Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Blaðsíða 17
Í g r e i p u m m a n n æ t u n n a r TMM 2013 · 3 17 foreldris á barni (Warner 2000:56). Ótti barna við að vera étinn tengist næst- um alltaf sterkum foreldraímyndum að mati Tatar, foreldrum sem „virðast ósigrandi í stærð sinni og valdi“2 en hún kallar foreldrana „hin raunverulegu tröll í lífi barna“ (1992:205, 191). Í innlimuninni birtist bæði ógn og freisting enda spila þrá og hætta saman í persónu mannætunnar. Samkvæmt kenningum Rosemary Jackson rekur fantasían slóð þess sem hefur verið þaggað og falið í menningunni. Hún kallar fantasíuna „bók- menntir þrárinnar“, þar sem reynt sé að bæta upp skort og eftirsjá eftir því sem menningin sviptir okkur. Samkvæmt Jackson virkar fantasían á tvo vegu, annarsvegar geti hún sagt frá, sýnt og sett fram þrána og hinsvegar vísað þránni burt sé hún þess eðlis að hún ógni menningarlegri röð og reglu og framþróun. Í mörgum tilfellum segir hún fantasíur virka á báða vegu í einu (1981:3–4). Leyndarmálið sýnir óleyfilegar þrár og ítrekar mörkin jafnframt þannig að þær eru kveðnar niður. Menningarlegu bannsvæðin eru tekin fyrir og sýnt er fram á leiðir út úr aðstæðum sem börn ráða ekki endilega við. Húmor og gróteska Húmor er önnur aðferð sem notuð er til þess að auðvelda samræðuna um hið hryllilega í Leyndarmálinu. Húmorinn birtist í myndskreytingum og skrif- uðum texta og tengist oft líkamanum, sumt af honum er gróteskt. Þórarinn notar gamalkunna aðferð gróteskunnar til að fást við hryllilegt viðfangsefni sitt með húmor og hlátri. Einsog Marina Warner hefur bent á þá hefur hið gróteska „orðið viðurkennd, ef ekki ríkjandi, aðferð til að takast á við hætt- una sem steðjar að tilveru okkar og velferð“ (2000:124). Það er húmor fólginn í tilraun pabba til yfirbóta eftir að hafa sloppið frá dauðadómi. Þá ætlar hann aldeilis að gera betrumbætur á matarvenjum sínum: „Ég er hættur að borða hrátt kjöt og gleypa fólk í heilu lagi. Nú ætla ég bara að borða vel matreitt mannakjöt, eins og siðað fólk“ (bls. 108). Hér er brugðið á leik með hugmyndir um tengsl menningar og matar. Mann- fræðingurinn Claude Lévi-Strauss telur eldun matarins „skilja á milli manna og dýra“ og að „framleiðsla [hans marki] inngöngu mannsins í siðmenn- inguna“ (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Eldun matarins veitir mannætunni þó ekki inngöngu í siðmenninguna því enn mikilvægara bann er brotið í mataræði hennar. Á mynd af pabba þar sem hann er í matarundirbúningi umkringdur fjölskyldunni sést að hún sýnir engin merki velþóknunar á breyttum lífsstíl hans. Myndin vekur óhug en þó er einnig fólginn húmor í þessari misheppnuðu tilraun pabba til að vera „eins og siðað fólk“ með því að elda sér „[m]annsrass með smjörsósu“ (bls. 108). Með hjálp húmorsins í Leyndarmálinu er þess gætt að ekki sé farið of langt út í hryllinginn fyrir unga lesendur. Í Leyndarmálinu á sér stað samræða við börn um ýmsar hættur sem að þeim geta steðjað í nútímaþjóðfélagi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.