Morgunblaðið - 05.01.2017, Síða 42

Morgunblaðið - 05.01.2017, Síða 42
42 FRÉTTIRTækni | Vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 5. JANÚAR 2017 hafi verið miðaður út og sé hjálp á leiðinni. Nákvæmari leiðsögu fyrir borg- arana: Galileo gefur almenningi kost á staðsetningu, leiðsögu og tímamælingum sem notast má við með sérstökum örflögum í snjall- símum eða siglinga- og leið- sögutækjum. Fjöldi tegunda slíkra síma hefur verið á markaði frá síð- astliðnu hausti, 2016, og geta þeir tekið á móti merkjum sem gefa kost á nákvæmari staðsetningum en áður. Á endanum verður stað- setningarnákvæmni Galileo innan við einn metri, samanborið við um 15 metra nákvæmni GPS-kerfisins. Í öllum nýjum bílum 2018 Frá og með apríl 2018 verður Galileo-leiðsögutæki að finna í öll- um nýjum bílum seldum í Evrópu. Auk skilvirkari og nákvæmari leið- sögu verður eCall-neyðarupp- hringiþjónustan evrópska hluti af búnaðinum. Hin aukna nákvæmni Galileo mun koma sér vel í borg- um en þar hafa merki frá gervi- tunglum viljað detta út vegna hárra bygginga. Þegar kerfið verður komið í fulla notkun munu sex til átta gervihnettir þess nást samtímis frá flestum hornum heims og merkin frá þeim því verða mun nákvæmari í tíma og rúmi. Þá eru ekki meðtaldir hnett- ir GPS-kerfisins og GLONASS. Í þessu sambandi er því haldið fram að Galileo-leiðsögukerfið muni auka verulega á öryggi sjálfekinna bíla. Betri tímajöfnun fyrir mikilvæg samfélagskerfi: Fyrir tilstilli of- urnákvæmra atómklukkna sinna gefur Galileo möguleika á mjög nákvæmri tímasamræmingu í t.d. bankastarfsemi og fjármálahreyf- ingum, fjarskiptum og orkudreifi- kerfum. Það mun auka á skilvirkni viðkomandi þjónustukerfa. Tryggari þjónusta opinberrar stjórnsýslu: Með þjónustu sem lokuð veður almenningi en seld ríkisstofnunum og stórum fyr- irtækjum mun Galileo styðja við starfsemi björgunarsveita, mann- úðarstofnana, tollgæslu og lög- reglu. Möguleiki verður fyrir stjórnvöld að nýta sér einkar öfl- uga dulkóðaða fjarskiptakosti Galileo á kreppu- og hörm- ungatímum, svo sem af völdum hryðjuverkaárása. Staðsetning- arnákvæmni þessarar lokuðu tækni verður mæld í sentimetrum og mun Galileo þannig geta keppt við GPS um viðskipti vegna sjálf- ekinna bíla, dróna, skipa og bíla ásamt því að valda byltingu við leitar- og björgunarstörf. Evrópskt forskot Nú til dags gegnir GPS afar mikilvægu hlutverki. Með tilkomu nýtækni eins og snjallsíma og sjálfekinna bíla telur Evrópusam- bandið (ESB) að með nákvæmara og borgaralega stýrðu staðsetn- ingarkerfi fái evrópsk fyrirtæki samkeppnislegt forskot. Áætlað er að um 10% vergrar landsfram- leiðslu í Evrópu komi nú frá vörum og þjónustu sem brúkar einhvers konar gervihnattaleið- sögutækni, en af hálfu ESB er tal- ið að það hlutfall verði komið í 30% árið 2030. Vísindamenn binda miklar vonir við Galileo-kerfið. Segja að mæl- inganákvæmni þess ætti að efla og auka þekkingu á sviði jarðvísinda, á lofthjúpnum og á ýmiss konar náttúrufyrirbærum. Með tilkomu 30 gervitungla Galileo, 35 hnatta BeiDou-leiðsögukerfisins sem Kín- verjar eru að byggja upp, fjölgi gervitunglum leiðsögukerfa í him- inhvolfinu úr um 90 í dag í að minnsta kosti 130 innan tíu ára. Þá muni endurnýjun tungla GPS- og GLONASS-kerfanna auka ná- kvæmni þeirra, að sögn eðlisfræð- ingsins Oliver Montenbruck hjá þýsku geimvísindastofnuninni í Oberpfaffenhofen í Þýskalandi. Bandaríkjamenn sitja ekki með hendur í skauti, heldur áforma að skjóta 32 nýjum hnöttum á braut er eiga að bæta nákvæmni GPS- kerfisins svo það standi jafnfætis því evrópska. Þeir fyrstu fara væntanlega í loftið síðar á þessu ári. Þá segir Richard Langley, sér- fræðingur í gervihnattaleið- sögukerfum hjá háskólanum í New Brunswick í Fredericton í Kanada, að tilkoma Galileo sé ígildi bylt- ingar fyrir vísindin. Möguleikinn á að samnýta merki frá fjölda gervi- hnattakerfa bjóði upp á áður óþekkta möguleika í rannsóknum á lofthjúpnum. Jens Wickert hjá GFZ-jarðvísindastofnuninni í Pots- dam í Þýskalandi segir að til að mynda megi mæla vindhraða á opnum úthöfum, ýfi sjávaryf- irborðs og ölduhæð með miklu meiri nákvæmni en nú er hægt. Grýtt gata Galileo Það var í desember 1999 sem ESB samþykkti formlega að koma upp gervihnattaleiðsögukerfinu Galileo í samstarfi við ESA. Átti það að kosta 2,2 til 2,9 milljarða evra og „tryggja strategískar þarfir“ Evrópu er það yrði starf- hæft 2008. Fæðingin varð erfiðari, tók 17 ár og kostnaðurinn rúmlega þrefaldaðist á þeim tíma. Apríl 2008: Eftir að hafa mistek- ist að fá einkafyrirtæki til að fjár- festa í fyrirtækinu ákvað fram- kvæmdastjórn ESB að taka verkefnið upp á sína arma og fjár- magna það að fullu með skattfé al- mennings. Ný kostnaðaráætlun hafði hækkað í um 3,4 milljarða og kerfið sagt starfhæft 2013. Ráð- gert var að sjö milljarða evra til viðbótar þyrfti að setja í kerfið á tímabilinu 2014-2020, að sögn full- trúa frönsku geimferðastofnunar- innar CNES, sem sat í stjórn ESA. Október 2011: Tveimur fyrstu Galileo-gervitunglunum skotið á braut um jörðu og tveimur til við- bótar 2012. Mars 2013: Þessir fjórir hnettir staðsetja punkta á jörðu niðri í fyrsta sinn og er nákvæmnin 10-15 metrar. Bilun reyndist í loftneti eins tunglanna sem gat þó áfram sent á einni útsendingartíðni. Ágúst 2014: Eftir rúmlega eins árs töf vegna „tæknilegra erf- iðleika“ var hnöttum fimm og sex skotið á loft og fóru þeir á ósam- hverfa, sporöskjulaga braut, sem lítið gagn var að til gervi- hnattaleiðsögu. Frekari geim- skotum var slegið á frest til að rannsaka orsakir þessa, en ástæð- an kom í ljós – frosið eldsneyti í leiðslum rússnesku Sojuz- flaugarinnar sem kom þeim á hina röngu braut. Desember 2016: Með 18 gervi- tungl lofti verður Galileo-kerfið loks starfhæft 15. desember. Átta tungl til viðbótar hafa þegar verið pöntuð til að komast á braut 2017 og 2018, en enn sem komið er hef- ur ekkert verið ákveðið um síðustu fjögur tunglin í kerfinu, sem full- skapað verður 30 hnatta. 30 gervitungl Þegar Galileo-kerfið verður fullskapað, árið 2020, styðst það við 30 gervitungl af nýjustu tækni. Vegvísir Galileo-kerfið býður upp á meiri skilvirkni í flutningum á vegum. Ljósmynd/ESA Landmælingar Galileo mun auðvelda landmælingar hvers konar. ...sem þola álagið! TRAUSTAR VÖRUR... Raftæknivörur Mótorvarrofar og spólurofar Það borgar sig að nota það besta! E i n n t v e i r o g þ r í r 3 1 .3 0 1 Skynjarar Töfluskápar Hraðabreytar Öryggisliðar Aflrofar Iðntölvur Dalvegi 10–14 • 201 Kópavogi • Sími: 540 7000 • www.falkinn.is
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.