Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 27
L o ð i r h e i m u r i n n s a m a n á t á k n u m ? TMM 2018 · 1 27 framt hlýtur það að vera skiljanlegt þeim sem hefur réttu túlkunarlyklana til að skilja það. Samkvæmt slíkum heimsskilningi er heimurinn eins og bók eða texti sem hægt er að skilja og túlka. Þetta er heimsmynd miðalda og endur- reisnar eins og sagnfræðingar hafa lýst henni, en hún lifir að einhverju leyti áfram í skáldskap og trúarbrögðum við hlið hinnar nútímalegu og vísinda- legu heimsmyndar samtímans. Það er ekki laust við að lesanda sem þekkir vel til Afleggjarans fari að gruna að Guðrún, móðir Jónasar í Ör, sé náskyld föður Arnljóts. Hún er stærðfræðikennari á eftirlaunum og mjög upptekin af tölum. Út úr hálfgerðu óminnisástandi sem hún er komin í sökum elli á hún til að segja setningar eins og: „Síðan líkami þinn kom út úr móðurskautinu hafa verið háðar 568 styrjaldir í heiminum“ (24). Sjálfur er Jónas ekki fjarri þessu viðhorfi. Í fyrsta sinn sem hann veltir fyrir sér eigin dauða er hann á leið í heimsókn til móður sinnar á elliheimilið: Stysta leiðin á elliheimilið er í gegnum kirkjugarðinn. Ég hef alltaf séð fyrir mér að fimmti mánuðurinn yrði síðasti mánuðurinn í lífi mínu og að það yrðu jafnvel fleiri en ein fimma í síðustu dagsetningunni, ef ekki fimmti fimmti, þá fimmtándi fimmti eða tuttugasti og fimmti. (17) Þegar hann hefur komist að því að hann er ekki líffræðilegur faðir Guðrúnar Vatnalilju leitar hann líka í tölur: „Ég er sammála mömmu að það er auð- veldara að setja þjáningu í tölur en þrá en þegar ég hugsa um fegurð hugsa ég engu að síður 4252 grömm og 52 sentimetrar.“(43) Þegar sögumaður hugsar til móður sinnar síðar í sögunni eru það líka tölurnar sem tengja þau saman: Hvað geri ég við heila sex daga til viðbótar? Ef frá er talinn sjö tíma svefn gerir það sautján klukkustundir á sólarhring að fylla upp í. – Sautján sinnum sex gera eitt hundrað og tvær klukkustundir, hefði mamma svarað um hæl. (90) Persónur í sögum Auðar, móðirin í Ör og faðirinn í Afleggjaranum, eiga það þannig sameiginlegt að sjá heiminn í tölum og greina merkingu í hvoru tveggja, heimurinn er þeim eins og talnagáta og þau reyna að ráða í merkingu hennar. Þetta endurspeglast í sögunum sjálfum, bæði byggingu þeirra og merkingarsköpun almennt. Afleggjarinn er beinlínis byggður upp í kringum slíka talnaspeki. Faðir Arnljóts er 77 ára þegar sagan hefst og sagan skiptist í 77 kafla. Talan 77 er kunnugleg úr Biblíunni þar sem hún táknar óendan- leikann, tölu sem er stærri en aðrar: „Verði Kains hefnt sjö sinnum þá skal Lameks verða hefnt sjötíu og sjö sinnum“ stendur í fyrstu Mósebók (4.24). Heilögum Ágústínusi taldist til að það væru 77 kynslóðir í Biblíunni frá Adam til Jesú Krists og þannig mætti áfram telja.9 Þegar Arnljótur fer utan hefur hann í fórum sínum þrjá afleggjara af rós sem móðir hans hefur ræktað, þessir afleggjarar eru lykiltákn í sögunni. Þeir
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.