Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 87
A n d ó f s m a ð u r i n n J ó n l æ r ð i TMM 2018 · 1 87 gæði sem hann ræktaði í krafti trúarinnar var miklu frekar í ætt við það sem nú er kallað barnatrú en rétttrúnað 17. aldar. Það sést best í öðru kvæði safnsins um lífsins fögru liljurnar þar sem „Pietas“ eða guðræknin er vegsömuð, um leið og hinir vegvilltu veraldarinnar menn vildu banna honum það: Hlaupa vildi ég henni á móti, hamingju trúi ég mig þar til þrjóti, fyrir varð urð með illsku grjóti, allrahanda tálman á. Lífsins fögru liljurnar, lifa henni hjá. Villtar brautir veraldar manna, vildu mér þá fundi banna, fyrir það altíð syrgi ég svanna, sviptur var ég henni frá. Lífsins fögru liljurnar, lifa henni hjá. Menn reyndu að bæla hann niður, sögðu honum að hafa sig hægan og þegja en hann skeytti því engu og setti allt sitt traust á guðræknina. Það voru leifar úr kaþólsku að persónugera með þessum hætti ýmsar dyggðir, en þessi gyðja Jóns var sjálf guðræknin: „Píetas heitir píkan rjóða, / prýdd kórónu helgra jóða,“ segir hann og bætir við að margir vilji gera henni allt til ama. Hann bætir svo við, „hennar móðirin heiðurs sama, / heitir Patíentíá.“ Móðir guð- rækninnar er sem sagt Patíentíá, þolinmæðin, þolgæðið, sem kannski hélt Jóni á lífi á erfiðustu tímabilum ævi hans. Jón lærði reyndi að átta sig á flóknum aðstæðum og gagnrýndi samtíð sína með djúpstæðum hætti. Kaþólsk viðhorf hans gengu hraustlega í berhögg við valdakerfi samtímans, samþættingu konungsvalds, lútherskrar kirkju og rotinnar, gráðugrar yfirstéttar. Hann hafði víða sýn og skildi þá fjölbreytni sem valdið vildi bæla niður. Séra Sigfús á Stað lagðist auðmjúkur undir hinn trúarlega hirtingarvönd og sagðist vera jafnsyndugur og aðrir. Jón var aftur á móti ekkert að velta sér uppúr hrísvandarmasókisma rétttrúnaðarins á 17. öld þar sem píslardauðinn og friðþægingin voru hafin upp úr öllu valdi. Hann hefði kannski tekið fagnandi undir upphafið að miklum og fögrum tónlistar- og skáldferli söng- konu nokkurrar árið 1975: „Jesus died for somebody’s sins but not mine.“16 Í þeim orðum birtist ókúganleg reisn andófsins sem sjá má svo víða í verkum Jóns lærða. Í dag er jafnbrýnt að andæfa baneitruðu valdabandalagi stjórn- mála og auðmagns, sem drottnar í krafti taumlausrar og trúarlegrar neyslu- hyggju, markaðsdýrkunar og þjóðernishyggju.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.