Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 17
Í g r e i p u m m a n n æ t u n n a r TMM 2013 · 3 17 foreldris á barni (Warner 2000:56). Ótti barna við að vera étinn tengist næst- um alltaf sterkum foreldraímyndum að mati Tatar, foreldrum sem „virðast ósigrandi í stærð sinni og valdi“2 en hún kallar foreldrana „hin raunverulegu tröll í lífi barna“ (1992:205, 191). Í innlimuninni birtist bæði ógn og freisting enda spila þrá og hætta saman í persónu mannætunnar. Samkvæmt kenningum Rosemary Jackson rekur fantasían slóð þess sem hefur verið þaggað og falið í menningunni. Hún kallar fantasíuna „bók- menntir þrárinnar“, þar sem reynt sé að bæta upp skort og eftirsjá eftir því sem menningin sviptir okkur. Samkvæmt Jackson virkar fantasían á tvo vegu, annarsvegar geti hún sagt frá, sýnt og sett fram þrána og hinsvegar vísað þránni burt sé hún þess eðlis að hún ógni menningarlegri röð og reglu og framþróun. Í mörgum tilfellum segir hún fantasíur virka á báða vegu í einu (1981:3–4). Leyndarmálið sýnir óleyfilegar þrár og ítrekar mörkin jafnframt þannig að þær eru kveðnar niður. Menningarlegu bannsvæðin eru tekin fyrir og sýnt er fram á leiðir út úr aðstæðum sem börn ráða ekki endilega við. Húmor og gróteska Húmor er önnur aðferð sem notuð er til þess að auðvelda samræðuna um hið hryllilega í Leyndarmálinu. Húmorinn birtist í myndskreytingum og skrif- uðum texta og tengist oft líkamanum, sumt af honum er gróteskt. Þórarinn notar gamalkunna aðferð gróteskunnar til að fást við hryllilegt viðfangsefni sitt með húmor og hlátri. Einsog Marina Warner hefur bent á þá hefur hið gróteska „orðið viðurkennd, ef ekki ríkjandi, aðferð til að takast á við hætt- una sem steðjar að tilveru okkar og velferð“ (2000:124). Það er húmor fólginn í tilraun pabba til yfirbóta eftir að hafa sloppið frá dauðadómi. Þá ætlar hann aldeilis að gera betrumbætur á matarvenjum sínum: „Ég er hættur að borða hrátt kjöt og gleypa fólk í heilu lagi. Nú ætla ég bara að borða vel matreitt mannakjöt, eins og siðað fólk“ (bls. 108). Hér er brugðið á leik með hugmyndir um tengsl menningar og matar. Mann- fræðingurinn Claude Lévi-Strauss telur eldun matarins „skilja á milli manna og dýra“ og að „framleiðsla [hans marki] inngöngu mannsins í siðmenn- inguna“ (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Eldun matarins veitir mannætunni þó ekki inngöngu í siðmenninguna því enn mikilvægara bann er brotið í mataræði hennar. Á mynd af pabba þar sem hann er í matarundirbúningi umkringdur fjölskyldunni sést að hún sýnir engin merki velþóknunar á breyttum lífsstíl hans. Myndin vekur óhug en þó er einnig fólginn húmor í þessari misheppnuðu tilraun pabba til að vera „eins og siðað fólk“ með því að elda sér „[m]annsrass með smjörsósu“ (bls. 108). Með hjálp húmorsins í Leyndarmálinu er þess gætt að ekki sé farið of langt út í hryllinginn fyrir unga lesendur. Í Leyndarmálinu á sér stað samræða við börn um ýmsar hættur sem að þeim geta steðjað í nútímaþjóðfélagi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.