Morgunblaðið - 30.11.2017, Blaðsíða 44

Morgunblaðið - 30.11.2017, Blaðsíða 44
Í Morgunblaðinu laugardaginn 18. nóv- ember s. birtist grein undir heitinu Karl- mennska og -remba á kirkjuþingi. Vitnað er þar í Kólussubréf og hinn gamla og nýja mann sem Páll post- uli nefnir svo í bréfi sínu til Kólussu- manna en þar segir orðrétt: „En nú skul- uð þér segja skilið við allt þetta: Reiði, bræði, vonsku, lastmæli, svívirðilegt orðbragð. Ljúgið ekki hver að öðrum, því þér hafið af- klæðst hinum gamla manni með gjörðum hans og íklæðst hinum nýja, sem endurnýjast til fullkom- innar þekkingar og verður þannig mynd skapara síns.“ Meining Páls postula í þessum skrifum er sú að með því að íklæðast hinum nýja manni, verði heiðinginn kristinn. Greinin hlýtur því að vekja m.a. þá spurningu hvort greinarhöf- undur sé að gefa í skyn að kjörnir fulltrúar á kirkjuþingi séu heiðnir. Umrædd grein er líka athygl- isverð fyrir þá staðreynd að höf- undur er biskupsritari sem segir jafnframt að framganga „hins gamla manns“ hafi verið fyrirferð- armikil á kirkjuþinginu. Sá hinn sami gamli maður, karl eða kona, hafi beitt ofbeldi, verið með nið- urlægjandi framgöngu sem bjóði heim hættu á fljótfærnislegum og röngum ákvörðunum. Því er áhugavert að svo virðist sem greinarhöfundur sjálfur hafi ekki farið að orðum Páls postula, áður en hann sendi inn grein sína, og sagt skilið við reiði, bræði, vonsku eða lastmæli. En hver er þá „hinn gamli mað- ur“ og hvernig ber að skilgreina hann? Er greinarhöfundur í raun og veru að gefa í skyn að kirkju- þingsfulltrúar, prestar og leik- menn, karlar og konur, séu ekki kristnir eða telur hann kannski fremur að hinn gamli maður, kona eða karl, sé bara einhver sem ekki hefur almennt tileinkað sér nýj- ungar og tekið þannig upp nýja siði? Eða er hann einvörðungu að tala um kynbræður sína, karl- menn? Flestir munu að líkindum álykta að svo sé. Það er sitt hvað að vera gamall í árum eða gamall í anda. Á lífsins göngu eykur fólk alla jafna við þekkingu sína og segja má að dag hvern verði sá nýr sem lengi lifir, þar sem nýrri visku er bætt við þann þekkingarbrunn sem fyrir er. Lífaldur segir nefnilega fátt um anda manneskju, aldur anda og líkama þarf ekki að fara sam- an, eins og æði oft hefur sést. Gamlir menn, í árum talið, hafa margsinnist sýnt að þeir eru ungir, framsýnir og ferskir, í andanum, og iðka dag hvern það sem Páll postuli hvatti til, að „endurnýjast til full- kominnar þekkingar“. Að sama skapi má segja að ekki séu allir yngri menn ungir í andanum. Og hafi þeir ekki getu til að kasta sínum gömlu sið- um, standa þeir í vegi fyrir fram- förum, hræðast breytingar og hafa ekki þor til að líta út fyrir ramm- ann. Yfirsýnina skortir og burði til að setja mál og atburði í stærra samhengi, einfaldlega af því að andinn hefur ekki náð að verða nýr, endurnærast og -nýjast dag hvern eins og sá sem lengur hefur lifað. Greinarhöfundur hvetur les- endur til að kjósa hinn nýja mann, konur og karla, til setu á næsta kirkjuþingi og er það réttmæt áskorun. Í raun á andans gamli maður hvergi heima í opinberu lífi. Kemur það til vegna þess að andi hans er gamall, staðnaður og jafnvel hræddur, getur ekki kast- að sínum gamla sið og tekið upp annan, nýrri og betri. Hinn gamli andi sér ekki þörf á breytingum. Kemur gjarnan með þau rök að hann viti hvað hann hafi, ekki hvað öðlist við breytingar. Hann er íhaldssamur og bregður fæti fyrir allt það sem nútíminn telur vera til bóta og hagræðis. Hann hefur eigin hagsmuni fremur að leiðarljósi en það sem henta myndi nútíð og framtíði best, því oft óttast hann að missa spón úr aski sínum. Það er því nákvæm- lega rétt að vonandi ber þjóð- kirkjufólk gæfu til þess að kjósa ekki andans gamla mann, á næsta kirkjuþing. Það yrði þjóðkirkjunni hvorki til framþróunar né fram- dráttar, ekki fremur en í dag. Eftir Birnu G. Konráðsdóttur »Eru kirkjuþings- fulltrúar, prestar og leikmenn, karlar og konur virkilega ekki kristin eða fólk sem hef- ur tileinkað sér nýj- ungar og nýja siði? Höfundur er í meistaranámi og með- limur í þjóðkirkjunni. Birna G. Konráðsdóttir Kirkjuþingsfulltrúar, gamlir eða heiðnir? 44 SER MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 30. NÓVEMBER 2017 Hugtök um kynferð- islegt ofbeldi, hvað karla snertir, hafa mót- ast af tíðaranda, þar sem konur hafa átt sviðið. Til dæmis fól opinber skilgreining á nauðgun í Bandaríkj- um Norður-Ameríku (BNA) í sér ódæði karlmanns gegn konu, þ.e. þegar karlmaður beitti þvingun til náinna, líkamlegra kynna. Þessi skilgreining lá til grundvallar skilningi lærðra og leik- inna á nauðgun allar götur frá 1927 til ársins 2012. Þá var skilgreining- unni hins vegar breytt og kvað nú á um kynferðislega innþröngvun eða innrás. Kyn var ekki nefnt. Fátt er um rannsóknir á karlkyns- þolendum ofbeldis í kynlífi. Þær finnast þó á stangli frá miðjum ára- tugi síðustu aldar, um tuttugu ára skeið eða svo. Í rannsókn frá 1995, sem ættuð er frá BNA, og beinist að háskólastúdentum, segir m.a. „Fyrri rannsóknir á hegðun fólks á stefnu- mótum gerðu því skóna, að konur væru fórnarlömb, en karlar gerend- ur. ... Enda þótt konur telji sig frem- ur fórnarlömb, heldur en karlarnir, virðast bæði kyn eiga sök á þving- unum, sem höfðu í för með sér und- anlátssemi, allt frá kossum til sam- fara. Þvinganir af þessu tagi fólu í sér: lyfjanotkun, fjárkúgun, lygar, tóm loforð, sektarkennd, ógnanir um sambandsslit, þráláta snertingu, að koma undir sig, innilokun, ógn um líkamlegt ofbeldi, að neyta aflsmun- ar og beita vopnum. Fjölþátta töl- fræðigreining leiddi í ljós, að lík- legra var að konur teldu sig beittar ofbeldi, þegar þvingunum eins og innilokun, þrálátri snertingu og lyg- um var beitt. Sama átti við, þegar þeim var komið undir. Karlar skýrðu aftur á móti fremur frá of- beldi, allt frá kossum til samfara, ef hlutaðeigandi beitti fjárkúgun eða vopni. Þar eð vopnaskak var fátítt, hefur þetta síðasta atriði takmarkað gildi.“ Starfsmenn þjóðtækrar skrár yfir fórnarlömb afbrota (National Crime Victi- mization Survey) í BNA inntu heimilisfólk fjörutíu þúsund heimila eftir nauðgun eða öðru kynferðislegu ofbeldi. Í ljós kom, að 38 af hundraði þolenda voru karlmenn. Eftir frekari eftirgrennslan komst Lara Stemple við Kali- forníuháskóla í Los Angeles (UCLA) að þeirri niðurstöðu, að tiltala kvenna og karla væri svipaðri en nokkurn skyldi gruna. Hún bend- ir einnig á, að viðhorfum gagnvart kyni þolenda þurfi að breyta og sér- staklega þeirri bábilju, að konur séu ævinlega fórnarlömb karla. Hin nýja skilgreining á nauðgun var svo útfærð í anda hinna nýju laga þannig, að þvingun til innrásar eða innþröngvunar í líkama annars með einhverjum hætti og við ótil- teknar aðstæður, var svo lögð til grundvallar þjóðtækri könnun á kynferðislegu ofbeldi í nánum sam- böndum (National Intimate Partner and Sexual Violence Survey) árið 2010. Fyrrgreind Lara Stemple stóð fyrir þeirri könnun. Þau undur og stórmerki gerðust að 1.270 þúsund kvenna og 1.267 þúsund karla kváðu sig hafa orðið fyrir kynferðislegu of- beldi. Jafnara á metum getur ofbeld- ið varla orðið. Í öðrum yfirlitsrann- sóknum hafa 46 af hundraði karla skýrt frá kynferðislegu ofbeldi af hálfu kvenna. Í fyrrgreindri rann- sókn unninni í samvinnu við Ilan H. Meyer, og greint er frá 2014, segir m.a.: „Við komumst að þeirri nið- urstöðu, að þjóðtækar kannanir varpi ljósi á verulegt algengi kyn- ferðislegs ofbeldis gegn körlum – að mörgu leyti ámóta því, sem á við um konur. Við greindum þætti, sem við- halda bábiljum um kynferðislegt of- beldi gegn karlmönnum: styrk hefð- bundinna staðalímynda, úr sér gengnar og lauslegar skilgreiningar, og aðferðafræðilegir ágallar, þar sem fangar hafa verið undanskildir.“ (Lauslega snarað af undirrituðum.) Eins og fyrr er ýjað að, er algengi kynferðislegs ofbeldis meðal al- mennings geigvænlegt. Í BNA er 21 milljón karlmanna beitt slíku of- beldi, ámóta fjöldi og veikist af krabba í blöðruhálskirtli. Þessi fjöldi er fjórum sinnum meiri heldur en fjöldi þeirra karlmanna, sem þjást af hjartasjúkdómum. En þeir eru ein helsta dánarorsök þeirra. Christopher Anderson tók nýlega saman eftirtaldar staðreyndir (og spádóma) um karlkynsþolendur kynofbeldis á vegum deildar 56 í Bandaríska sálfræðingafélaginu: 1) Um fjórðungur karlmanna í BNA mun verða þolendur kynofbeldis í lífinu. 2) Gera má ráð fyrir, að einn af hverjum sex drengjum megi þola kynofbeldi í æsku. 3) Kynferðislega misnotaðir karlar í hernum eru fleiri en nemur fjölda kvenna þar. 4) Fangelsaðir karlar eiga fremur á hættu en aðrir að verða fyrir kyn- ferðislegu ofbeldi. 5) Um það bil helmingur barna í kynlífsþrælkun í BNA eru drengir. 6) Karlkyns þol- endur kynofbeldis ljóstra síður upp um ódæðið, skilgreina síður ódæðið sem kynofbeldi, leita síður hjálpar. 7) Ríkjandi viðhorf virða fremur að vettugi skaða og hneisu, sem karl- kyns þolendur kynofbeldis verða fyrir, en þegar um konur er að ræða. 8) Rannsóknir benda til, að veruleg- ur hluti níðinga séu konur, þegar um er að ræða kynofbeldi gegn körlum. Eins og hinn glöggi lesandi vafa- lítið hefur skilið, er hér um að ræða útlendar rannsóknir. Mér er ekki kunnugt um samsvarandi íslenskar. Það er því óvíst, hvort niðurstöður endurspegla íslenskan veruleika. En ekki er það ósennilegt. Kynferðislegt ofbeldi gegn körlum Eftir Arnar Sverrisson » Í umræðum um kynferðislegt of- beldi hefur það verið mál manna, að konur séu nær einvörðungu fórnarlömb karla. Nýjar rannsóknir draga það í efa. Arnar Sverrisson Höfundur er ellilífeyrisþegi. arnarsverrisson@gmail.com Nature Collection arc-tic Retro ÚRIN Fyrir DÖMUR og HERRA VERÐ FRÁ: 29.900,- Álfheimar 74, Glæsibær | 104 Reykjavík | ynja.is Falleg undirföt og náttföt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.