Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 37

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 37
S a n n S ö g U r U m m a k a m i S S i 37 og fæst ekki við þá staðreynd að lífinu lýkur, um það hvað geðheilsan má við litlu, um lífið sjálft“ (7). Bók Joyce Carol Oates, A Widow’s Story (2011), er skrifuð þegar aðeins meira vatn hefur runnið til sjávar og er því yfirvegaðri og vitsmunalegri, en eigi að síður verður úr mögnuð lesning þar sem dauði eins er nýttur til að ná utan um tilvistarástand okkar mann­ anna. „My husband died, my life collapsed,“ stendur við titil fyrsta bókarhlutans, maðurinn minn dó, líf mitt hrundi. Báðar eru konurnar afar vel lesnar í bókmenntum, heimspeki og fleiru og nota þær þekkingu sína til þess að ljá umfjöllun sinni meiri dýpt og öðlast meiri sjálfskilning. Í bókunum sem hér verða til umfjöllunar er ekki gerð sérstök tilraun til þess að sækja utanaðkomandi visku, enda eru þær sjálfsprottnar ef svo má segja. Allar eru þessar bækur til marks um vinsældir bókmenntagreinar sem ég hef kallað sannsögur og er hugtakinu ætlað að ná yfir það sem fyrir engil­ saxneskum heitir „creative nonfiction“.4 Í skrifum af því tagi eru teknir fyrir sannsögulegir atburðir og þeim breytt í sögu sem er miðlað með hinum háþróuðu aðferðum skáldskaparins. Notuð eru samtöl og sviðsetningar en einnig er rými innan þessarar bókmenntagreinar fyrir persónulegar hug­ leiðingar af ýmsu tagi eins og Karl Ove Knausgård hefur sýnt í hinum mikla bókaflokki sínum Min kamp. Sannsagnahöfundur notar sjálfan sig oftast sem sögumann og það skapar mikla nánd. Textinn er iðulega spjallkenndur, rétt eins og rabbað sé við lesandann á persónulegum nótum yfir kaffibolla, fremur en að messað sé yfir honum á hátíðlegan hátt, hvað þá talað niður til hans. Hér þarf höfundurinn að gæta þess að verða ekki of sjálfumglaður og mála ekki of einhliða mynd af sér, þá er hætt við að lesandanum þyki hann ekki nógu trúverðugur, verði honum jafnvel afhuga. Áðurnefndar aðferðir leiða yfirleitt til þess að sannsögur verða mjög aðgengilegar, eru eins og skáld­ sögur aflestrar en þó um raunverulega atburði. Miðað er við að allar stað­ reyndir séu sannleikanum samkvæmar að svo miklu leyti sem það er unnt. Ekki er ætlast til þess að skáldað sé inn í heldur skal sannleikurinn birtur ber og þannig komið til móts við hungur okkar eftir raunverulegum atburðum. Á alvöruforlögum er meira að segja farið í nákvæma villuleit þegar sannsögur eru annars vegar. Því hefur verið haldið fram að það eitt að nota aðferðir skáldskaparins dugi til þess að úr verði skáldskapur, lífsreynslu sé umbreytt í texta og við það ferli verði til það sem við köllum skáldskap, enda nái minnið seint að halda utan um allar þær smáu staðreyndir sem þarf til að sviðsetja einstaka atburði úr fortíðinni, ekki einu sinni þó að dagbækur hafi verið haldnar, auk þess sem við höfum tilhneigingu til þess að urða það sem getur komið illa út fyrir okkur.5 Minni er vissulega brigðult og háð sjónarhorni sem skapar sammannlegan vanda þegar að öllum upprifjunartextum kemur eins
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.