Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 40
40
B ó k m e n n ta H át í ð
tala um fyrir henni, og vekur spurningar um það hvaða áhrif náin sambúð
hefur á fólk. Hvers vegna áttaði hún sig ekki á því að hann gengi ekki heill
til skógar? Var hún í afneitun eða komu hversdagsannirnar í veg fyrir það?
Vel má þó vera að samviskubit hennar sé eðlilegt viðbragð við skyndilegum
og ótímabærum missi.
Setterwall er upptekin af sorgarferlinu og stigum þess. Hún fer á bóka
safn og fær lánaðar bækur um sorgarferlið í von um að geta farið hraðar í
gegnum það og byrjað sem fyrst að lifa venjubundnu lífi aftur. Hún lætur
fjarlægja rúmið sem maðurinn hennar dó í, sem og fötin hans, og flytur við
fyrsta tækifæri í aðra íbúð. Hún gengur til sálfræðings, einnig í von um að
hraða ferlinu, en sálfræðingurinn segir henni að hún hafi komið of snemma
og vísar henni frá. Ferlið tekur sinn tíma og verður ekki umflúið, hún er ber
skjölduð gagnvart áfallinu. Sama er að segja um Tom Malmquist, hann þarf
að ganga í gegnum sitt sorgarferli jafn óundirbúinn samhliða því að takast
á við umönnun hvítvoðungs sem er eðli málsins samkvæmt heldur flóknara
fyrir karlmann. Samskiptin við tengdaforeldra eru líka flókin og síðan lætur
faðir hans í minnipokann fyrir krabbameininu sem hann hefur glímt við
árum saman. Sögu Malmquists lýkur þegar dóttir hans byrjar á leikskóla
og því spanna bækurnar álíka langan tíma. Báðar eru þær grípandi og opna
glugga inn í mannlegt líf. Á sinn hátt eru þær afrek. Það hve mörg okkar
heillast af frásögnum sem þessum, þar sem venjulegt fólk fæst við raunveru
lega harmleiki, segir trúlega margt um okkur sjálf. Þarna komumst við í
beint og milliliðalaust samband við þjáningar annarra eins og þær koma af
skepnunni. Í því felst lykillinn að því hvers vegna við leitum í sögur yfirleitt,
hvernig þær brúa bilið á milli okkar og búa okkur þegar best lætur undir
það að takast á við þá sorg sem bíður okkar flestra einhvern tíma á ævinni.
tilvísanir
1 „När sorgen blandas med skuld och ilska“. HD 3.1.2018: https://www.hd.se/20180103/nar
sorgenblandasmedskuldochilska
2 „Það er ávallt þess virði að elska“. Morgunblaðið 19.11.2012: https://www.mbl.is/greinasafn/
grein/1444632/
3 Hér er vísað til f leygra orða Ólafs Kárasonar í Húsi skáldsins, þriðja bindi Heimsljóss eftir
Halldór Laxness: „… skáldið er tilfinníng heimsins, og það er í skáldinu sem allir aðrir menn
eiga bágt.“ Sjá útgáfu Helgafells frá 1976, bls. 33.
4 Um sannsögur í þessum skilningi má m.a. lesa í bók Davids Morley, The Cambridge Introduc-
tion to Creative Writing (Cambridge: Cambridge University Press, 2007) bls. 177–193.
5 Umræðu um þetta má m.a. finna í bók Gunnþórunnar Guðmundsdóttur, Borderline: Auto-
biography and Fiction in Postmodern Life Writing (Amsterdam, New York: Rodopi, 2003), bls.
4–5.