Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2018, Side 129
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2018 · 1 129 við hernáminu er lýst djarflega af nokk- uð afdráttarlausri hörku (bls. 159): „Og skyndilega voru allir orðnir nasistar. Loftvarnavirkið í Öskjuhlíð var full- byggt, og ekki laust við að menn væru dálítið stoltir yfir því að hægt væri að reisa slíkt mannvirki á Íslandi.“ Fyrsta atburðarásin, frá árunum 1938–39, er fremur hversdagsleg raunsæissaga en prýðilega skrifuð. Dregnar eru upp skýrar myndir af persónum, og upp- rennandi ástarsaga þeirra Sigurðar og Áslaugur gefur kannski fyrirheit sem bókin á ekki eftir að standa alls kostar við. En þegar kemur að þriðju atburðarás- inni er eins og skáldfákur höfundar láti ekki hemja sig innan þeirrar raunsæis- reglu sem andveruleg saga krefst. Mér finnst líklegt að margir lesendur bókar- innar séu því fegnir og vilji fremur þeysa með höfundi út í ævintýralandið. Ég hélt í fyrstu að höfundur væri að koma upp um fákunnáttu sína þegar hann klæðir hest í ullarsokk af manni í staðinn fyrir skeifu sem hann hefur misst (bls. 53). Slík fásinna er að það gæti komið hesti að gagni á miðhálendi Íslands, hvort sem er á jökli eða grjóti. Enginn Íslendingur með snert af kunn- ugleika mundi heldur gera það sem hér er gert, að skjóta hestana í óveðri og skýla sér undir skrokkum þeirra (bls. 81). Hins vegar má vel hugsa sér að menn bjargist með því að híma skjól- megin við lifandi hesta. En svo kemur smám saman í ljós að þessi ferð er ekki farin í heimi þess veruleika sem and- veruleikinn krefst. Um skeið minnir ferðasagan einna helst á ferðir Jules Verne niður í iður Snæfellsjökuls, og síðar spretta upp mannfjandsamleg mannvirki við Kárahnjúka, rétt eins og sagan væri innlegg í nýlega deilu um virkjun þar eystra. Ef við höldum okkur samt sem áður um skeið við kröfur af andverulegu tagi má finna að því að skrifað er eins og Norðmenn hafi gefist upp fyrir Þjóð- verjum á tveimur dögum vorið 1940 (bls. 42 og 301–02), þar sem þeir veittu raunar mótspyrnu í eina tvo mánuði. Ég sé ekki að þessi breyting þjóni neinum tilgangi, og meginreglan í andverulegri sögu er að breyta engu öðru en því sem leiðir af eina stóra stökkinu út í and- veruleikann. Það er líka hluti af íþrótt- inni að setja ekki inn í söguna neitt sem var ekki orðið til á sögutímanum. Valur flaskar ekki á mörgu af þessu tagi, og má þó benda á nokkur smáatriði. Ég vel að nefna það að hann gerir ráð fyrir að fullvaxnar íslenskar stúlkur hafi gengið í sokkabuxum, úr gervisilki, árið 1941 (bls. 184 og 256). En allir sem voru komnir með áhuga á buxnabúnaði stúlkna fyrir 1960 vita að sokkabuxur voru óþekktar flíkur á fullorðnum. Í fyrstu útgáfunni af Íslenzkri orðabók, 1963, eru sokkabuxur að vísu uppfletti- orð, en það er skýrt þannig að þær séu „buxur og sokkar í einni flík (alg. klæðnaður barna).“ Valur nýtur þess að skáldskapur lýtur engum algildum reglum. Því verður honum endanlega ekki legið á hálsi þótt bók hans sé unnin með býsna blandaðri aðferð. Hann leikur sér víða skemmti- lega með andveruleika en stekkur svo allt of langt frá veruleikanum til að rúmast innan þeirrar greinar. En texti hans er jafnan skemmtilegur aflestrar, og sumt sem hann lætur gerast er tilval- ið efni í ágreining og umræður meðal lesenda. Ef ég væri ennþá háskólakenn- ari í sagnfræði og ætti að kenna sögu 20. aldar mundi ég nota sem umræðuefni spurninguna um hvort það sé rétt að nánast allir Íslendingar hefðu orðið nasistar ef Þjóðverjar hefðu hernumið landið.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.