Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Page 125
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 1 125 ir á borð við sögur Thors Vilhjálmsson- ar í Dögum mannsins: Og sú sem er í uppáhaldi hjá Jósef er skrifuð í Barcelona í júlí 1950: „Hann tekur bréfið úr vasanum og les: Ástin mín. Það er svo langt síðan að þú fórst og hér er allt svo autt og tómt og dáið síðan, fuglarnir fóru líka …“ (210) Þegar lesandinn sér þessa tilvitnun hefur hann þegar lesið nokkur af bréf- um Ástu til ókunnugs elskhuga sem hefjast flest á svipuðum nótum. Er sögupersóna Jóns Kalmans þá að skrifa sögupersónu Thors? Er saga Thors svar við þessu bréfi? Þegar tveir textar mæt- ast þannig, „verða tvísaga og gera hvor annan afstæðan“ erum við komin á slóðir karnivals í anda Bakhtins, segir Kristeva, og karnivalið dregur „óhjá- kvæmilega fram í dagsljósið það dulvit- aða sem býr undir þessari formgerð [skáldsögunnar]: kynlíf og dauða“.11 Bókmenntasagan hefur fært okkur inn í tilvistarlega vídd skáldskaparins. Allt sem við óttumst Ef við víkjum aftur að yfirlýsingum bróður Sigvalda um hulinn heim skáld- skaparins, þar sem fram kemur „allt sem við þegjum yfir, felum eða viljum ekki viðurkenna“, dulvitund okkar, þá blasir við að erótík og dauði eru einmitt eitt af meginþemunum í Sögu Ástu – sem og í öðrum verkum Jóns Kalmans sem finnst sjálfsagt „að takast á við þessar stóru spurningar: Lífið, dauðann og allan þann pakka.“ Ástin og dauðinn, jú, það er eitthvað sem breytir öllu, en um leið órjúfanlegur hluti tilverunnar. Alls staðar í kringum okkur og því í sjálfu sér hversdagslegt. Fyrir mér er jafn sjálfsagt að skrifa um ástina, dauðann og að lýsa því hvernig kaffi kólnar.“12 Í Sögu Ástu reynir bróðir Sigvalda að útskýra þetta hlutverk skálda þannig að það sé einfaldlega hæfileiki þeirra, „eða þá ógæfa, að sjá stundum það sem er falið eða það sem er reynt að fela“. Allt breytist þegar hann fari að skrifa. „Eitt- hvað leysist úr læðingi innra með mér […] ég breytist í næma taug sem titrar milli þess sem sést og þess sem er hulið.“ (137–138) Höfundar sem grafa eftir öllu sem við viljum fela eiga auðvitað á hættu að viðbrögðin verði þau sömu og hjá Sigvalda, sem segir „stopp! Þetta er aðeins of mikið fyrir mig núna!“ (138) Ekki síst þegar söguefnið er sótt í raun- verulegar persónur og atburði. Skáldið, bróðir Sigvalda, stendur líkt og sögu- maðurinn og höfundurinn Jón Kalman í þeim sporum að skrifa sögu fjölskyldu sinnar, að þurfa að byggja á lífi og per- sónuleika fólks í kringum sig – og þá kannski ekki síst sjálfum sér. „Hvernig er hægt að komast burtu frá sjálfum sér … ef það er engin leið út úr heimin- um …“ spyr sögumaðurinn (394) sem hefur þannig ítrekað endurskapað sjálf- an sig en heldur þó hugrakkur í lok bókar „út í vitann“ til að kljúfa myrkrið í leit að öðrum heimi, klyfjaður bókum, tónlist og minningum (443). Í lokin ætla ég að slá því fram að eitt helsta gildi höfundarverks Jóns Kal- mans sé að hvert verk er hluti af list- rænni yfirlýsingu hans um eðli og til- gang skáldskaparins. Hvort sem er í hinni ytri vídd bókmenntahefðarinnar eða innri vídd skáldskaparins hefur Jón Kalman skapað sinn eigin heim, sem er í stanslausu, dýnamísku samtali við hina stærri heild.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.