Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Blaðsíða 127
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 1 127 að upphaf hugsunar af þessu tagi megi rekja allt til rómverska sagnaritarans Tacitusar á fyrstu og annarri öld eftir Krist því að hann hafi stutt keppanda um keisarastöðu með því að ræða hvernig tilveran hefði getað þróast undir stjórn hans. Sem tímamótaverk á þessu sviði er líka talin frönsk bók frá 1836 þar sem lýst er leið Napoleons Bona- parte til heimsyfirráða hefði hann ekki beðið úrslitaósigur í orustu árið 1815. En blómaskeið þessarar gerðar sagnarit- unar kom þó ekki fyrr en eftir síðari heimsstyrjöld, fyrst í enskumælandi heiminum. Sum andveruleg saga telst ótvírætt til sagnfræði, enda stendur hún í rauninni á bak við alla orsakagrein- ingu á því fræðasviði; þegar við segjum að a sé orsök b erum við að halda því fram að ekkert b hefði orðið ef a hefði ekki farið á undan. Í sumum ritum af þessu tagi er farið svo fjarri raunveru- leikanum að þau flokkast ótvírætt sem skáldskapur. Sem tímamótaverk af því tagi er nefnd skáldsagan Fatherland eftir Englendinginn Robert Harris sem gerist í höfuðborg Stór-Germaníu þegar leiðtoginn Adolf Hitler er að búa sig undir hyllingu í tilefni af 75 ára afmæli sínu. Svo má líka losa sig við hinn sagn- fræðilega veruleika með öllu og stilla saman tveimur skálduðum atburðarás- um. Sem verk af því tagi hefur verið nefnd kvikmyndin Sliding Doors frá 1998 sem fjallar um afleiðingar þess að kona, leikin af Gwyneth Paltrow, rétt sleppur inn um dyr á vagni í neðanjarð- arlest í einum skálduðum veruleika en missir af lestinni í öðrum. Nálægt aldamótunum síðustu gekk dálítil bylgja af andverulegri sögu yfir sagnfræði Norðurlanda. Ég á til dæmis danska bók frá 2001 sem heitir En anden historie. Ni alternative Dan- markshistorier. Fyrir utan fróðlegan eftir mála (sem ég er búinn að nota sem heimild hér að framan) eru þar níu sögur eftir danska sagnfræðinga af atburðum sem hefðu getað gerst en aldr- ei gerðust. Sú fyrsta segir frá því þegar her Mongóla lagði Danmörku undir sig árið 1241 í stað þess að draga sig óvænt til baka eftir hernaðarsigur við Liegnitz í Þýskalandi. Þeir héldu svo áfram allt til Vínlands. Af því leiddi meðal annars að heimurinn varð samstæðari en ella í fjölþjóðaríki Mongóla og sameinaðist um almenna tæknivæðingu strax á 15. öld. Einhver áform voru á þessum árum um að gefa út bók með andverulegum Íslandssögum. Þau náðu ekki á leiðar- enda en að minnsta kosti ein grein hefur birst sem átti að fara í þess konar bók, „Hvað ef Íslendingar hefðu verið fluttir á Jótlandsheiðar í Móðuharðindunum?“ eftir Helga Skúla Kjartansson í Skírni, í haustheftinu 2017. Það hæfir vel að Valur Gunnarsson velji sér andverulegan rithátt því að hann er bæði sagnfræðingur að mennt og reyndur skáldsagnahöfundur. Efnis- val hans virðist líka býsna upplagt og þó djarflega valið, í bók hans, Örninn og Fálkinn. Fyrsti kafli bókarinnar (á eftir Inngangi sem ég kem að síðar) byrjar á því að útlent herlið ræðst inn í Reykja- vík að morgni 10. maí 1940, ekki breskt herlið eins og í veruleikanum, heldur þýskt. Síðan eru raktir, hver innan um annan, þrír söguþræðir sem mynda þó eina sögu að því leyti að sögumaður og aðalpersóna þeirra er sá sami, auk fleiri persóna, og atburðarásirnar samrýmast hver annarri innbyrðis. Þessi sögumað- ur er íslenskur karlmaður á þrítugsaldri sem hefur komist fremur illa áfram í líf- inu og vinnur við það dæmigerða kvennastarf að afgreiða símtöl á sím- stöðinni í Reykjavík. Söguþræðirnir eru aðgreindir á þann einfalda hátt að sagt er í fyrirsögn hvers kafla hvar og hve-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.