Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 52

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 52
S o F F í a a U ð U r B i r g i S d ó t t i r 52 Þó er talað um hnignunarskeið greinarinnar á miðri nítjándu öld. Þá var hin mikla raunsæja skáldsaga komin fram á sjónarsviðið og var á miklu skriði, enda tók það bókmenntaform svo til öll völd á síðari hluta aldarinnar.2 Sögulega skáldsagan var þó mikilvægur undanfari almennrar skáldsagna­ ritunar, enda leitast skáldsagnahöfundar gjarnan við að rótfesta sögur sínar í þekkjanlegum tíma og umhverfi þótt söguefnið sé spunnið af fingrum fram. Á síðari hluta tuttugustu aldar og ekki síst á undanförnum áratugum hafa vinsældir sögulegra skáldsagna vaxið á ný og ýmiss konar tilraunir verið gerðar með formið í endurnýjunarskyni. Í kjölfar póstmódernisma varð sannleikshugtakið miðlægt í fræðilegri umræðu og stórsögum hafnað, og sáust þess einnig merki í skáldsagnagerð. Fram komu verk þar sem leikið var með hin óljósu mörk sannleika og skáldskapar og einstaklingurinn (gjarnan af lægri stéttum) settur í brennidepil fremur en stór söguleg átök og ‚stór­ menni‘. Hið síðarnefnda á einnig við strauma innan akademískrar sagnfræði, sem kenndir eru við einsögu (e. micro history). Einn helsti fulltrúi slíkra tilrauna í íslenskum bókmenntum er Þórunn Jarla Valdimarsdóttir sem í sagnfræðiritum sínum leyfir skáldlegu hugar­ flugi að njóta sín, sækir gjarnan efnivið í skáldsögur sínar til sögulegs tíma og fer eigin leiðir í formi og stíl. Vilborg Davíðsdóttir fer aðra leið í sínum sögulegu verkum. Hún iðkar ekki leik með form og stíl, hefur nokkuð hefð­ bundinn frásagnarhátt og tvinnar saman sögu einstaklinga og samfélags sem hún staðsetur tryggilega á vel útfærðu sögusviði í línulegri frásögn. Engu að síður eru höfundareinkenni Vilborgar sterk og felast ekki hvað síst í því hversu góð tök hún hefur á því að flétta saman grundvallarþræði frásagnar sinnar – svo sem lýsingar á persónum, umhverfi og náttúru – og hversu vandaður og fallegur ritstíll hennar er. Þá eykur það verulega gildi bóka Vil­ borgar hversu vandað er til forvinnu þeirra, þ.e. heimildavinnu sem felst í margs konar rannsóknum. Vilborg er menntuð þjóðfræðingur og setur það svip sinn á sögur hennar. Hún vefur gjarnan þjóðfræðilegu efni inn í skáldskapinn og gefur það frá­ sögninni yfirbragð fantasíu á stöku stað. Hér má til dæmis nefna fyrsta kafla Blóðugrar jarðar sem endar á lýsingum á valkyrjum sem fara á stökki um himininn og fylgja föllnum bardagamönnum úr valnum. Slíkri fantasíu beitir Vilborg þó sparlega og alltaf í órjúfanlegum tengslum við þann hug­ myndaheim sem persónur sagnanna hrærast í og eykur með því áhrifamátt frásagnarinnar. Segja má að Vilborg hafi hitt á gjöfula æð þegar hún hóf að sækja sér söguefni til víkingaaldar og tíma landnáms á Íslandi. Mörg frábær bók­ menntaverk hafa litið dagsins ljós á undanförnum áratugum þar sem efnið er sótt í íslenskan fornsagnaarf. Það á ekki síst við um verk þar sem unnið er með arfinn á skapandi hátt og hann endurtúlkaður.3 Slík endurtúlkun hefur gjarnan tengst femínískum lestri á gömlum textum, líkt og í Gunnlaðar sögu
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.