Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Qupperneq 125
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 1 125 ir á borð við sögur Thors Vilhjálmsson- ar í Dögum mannsins: Og sú sem er í uppáhaldi hjá Jósef er skrifuð í Barcelona í júlí 1950: „Hann tekur bréfið úr vasanum og les: Ástin mín. Það er svo langt síðan að þú fórst og hér er allt svo autt og tómt og dáið síðan, fuglarnir fóru líka …“ (210) Þegar lesandinn sér þessa tilvitnun hefur hann þegar lesið nokkur af bréf- um Ástu til ókunnugs elskhuga sem hefjast flest á svipuðum nótum. Er sögupersóna Jóns Kalmans þá að skrifa sögupersónu Thors? Er saga Thors svar við þessu bréfi? Þegar tveir textar mæt- ast þannig, „verða tvísaga og gera hvor annan afstæðan“ erum við komin á slóðir karnivals í anda Bakhtins, segir Kristeva, og karnivalið dregur „óhjá- kvæmilega fram í dagsljósið það dulvit- aða sem býr undir þessari formgerð [skáldsögunnar]: kynlíf og dauða“.11 Bókmenntasagan hefur fært okkur inn í tilvistarlega vídd skáldskaparins. Allt sem við óttumst Ef við víkjum aftur að yfirlýsingum bróður Sigvalda um hulinn heim skáld- skaparins, þar sem fram kemur „allt sem við þegjum yfir, felum eða viljum ekki viðurkenna“, dulvitund okkar, þá blasir við að erótík og dauði eru einmitt eitt af meginþemunum í Sögu Ástu – sem og í öðrum verkum Jóns Kalmans sem finnst sjálfsagt „að takast á við þessar stóru spurningar: Lífið, dauðann og allan þann pakka.“ Ástin og dauðinn, jú, það er eitthvað sem breytir öllu, en um leið órjúfanlegur hluti tilverunnar. Alls staðar í kringum okkur og því í sjálfu sér hversdagslegt. Fyrir mér er jafn sjálfsagt að skrifa um ástina, dauðann og að lýsa því hvernig kaffi kólnar.“12 Í Sögu Ástu reynir bróðir Sigvalda að útskýra þetta hlutverk skálda þannig að það sé einfaldlega hæfileiki þeirra, „eða þá ógæfa, að sjá stundum það sem er falið eða það sem er reynt að fela“. Allt breytist þegar hann fari að skrifa. „Eitt- hvað leysist úr læðingi innra með mér […] ég breytist í næma taug sem titrar milli þess sem sést og þess sem er hulið.“ (137–138) Höfundar sem grafa eftir öllu sem við viljum fela eiga auðvitað á hættu að viðbrögðin verði þau sömu og hjá Sigvalda, sem segir „stopp! Þetta er aðeins of mikið fyrir mig núna!“ (138) Ekki síst þegar söguefnið er sótt í raun- verulegar persónur og atburði. Skáldið, bróðir Sigvalda, stendur líkt og sögu- maðurinn og höfundurinn Jón Kalman í þeim sporum að skrifa sögu fjölskyldu sinnar, að þurfa að byggja á lífi og per- sónuleika fólks í kringum sig – og þá kannski ekki síst sjálfum sér. „Hvernig er hægt að komast burtu frá sjálfum sér … ef það er engin leið út úr heimin- um …“ spyr sögumaðurinn (394) sem hefur þannig ítrekað endurskapað sjálf- an sig en heldur þó hugrakkur í lok bókar „út í vitann“ til að kljúfa myrkrið í leit að öðrum heimi, klyfjaður bókum, tónlist og minningum (443). Í lokin ætla ég að slá því fram að eitt helsta gildi höfundarverks Jóns Kal- mans sé að hvert verk er hluti af list- rænni yfirlýsingu hans um eðli og til- gang skáldskaparins. Hvort sem er í hinni ytri vídd bókmenntahefðarinnar eða innri vídd skáldskaparins hefur Jón Kalman skapað sinn eigin heim, sem er í stanslausu, dýnamísku samtali við hina stærri heild.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.