Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 26
J ó n Yn g v i J ó h a n n s s o n 26 TMM 2018 · 1 mig, að tæta sundur holdið með stálkúlu til að finna fyrir líkamanum. Það er það sem karlmenn gera“ (36). Það er þó ekki karlmannlegt sjálfsmorð í anda Hemingways eða eyðilegg- ing sem verður til þess að leysa Jónas úr viðjum – þvert á móti. Hann lýsir sér snemma í sögunni þannig: „Ég er þó ekki karlmaður sem eyðileggur, heldur lagfæri ég og geri við það sem er bilað.“ (61) Þegar hann fer í sína ferð grípur hann með sér nokkur verkfæri, af því að hann „gæti þurft að setja upp krók“ (67). Þessi verkfæri verða leið hans aftur til manna. Á Hotel Silence, litlu hót- eli sem rekið er af ungum systkinum, byrjar Jónas að dytta að pípulögnum og fleiru sem gengið er úr lagi, handlagni hans spyrst út meðal íbúa borgarinnar og áður en varir er hann farinn að vinna við viðgerðir á hótelinu og aðstoða við endurreisn borgarinnar. Sögumenn og söguhetjur beggja þessara bóka glíma við hlutskipti sitt og hafa sigur, en glíman er ekki við „hlutskipti mannsins“ sem kynlausrar veru heldur er það hlutskipti karlmannsins sem hér er fengist við, þeir þurfa að glíma við sjálfa sig og við væntingar sínar og heimsins til þeirra sem karl- manna, hjá því verður ekki komist. Arnljótur gerir það með því að ganga inn í nýtt hlutverk hins umhyggjusama föður sem tekur að mörgu leyti yfir hefðbundnar skyldur móðurinnar, Jónas á hinn bóginn með því að styrkja einn þátt hefðbundinnar, ráðandi karlmennsku. Hann er sá sem byggir, þó ekki sjálfum sér til dýrðar, heldur endurbyggir hann það sem eyðandi karl- mennska annarra hefur lagt í rúst. Umfjöllun sagnanna tveggja um kyngervi og karlmennsku er þannig á yfirborðinu býsna nútímaleg og kallast á við nýlegar kenningar í félags- vísindum og heimspeki. En samhliða þessari nútímalegu heimsmynd má greina í sögunum annað merkingarlag, hið táknræna og trúarlega. Nú verður vikið að því. Loðir heimurinn saman á tölum? Í inngangi þessarar greinar var fjallað um kafla í Afleggjaranum þar sem Arnljótur situr í flugvél með þrjá sexblaða smára. Þessir smárar eru aðeins eitt af mörgum dæmum um tölur og blóm sem hafa táknræna merkingu í sögum Auðar. Þrír er tala heilagrar þrenningar og smárinn boðar þeim sem hann finnur heppni. Í Afleggjaranum er Arnljótur lítt trúaður á merkingu talna en faðir hans er á öðru máli: Pabbi hugsar þetta öðruvísi, heimurinn loðir saman á tölum, þær eru innsti kjarni sköpunarverksins og út úr dagsetningum má lesa djúpstæðan sannleika og fegurð. Það sem ég kalla tilviljun eða tækifæri, eftir atvikum, er fyrir pabba hluti af flóknu kerfi. (9) Heimsmynd föðurins er augljóslega trúarleg, heimurinn er honum „sköp- unarverk“ sem ekki er háð tilviljunum heldur lýtur reglu og skipulagi. Jafn-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.