Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 12
12 B ó k m e n n ta H át í ð ekkert sé og þótt það fari ansi mikið fyrir henni þá fær hún sitt pláss, hún býr í eðlilegri íbúð og stundar skriftir. Hún sker sig vissulega úr og það er komið fram við hana öðruvísi en heimamenn en hún virðist frekar vera í aðstöðu þeirra sem hafa stöðu innan tveggja ólíkra menningarheima, frekar en að vera ísbjörn í heimi mannskepnunnar. Í sögu Tosku höfum við tekið skref nær hinu raunsæja en í henni tekur við draumkenndur blær og svo virðist sem Toska og þjálfari hennar eigi í samskiptum milli svefns og vöku. Toska á sér fyrirmynd í raunveruleikanum en fyrst og fremst sem móðir Knúts. Það er síðan saga Knúts sem tekur enn frekar skref nær raunveruleikanum þar sem hún vísar ekki bara í fyrirmyndir sínar heldur einnig í raunveruleg augnablik sem þýska þjóðin, og heimsbyggðin á köflum, fylgdist með á síðum dagblaðanna. Í sögu Knúts og Tosku birtast ísbirnirnir sem sjónarspil og lögð er áhersla á notagildi dýranna í þeim tilgangi. Toska og þjálfari hennar komast að því í sameiningu að almenningur hefur ekki áhuga á að sjá flóknar hreyfingar hjá dýrunum, heljarstökk eða fimleika, heldur brjótast tilfinningarnar út þegar fólkið sér dýrin í mannlegum aðstæðum að framkvæma hversdags­ legar gjörðir og þessi þekking erfist í genamengi Knúts. Mannskepnan reynir þannig að spegla sig í dýrinu og ná tengslum við veruleika þess. Að sama skapi er vitund dýrsins um sjálft sig erfið fyrir bæði mannskepn­ urnar innan sögunnar sem og lesendur hennar. Sem dæmi eru birnirnir þrír uppteknir af því að saga þeirra sé sögð með einum eða öðrum hætti. Ætt­ móðirin er í óðaönn við að skrifa sjálfsævisögu sína, Toska segir sögu þjálfara síns og Knútur fylgist með fjölmiðlum og les í raun ævisögu sína í rauntíma um leið og hún birtist á forsíðum blaðanna. Þessi sjálfsvitund dýranna og mikilvægi þess að skrásetja sögu sína kollvarpar endanlega þeirri hug­ mynd að dýrin eigi að standa fyrir ákveðnar manngerðir. Sjálfsmynd þeirra sem heildstæðar persónur skipta máli sem og sú arfleifð sem hver kynslóð ísbjarna skilur eftir sig. Eftir sem áður standa dýrin á milli ólíkra heima og tungumálið skarast á við hugmynd þeirra um sjálf sig. Ættmóðirin lýsir til­ finningunni svo: Það vakti í mér skrýtna tilfinningu að skrifa sjálfsævisögu. Fram að þessu hafði ég aðallega notað tungumálið til þess að koma einhverri skoðun á framfæri. Nú dvaldi tungumálið með mér og snerti í mér mjúka staði. Það var eins og ég væri að gera eitt­ hvað forboðið. Ég skammaðist mín fyrir það, vildi ekki að neinn læsi ævisögu mína. En þegar ég horfði á bókstafina hlaðast upp á pappírnum fann ég hvað ég þráði að sýna þá einhverjum.8 Yoko Tawada tekst með Etýðum í snjó að brjóta upp hefðbundna frásagn­ araðferð og fjalla um mikilvæg málefni samtímans án þess að predika yfir lesendum verksins. Margir þræðir fléttast saman og viðfangsefnin eru marg­ slungin í þessari tiltölulega nettu sögu. Tawada nær með ótrúlegum hætti að veita innsýn í hugarheim ísbjarnanna og tengja tilfinningar þeirra og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.