Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 17
Í g r e i p u m m a n n æ t u n n a r TMM 2013 · 3 17 foreldris á barni (Warner 2000:56). Ótti barna við að vera étinn tengist næst- um alltaf sterkum foreldraímyndum að mati Tatar, foreldrum sem „virðast ósigrandi í stærð sinni og valdi“2 en hún kallar foreldrana „hin raunverulegu tröll í lífi barna“ (1992:205, 191). Í innlimuninni birtist bæði ógn og freisting enda spila þrá og hætta saman í persónu mannætunnar. Samkvæmt kenningum Rosemary Jackson rekur fantasían slóð þess sem hefur verið þaggað og falið í menningunni. Hún kallar fantasíuna „bók- menntir þrárinnar“, þar sem reynt sé að bæta upp skort og eftirsjá eftir því sem menningin sviptir okkur. Samkvæmt Jackson virkar fantasían á tvo vegu, annarsvegar geti hún sagt frá, sýnt og sett fram þrána og hinsvegar vísað þránni burt sé hún þess eðlis að hún ógni menningarlegri röð og reglu og framþróun. Í mörgum tilfellum segir hún fantasíur virka á báða vegu í einu (1981:3–4). Leyndarmálið sýnir óleyfilegar þrár og ítrekar mörkin jafnframt þannig að þær eru kveðnar niður. Menningarlegu bannsvæðin eru tekin fyrir og sýnt er fram á leiðir út úr aðstæðum sem börn ráða ekki endilega við. Húmor og gróteska Húmor er önnur aðferð sem notuð er til þess að auðvelda samræðuna um hið hryllilega í Leyndarmálinu. Húmorinn birtist í myndskreytingum og skrif- uðum texta og tengist oft líkamanum, sumt af honum er gróteskt. Þórarinn notar gamalkunna aðferð gróteskunnar til að fást við hryllilegt viðfangsefni sitt með húmor og hlátri. Einsog Marina Warner hefur bent á þá hefur hið gróteska „orðið viðurkennd, ef ekki ríkjandi, aðferð til að takast á við hætt- una sem steðjar að tilveru okkar og velferð“ (2000:124). Það er húmor fólginn í tilraun pabba til yfirbóta eftir að hafa sloppið frá dauðadómi. Þá ætlar hann aldeilis að gera betrumbætur á matarvenjum sínum: „Ég er hættur að borða hrátt kjöt og gleypa fólk í heilu lagi. Nú ætla ég bara að borða vel matreitt mannakjöt, eins og siðað fólk“ (bls. 108). Hér er brugðið á leik með hugmyndir um tengsl menningar og matar. Mann- fræðingurinn Claude Lévi-Strauss telur eldun matarins „skilja á milli manna og dýra“ og að „framleiðsla [hans marki] inngöngu mannsins í siðmenn- inguna“ (Dagný Kristjánsdóttir 1998:85). Eldun matarins veitir mannætunni þó ekki inngöngu í siðmenninguna því enn mikilvægara bann er brotið í mataræði hennar. Á mynd af pabba þar sem hann er í matarundirbúningi umkringdur fjölskyldunni sést að hún sýnir engin merki velþóknunar á breyttum lífsstíl hans. Myndin vekur óhug en þó er einnig fólginn húmor í þessari misheppnuðu tilraun pabba til að vera „eins og siðað fólk“ með því að elda sér „[m]annsrass með smjörsósu“ (bls. 108). Með hjálp húmorsins í Leyndarmálinu er þess gætt að ekki sé farið of langt út í hryllinginn fyrir unga lesendur. Í Leyndarmálinu á sér stað samræða við börn um ýmsar hættur sem að þeim geta steðjað í nútímaþjóðfélagi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.