraða á opnum úthöfum, ýfi sjávaryf- irborðs og ölduhæð með miklu meiri nákvæmni en nú er hægt. Grýtt gata Galileo Það var í desember 1999 sem ESB samþykkti formlega að koma upp gervihnattaleiðsögukerfinu Galileo í samstarfi við ESA. Átti það að kosta 2,2 til 2,9 milljarða evra og „tryggja strategískar þarfir“ Evrópu er það yrði starf- hæft 2008. Fæðingin varð erfiðari, tók 17 ár og kostnaðurinn rúmlega þrefaldaðist á þeim tíma. Apríl 2008: Eftir að hafa mistek- ist að fá einkafyrirtæki til að fjár- festa í fyrirtækinu ákvað fram- kvæmdastjórn ESB að taka verkefnið upp á sína arma og fjár- magna það að fullu með skattfé al- mennings. Ný kostnaðaráætlun hafði hækkað í um 3,4 milljarða og kerfið sagt starfhæft 2013. Ráð- gert var að sjö milljarða evra til viðbótar þyrfti að setja í kerfið á tímabilinu 2014-2020, að sögn full- trúa frönsku geimferðastofnunar- innar CNES, sem sat í stjórn ESA. Október 2011: Tveimur fyrstu Galileo-gervitunglunum skotið á braut um jörðu og tveimur til við- bótar 2012. Mars 2013: Þessir fjórir hnettir staðsetja punkta á jörðu niðri í fyrsta sinn og er nákvæmnin 10-15 metrar. Bilun reyndist í loftneti eins tunglanna sem gat þó áfram sent á einni útsendingartíðni. Ágúst 2014: Eftir rúmlega eins árs töf vegna „tæknilegra erf- iðleika“ var hnöttum fimm og sex skotið á loft og fóru þeir á ósam- hverfa, sporöskjulaga braut, sem lítið gagn var að til gervi- hnattaleiðsögu. Frekari geim- skotum var slegið á frest til að rannsaka orsakir þessa, en ástæð- an kom í ljós – frosið eldsneyti í leiðslum rússnesku Sojuz- flaugarinnar sem kom þeim á hina röngu braut. Desember 2016: Með 18 gervi- tungl lofti verður Galileo-kerfið loks starfhæft 15. desember. Átta tungl til viðbótar hafa þegar verið pöntuð til að komast á braut 2017 og 2018, en enn sem komið er hef- ur ekkert verið ákveðið um síðustu fjögur tunglin í kerfinu, sem full- skapað verður 30 hnatta. 30 gervitungl Þegar Galileo-kerfið verður fullskapað, árið 2020, styðst það við 30 gervitungl af nýjustu tækni. Vegvísir Galileo-kerfið býður upp á meiri skilvirkni í flutningum á vegum. Ljósmynd/ESA Landmælingar Galileo mun auðvelda landmælingar hvers konar. ...sem þola álagið! TRAUSTAR VÖRUR... Raftæknivörur Mótorvarrofar og spólurofar Það borgar sig að nota það besta! E i n n t v e i r o g þ r í r 3 1 .3 0 1 Skynjarar Töfluskápar Hraðabreytar Öryggisliðar Aflrofar Iðntölvur Dalvegi 10–14 • 201 Kópavogi • Sími: 540 7000 • www.falkinn.is

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.