Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.2005, Qupperneq 203

Skírnir - 01.09.2005, Qupperneq 203
ur hennar vera fólki, jafnvel innan fræðasamfélagsins, nokkuð framandi. Guðfræðileg umræða virðist eiga erfitt með að ná út fyrir veggi kirkna þegar hún fer þar fram. Hugtökin guðfræði og guðfræðileg umræða virð- ast vera fordómahlaðin í almennri samræðu eða í það minnsta er henni tekið með varúð og virkar framandi á marga. Menn virðast forðast í lengstu lög að nota þekkt guðfræðileg hugtök og þá er ekki bara átt við hugtök eins og synd og náð, fórn og fyrirgefningu, heldur einnig hugtök eins og Guð og Kristur, holdtekja, kross, upprisa og svo framvegis. Að ekki sé minnst á þá atburði kristninnar sem tengjast stórhátíðum kirkjunnar. Til að sneiða hjá þessum vanda velur Gunnar þá aðferð að fjalla um trúarheimspekileg efni í ritum Laxness. Hann skiptir í raun út hugtakinu „guðfræði“ og setur hugtakið „trúarheimspeki“ í staðinn. Hann vísar hér til guðfræðingsins Pauls Tillichs, sem hann kallar trúarheimspeking, og styðst við aðferðir hans í greiningu sinni.4 Hann styðst einnig við skil- greiningar Kurts Wuchterls á trúarheimspeki þar sem hann segir að við- fangsefni trúarheimspekinnar sé að fást við tilvistarspurningar mannsins og ekki síst að greina hugtakið trú og trúarlega reynslu, það er að segja glímu mannsins við Guð (18).5 Gunnar rökstyður aðferð sína með þvílík- um hætti. Þessa leið má að sjálfsögðu velja ef henni er þá fylgt. Paul Til- lich hefur með réttu oft verið nefndur trúarheimspekingur, en hann er þó fyrst og fremst sérfræðingur í samstæðilegri guðfræði og eiga túlkunar- fræði hans og táknfræði sér djúpar rætur í evangelískri guðfræðihefð. Umfjöllun Tillichs um tákn byggist á lútherskri guðfræði og er tilraun til þess að umtúlka réttlætingarkenningu siðbótarmanna fyrir samtímann.6 Efnisval Gunnars er ekki heldur dæmigert fyrir trúarheimspeki því sú grein fæst meira við að skilgreina guðshugtakið og eðli átrúnaðar.7 Gunn- fjallræðufólkið 433skírnir 4 Gunnar segir í formála bókarinnar: „Þótt persónur einstakra skáldverka mótist af hinum sögulega veruleika, af pólitískum og félagslegum aðstæðum er einnig áhugavert að skoða þær í öðru ljósi sem er óháð stund og stað. Með það mark- mið í huga verða þær settar í hugmyndafræðilegt samhengi og skoðaðar með hliðsjón af trúarheimspeki og guðfræði …“ Gunnar Kristjánsson 2002, 5. 5 Gunnar er líklega að vitna í grein Kurts Wuchterls, „Religionsphilosophie, Neu- ansätze und Neubewertungen“, TRE, 28. bindi, Berlín 1997, 761–766. 6 Sigurjón Árni Eyjólfsson 2000, 69–74. 7 Nægir hér að slá upp ritum í trúarheimspeki til þess að sjá þetta, en í þeim er vaninn að skilgreina eðli trúarbragða og greina hugtakakerfi þeirra frá heim- spekilegu sjónarhorni. Trúarheimspeki fjallar að stórum hluta um guðssannanir og annað þvíumlíkt en tilvistargreiningin er frekar jaðarfyrirbrigði eða undir- grein hennar. Sjá t.d. eftirtalin rit: Josef Schmidt 2003; Willi Oelmüller og Ruth Dölle-Oelmüller 1997; Friedo Ricken 2003; Ulrich Mann 1988. Skírnir haust 05 RÉTTUR 23.11.2005 13:54 Page 433
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.