Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 12
12 B ó k m e n n ta H át í ð ekkert sé og þótt það fari ansi mikið fyrir henni þá fær hún sitt pláss, hún býr í eðlilegri íbúð og stundar skriftir. Hún sker sig vissulega úr og það er komið fram við hana öðruvísi en heimamenn en hún virðist frekar vera í aðstöðu þeirra sem hafa stöðu innan tveggja ólíkra menningarheima, frekar en að vera ísbjörn í heimi mannskepnunnar. Í sögu Tosku höfum við tekið skref nær hinu raunsæja en í henni tekur við draumkenndur blær og svo virðist sem Toska og þjálfari hennar eigi í samskiptum milli svefns og vöku. Toska á sér fyrirmynd í raunveruleikanum en fyrst og fremst sem móðir Knúts. Það er síðan saga Knúts sem tekur enn frekar skref nær raunveruleikanum þar sem hún vísar ekki bara í fyrirmyndir sínar heldur einnig í raunveruleg augnablik sem þýska þjóðin, og heimsbyggðin á köflum, fylgdist með á síðum dagblaðanna. Í sögu Knúts og Tosku birtast ísbirnirnir sem sjónarspil og lögð er áhersla á notagildi dýranna í þeim tilgangi. Toska og þjálfari hennar komast að því í sameiningu að almenningur hefur ekki áhuga á að sjá flóknar hreyfingar hjá dýrunum, heljarstökk eða fimleika, heldur brjótast tilfinningarnar út þegar fólkið sér dýrin í mannlegum aðstæðum að framkvæma hversdags­ legar gjörðir og þessi þekking erfist í genamengi Knúts. Mannskepnan reynir þannig að spegla sig í dýrinu og ná tengslum við veruleika þess. Að sama skapi er vitund dýrsins um sjálft sig erfið fyrir bæði mannskepn­ urnar innan sögunnar sem og lesendur hennar. Sem dæmi eru birnirnir þrír uppteknir af því að saga þeirra sé sögð með einum eða öðrum hætti. Ætt­ móðirin er í óðaönn við að skrifa sjálfsævisögu sína, Toska segir sögu þjálfara síns og Knútur fylgist með fjölmiðlum og les í raun ævisögu sína í rauntíma um leið og hún birtist á forsíðum blaðanna. Þessi sjálfsvitund dýranna og mikilvægi þess að skrásetja sögu sína kollvarpar endanlega þeirri hug­ mynd að dýrin eigi að standa fyrir ákveðnar manngerðir. Sjálfsmynd þeirra sem heildstæðar persónur skipta máli sem og sú arfleifð sem hver kynslóð ísbjarna skilur eftir sig. Eftir sem áður standa dýrin á milli ólíkra heima og tungumálið skarast á við hugmynd þeirra um sjálf sig. Ættmóðirin lýsir til­ finningunni svo: Það vakti í mér skrýtna tilfinningu að skrifa sjálfsævisögu. Fram að þessu hafði ég aðallega notað tungumálið til þess að koma einhverri skoðun á framfæri. Nú dvaldi tungumálið með mér og snerti í mér mjúka staði. Það var eins og ég væri að gera eitt­ hvað forboðið. Ég skammaðist mín fyrir það, vildi ekki að neinn læsi ævisögu mína. En þegar ég horfði á bókstafina hlaðast upp á pappírnum fann ég hvað ég þráði að sýna þá einhverjum.8 Yoko Tawada tekst með Etýðum í snjó að brjóta upp hefðbundna frásagn­ araðferð og fjalla um mikilvæg málefni samtímans án þess að predika yfir lesendum verksins. Margir þræðir fléttast saman og viðfangsefnin eru marg­ slungin í þessari tiltölulega nettu sögu. Tawada nær með ótrúlegum hætti að veita innsýn í hugarheim ísbjarnanna og tengja tilfinningar þeirra og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.