Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Blaðsíða 34
34 B ó k m e n n ta H át í ð huga og er helsti mælikvarðinn á farsæld og framtíðarhamingju. Úr verður hugsunarvilla sem er skiljanleg, hagvöxtur er enn sú mælistika sem vestræn samfélög nota til að mæla lífsgæði. Bent hefur verið á að í loftslagsbókmenntum sé, líkt og í vísindaskáldskap almennt, aukið við veruleikann frekar en að um hreinan uppspuna sé að ræða.1 Ljóst er að Lunde byggir söguheim skáldsagna sinna á raunveruleika sem farið er að glitta í, í sumum tilfellum er jafnvel farið að bera óþægilega mikið á honum við sjóndeildarhringinn. Til dæmis leggur Signe af stað til Eidedals vegna frétta af því að Magnus standi nú í útflutningi á ís sem hann hefur látið brjóta úr jöklinum sem gnæfir yfir dalinn. Ísinn sendir hann á slóðir olíufursta í Mið­Austurlöndum og markaðssetur sem „það fínasta fína sem hægt er að fá í drykkinn sinn, fljótandi smájökul, umflotinn gullnum veigum“. Hugmyndin er fjarstæðukennd, en á sér hliðstæðu í viðskiptaævin­ týri sem Norðmaðurinn Geir Ludvik Olsen byrjaði að undirbúa fyrir fjórum árum síðan en hann bíður þó enn tilskyldra leyfa fyrir rekstrinum.2 Einnig má nefna sem dæmi að meira en áratugur er síðan fór að bera á fréttum af röskun og hruni býflugnasamfélaga (e. colony collapse disorder) víðs vegar um heim,3 að handfrjóvgun hefur verið stunduð í Kína um áratuga skeið og að flóttamannastofnun Sameinuðu þjóðanna spáir því að árið 2050 muni allt að því 250 milljónir manns hafa þurft að flýja heimili sín vegna lofts­ lagsbreytinga.4 Hér er ekki tæmandi listi yfir þær aðstæður og atburði sem lýst er í loftslagskvartettnum, en ljóst má teljast að höfundur sæki ríkulega í samtíma okkar þegar hún veltir vöngum yfir því sem koma skal. Í nýlegri bók ræðir kvikmyndafræðingurinn E. Ann Kaplan það sem kalla mætti á íslensku „foráfallastreituröskun“ (e. pretraumatic stress synd- rome), ástand sem lýsir sér á svipaðan hátt og áfallastreituröskun, nema hún sprettur af erfiðum eða truflandi hugsunum um framtíðina.5 Í þessu felst sú hugmynd að hörmungar sem hafa enn ekki átt sér stað geti valdið sálrænu áfalli. Kaplan heldur því fram að sá fjöldi hugverka sem fjallar á dystópískan hátt um afleiðingar hnattrænnar hlýnunar sé til marks um kvíða sem kalla megi „fortrámatískan“ – hún greinir þannig bókmenntir og kvikmyndir sem tjá kvíðvænlega framtíð eins og sjúkdómseinkenni sem brýst út í sjálfri menningunni. Sálræn áhrif loftslagsbreytinga hafa um skeið verið mikilvægt rannsóknar­ efni, ekki síst með aukinni meðvitund almennings um loftslagsvána. Þá hafa spurningar fræðifólks ekki síst snúist um það hvers vegna við stöndum okkur ekki betur í að bregðast við vandanum en raun ber vitni, það er jú grundvallarforsenda upplýstra lýðræðissamfélaga að útbreiðsla áreiðanlegrar þekkingar um vandamál muni hafa þau áhrif á viðtakendur, bæði almenning og opinberar stofnanir, að þeir vilji bregðast við af ábyrgð. Orðið sem á ef til vill best við í þessu samhengi og heyrist oft í tengslum við loftslagsmál er afneitun. Flestir tengja afneitun loftslagsvandans við hagsmunaaðila, þá sem hagnast á því að neita að viðurkenna vandamálið eða þátt okkar í að skapa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.