Morgunblaðið - 17.05.2018, Síða 44

Morgunblaðið - 17.05.2018, Síða 44
44 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 17. MAÍ 2018 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Þegar þetta erskrifað ersagt að meiri líkur en minni standi til þess að sigurvegarar kosn- inganna á Ítalíu nái saman um nýja ríkisstjórn. Forseti Ítalíu hefur hótað nýjum kosningum klári leiðtogar „flokka lýð- skrumara“ ekki dæmið núna. Glænýir lekar um vænt- anlegan stjórnarsáttmála vöktu mikinn óróleika og jafnvel jarð- skjálfta í Brussel og það þótt helstu talsmenn flokkanna hafi brugðist við og sagt að drögin sem láku hafi breyst mikið síð- ustu tvo dagana. Það voru tvö atriði sem helst vöktu óhug í Brussel. Annað þeirra snerist um kröfu væntanlegrar ríkis- stjórnar Ítalíu um að Seðla- banki Evrópusambandsins (ECB) myndi afskrifa 220 millj- arða evra af skuldum Ítalíu við bankann. Þetta hljómar eins og svimandi upphæðir, en er þó að- eins um 10% af skuldum lands- ins við seðlabankann. En hitt atriðið var um ráða- gerðir nýrrar stjórnar um að draga sig út úr sameiginlegum refsiaðgerðum ESB-landa gegn Rússlandi vegna Úkraínu. Yrði sú reyndin má víst telja að fjöl- mörg ESB-lönd í Austur- Evrópu myndu fylgja þessu for- dæmi. Yrði þessi niðurstaðan má fullyrða að refsiaðgerðirnar yrðu fljótlega úr sögunni. Þegar þessi atriði og fleiri úr væntanlegum stjórnarsáttmála tóku að leka út lækkuðu markaðir í Evrópu nokkuð, en þeir jöfnuðu sig furðu fljótt og styrktust svo í kjöl- farið, sem kom fréttaskýr- endum og fræðimönnum á óvart. Þær skýringar sem helst hafa verið nefndar á þessum óvæntu viðbrögðum mark- aðanna eru þessar: Annars veg- ar það að yfirlýsingar flokks- leiðtoganna sem eru í viðræðum um ríkisstjórn hafi náð að kæla málið og draga úr áhyggjum. Hins vegar svo sú tilgáta að því sé treyst að reynist væntanleg drög enn vera að mestu óbreytt muni þau leiða til uppnáms í flokkunum og ýta undir að stjórnarmyndun renni út í sandinn. Verði sú raunin muni forseti Ítalíu, Sergio Matt- arella, sem er sósíaldemókrati og náinn Renzi, helsta forystu- manns þeirra, standa við sínar hótanir og boða til kosninga. Forsvarsmenn ESB og fjár- festar bindi þá vonir sínar við að misheppnaðrar tilraunir til að mynda stjórn muni draga mjög úr trausti á flokkum „lýð- skrumara.“ Nýjar kannanir sýna hins vegar að þeir flokkar sem sæta þessum uppnefnum eru að minnsta kosti enn sem komið er líklegir til að auka fylgi sitt en ekki minnka það. Það verður því áfram þess virði að fylgjast með þróun mála á Ítalíu, hvernig svo sem þessi pendúll sveiflast. Spennustig ítalskra stjórnmála er enn hátt} Lekar rugga bátum í Róm Kim-feðgarnir,sem stýrt hafa Norður-Kóreu um áratugaskeið, hafa haft lag á að valda uppnámi í næsta nágrenni og jafnvel um víða veröld. Þetta hefur færst í aukana eftir því sem kjarnorkuvopnaframleiðslan hefur náð lengra og eldflaug- arnar sömuleiðis. Kim Jong-un hefur þess vegna valdið miklum áhyggjum víða um heim og stefnubreyting hans fyrir nokkrum vikum var þess vegna ánægjuefni. Hann lýsti sig skyndilega reiðubúinn til að ræða bætt samskipti við önnur ríki og undanskildi ekki viðræður um kjarnorkuvopnin eins og hann hafði áður gert. Svo gerðist það fyrir rúmum sólarhring að Kim virtist snúast aftur og frá stjórnvöldum í Norður-Kóreu bárust yfirlýs- ingar um að þeim yrðu ekki sett þau skilyrði fyrir viðræðum að losa sig við kjarnorkuvopnin. Athygli vakti að meðal þess sem heyrðist úr þessari átt var að harðstjórinn Gadd- afí hefði látið kjarn- orkuvopn Líbýu af hendi og sennilega þykir harðstjór- anum Kim óþægilegt að hugsa til þess hvernig fór fyrir þess- um kollega sínum. Hræðsla við að geta ekki stutt sig við kjarnorkuógnina á eflaust sinn þátt í að Kim er tví- stígandi, en ekki er síður líklegt að þetta nýjasta útspil sé hluti af samningatækni Norður- Kóreu. Og jafnframt viðleitni til að sýna það gagnvart eigin þjóð, einkum hernum, að hann sé harður í horn að taka og geti staðið upp í hárinu á Bandaríkj- unum. Kim áttar sig þó vafalaust líka á því að hann hefur ekkert að bjóða í komandi viðræðum annað en kjarnorkuvopnin. Það eru þau sem aðrar þjóðir óttast og láti hann þau ekki hratt og örugglega af hendi getur hann ekki búist við að Trump semji. Kim Jong-un reynir að styrkja stöðu sína fyrir komandi viðræður við Trump} Orðaskak H inn 9. maí sl. voru sérstakar um- ræður á Alþingi um borgara- laun. Sú umræða var mjög áhugaverð, hvaða skoðun sem fólk hefur á borgaralaunum. Umræða um borgaralaun er nefnilega ekki svo einföld því margar skoðanir eru á því hvað borgaralaun eru eða eiga að vera. Til þess að einfalda þá umræðu er gott að leggja fram ákveðnar þumalputtareglur; borgaralaun munu ávallt þurfa að rúmast innan efnahags- legra marka. Borgaralaun verða aldrei meiri en við höfum efni á. Það þýðir því ekkert að segja, við munum aldrei hafa efni á 300 þús. kr. borgaralaunum fyrir alla og þar af leiðandi séu þau ömurleg hugmynd. Klassískt dæmi um strámann. Önnur rök sem heyrast oft og mig langar sérstaklega til þess að vekja at- hygli á í þessum pistli eru rökin um nýju störfin. Ein af ástæðunum fyrir því að ýmsir leggja til að tekin séu upp borgaralaun er að störf eru að úreldast og vélar sinna þeim í staðinn. Því er yfirleitt svarað með einhverju eins og að ný störf skapist alltaf í staðinn fyrir gömlu störfin. Þessi rök komu meðal annars fram í ræðu for- sætisráðherra. Sögulega séð er þetta alveg rétt. Það koma ný og fleiri störf í staðinn fyrir þau gömlu. Það er hins vegar önnur vídd á sögunni sem er ekki tekin til greina, það er ending nýrra starfa. Þegar nýtt starf verður til þá er ekkert sem segir til um að það starf verði til að eilífu. Það er réttara sagt allt sem segir að það starf muni að lokum einnig úreldast, og það sem er mikilvægara, nýja starfið mun úreldast miklu hraðar en gamla starfið sem það tók við af. Næsta starf eftir það endist enn skemur og svo framvegis. Breytingarnar eru jafnvel enn hraðari ef tek- ið er tillit til þeirra breytinga sem verða inn- an starfsgreina, það er til dæmis allt öðruvísi starf að vera múrari í dag en fyrir 50 árum þótt starfsheitið og afurðin séu sambærileg þá er handavinnan allt öðruvísi. Við búum nú í síbreytilegum heimi, og þar af leiðandi síbreytilegu samfélagi. Þessi stað- reynd er nýtilkomin í mannlegu samfélagi. Það eru nefnilega ekki svo mörg ár síðan heimurinn sem fólk dó frá var eins og heim- urinn sem það fæddist í. Í dag er gríðarlegur munur á því samfélagi sem afar okkar og ömmur ólust upp í og því sem við höfum núna. Það er því ekki nema eðlilegt að við forðumst breytingar, þær hafa aldrei verið stöðugur hluti af samfélagi okkar hingað til. Áður var hægt að velja sér ævistarf. Í dag getur enginn giskað á hvort það starf verði til eftir 20 ár. Þessar breytingar hafa allar verið góðar. Það er minna stríð en áður, minni fátækt, lengra líf og betri heilsa. Ég veit ekki um neinn sem er tilbúinn að segja að við verðum nú að fara hætta þessum framförum (breytingum). Þess vegna ræðum við um borgaralaun. bjornlevi@althingi.is Björn Leví Gunnarsson Pistill Ending starfa Höfundur er þingmaður Pírata. STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjóri: Davíð Oddsson Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Ritstjóri og framkvæmdastjóri: Haraldur Johannessen SVIÐSLJÓS Ómar Friðriksson omfr@mbl.is Innleiðing á nýjum lögum umpersónuvernd mun kalla á nýttog bætt verklag um persónu-vernd og hafa veruleg áhrif á alla stjórnsýslu sveitarfélaga og leiða til umtalsverðs kostnaðarauka,“ segir á minnisblaði sem Sigurður Á. Snæv- arr, sviðsstjóri hjá hag- og upplýs- ingasviði Sambands íslenskra sveit- arfélaga, hefur tekið saman um kostnað sveitarfélaga af nýjum lögum um persónuvernd. Gera má ráð fyrir að frumvarpið verði lögfest í sumar með innleiðingu nýju Evrópuregln- anna um persónuvernd. Á minnisblaðinu sem lagt var fram á seinasta stjórnarfundi sam- bandsins í lok apríl er m.a. fjallað um mögulegar afleiðingar af þungum sektarákvæðum sem er að finna í væntanlegum lögum. Dagsektir og stjórnvaldssektir geta numið allt að 200 þús. kr. á dag. Að hámarki getur Persónuvernd lagt á stjórnvaldsektir sem nema allt að 2,4 milljörðum kr. eða 4% af veltu, hvort heldur er hærra. Gæti verið sjö milljarðar „Heimild Persónuverndar til að leggja á stjórnvaldssektir nær til fyr- irtækja og til stjórnvalda og stofnana sem falla undir stjórnsýslulög, þ.m.t. sveitarfélög. Hér er um að ræða heimild til að leggja á gífurlega háar sektir. Sem dæmi má hér nefna að velta Reykjavíkurborgar (samstæðu A- og B-hluta) er 177 [milljarðar kr.] og 4% af þeirri fjárhæð losar 7 [millj- arða kr.] Miðlungsstór sveitarfélög á borð við Hornafjörð, Hveragerði eða Fjallabyggð eru með árstekjur um 2,7 [milljarða kr.] og Persónuvernd gæti lagt á þau allt að 110 [milljóna kr.] sekt,“ segir á minnisblaðinu. „Álagning ofursekta af þessu tagi á sér engin fordæmi gagnvart opinberum aðilum. Beiting þeirra myndi sliga sveitarfélög og afleiðing þessa væri að skera þyrfti niður þjón- ustu og eftir atvikum og aðstæðum bitna á skattborgurum. Hefur sam- bandið eindregið lagt til að fallið verði frá þessum áformum,“ segir enn- fremur. Fram kemur að fjölmörg atriði í frumvarpsdrögunum séu mjög óljós og mat á kostnaði sveitarfélaga vegna væntanlegra laga því mikilli óvissu háð. Vikmörk leika þar á hundruðum milljóna króna. Flest sveitarfélög eru nú í óða- önn að undirbúa að takast á við ný lög um persónuvernd en fram kemur á minnisblaðinu, sem dagsett er 26. mars sl., að þau eru komin mislangt í undirbúningnum. Þau hafa farið mis- munandi leiðir, sum hafa gert samn- inga við utanaðkomandi ráðgjafa, s.s. lögmannsstofur, en önnur reiða sig á vinnu eigin sérfræðinga og þurfa að bæta við stöðugildum. Reynt er að bregða máli á hugsanlegan kostnað við undirbún- inginn og árlegan rekstrarkostnað til frambúðar. 8.500 klukkustunda vinna Er t.a.m. reiknað með um 30 ársverkum vegna ráðninga verkefn- isstjóra og heildarkostnaðurinn gæti numið 370 milljónum kr. Kortleggja þarf vinnslu gagna í sveitarfélögum og setja upp vinnsluskrár. Reiknað er með að þessi verkþáttur krefjist 8,5 þúsund klst. í aðkeyptri sérfræði- vinnu og að heildarkostnaðurinn gæti orðið um 230 milljónir kr. fyrir sveit- arfélögin. Alls er talið að kostnaður við undirbúning sveitarfélaganna verði um 815 milljónir kr. en það er þó mikilli óvissu háð og hann gæti legið á bilinu 680 til 980 millj. kr. ,,Hér er um að ræða verulegar fjár- hæðir, eða sem nemur 0,2% af áætl- uðum tekjum sveitarfélaga 2018, samstæðu A- og B-hluta.“ Ofursektirnar myndu sliga sveitarfélög Morgunblaðið/Hari Reglur um persónuvernd Vænta má þess að kostnaður við undirbúning sveitarfélaganna verði talsvert á þriðja þúsund kr. á hvern Íslending. Viðbúið er að kostnaður sveit- arfélaga verði mestur á fyrstu tveimur árunum eftir gildistöku persónuverndarlaganna. Á minnisblaði Sambands ísl. sveitarfélaga er gert ráð fyrir að skipa þurfi 14 persónu- verndarfulltrúa. Kostnaður vegna þeirra gæti orðið um 230 milljónir. ,,Búast má við að verkefni persónuverndarfull- trúa verði ærin við afgreiðslu beiðna fyrsta árið og að mikið álag verði jafnframt á lykilmenn á þeim sviðum sveitarfélaga sem sýsla hvað mest með persónu- upplýsingar. Til þess að mæta þessu mætti reikna með ½ stöðugildi fyrir hvert embætti persónuverndarfulltrúa fyrstu 1-2 árin,“ segir þar. Árlegar öryggisprófanir þurfa að fara fram og sveitarfélög að koma sér upp hugbúnaðar- lausnum. Samantekinn rekstr- arkostnaður á hverju ári er áætlaður um 390 milljónir kr. Talinn 390 milljónir á ári REKSTRARKOSTNAÐUR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.