Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 55
a F B r a g ð a n n a r r a k v e n n a 55 segir Vilborgu leggja „sig fram um að skapa líf og segja spennandi sögu – og það gerir hún vel.“13 Þá er það einkar athyglisvert hvernig Vilborg vefur efni úr norrænum goðsögum og eddukvæðum inn í frásögnina. Lesandinn fær hugmynd um hversu mikilvægu hlutverki hinn forni sagna­ og kvæðaarfur (sem síðar varð bókmennta­arfur) hafði að gegna í því mannlífi sem lýst er, hvort sem um er að ræða sagnaskemmtun til að hafa ofan af fyrir börnum eða flutningur kvæða á borð við Oddrúnargrát þegar barnsfæðing er yfirvofandi. Vilborg hefur sagt frá því að kveikjan að skáldsögunum sé eftirfarandi málsgrein úr Laxdæla sögu: Unnur djúpúðga var á Katanesi er Þorsteinn féll, son hennar. Og er hún frá það að Þorsteinn var látinn en faðir hennar andaður þá þóttist hún þar enga uppreist fá mundu. Eftir það lætur hún gera knörr í skógi á laun, og er skipið var algert þá bjó hún skipið og hafði auð fjár. Hún hafði í brott með sér allt frændlið sitt þar er á lífi var og þykjast menn varla dæmi til finna að einn kvenmaður hafi komist í brott úr þvílíkum ófriði með jafnmiklu fé og föruneyti. Má af því marka að hún var afbragð annarra kvenna.14 Það er hin sterka og sjálfstæða kona sem heillar Vilborgu og hún tekur sér fyrir hendur að skrifa sögu Auðar frá því að hún er á unglingsaldri og býr í foreldrahúsum og allt þar til hún hefur numið land í Hvammsfirði í Dölum. Heildarfrásögn bókanna þriggja spannar rúmlega aldarfjórðung, eða árin 853–875. Bækurnar skiptast í kafla sem hafa staðarheiti að yfirskrift og lesandinn fær góða tilfinningu fyrir því hvernig sögunni vindur fram á Suðureyjum (Hebrides­eyjaklasanum við vesturströnd Skotlands), Péttlandi (Skotlandi), eyjunni Mön og á Írlandi og í síðustu bókinni nær sögusviðið til Færeyja og Íslands. Fyrsta bókin hefst á eyjunni Tyrvist á Suðureyjum í sólmánuði árið 853 og fjallar aðeins um rúmt ár í lífi Auðar Ketilsdóttur. Auður er þá löngu komin á giftingaraldur,15 enda snýst annar meginþráður bókarinnar um giftingu hennar og Ólafs hvíta, sonar Guðröðar konungs á eyjunni Mön, en með honum flytur hún til Dyflinnarvirkis. Hinn megin­ söguþráður fyrstu bókarinnar snýst um trúskipti og skírn Auðar til krist­ innar trúar sem hún þiggur af hendi munksins Gilla Kalmanssonar. Hjóna­ band Auðar verður ekki langt og endar bókin á burtför hennar frá Dyflinni með nýfæddan son sinn, Þorstein. Vígroði hefst rúmum áratug síðar. Auður býr með syni sínum og hjúum á Þórsá á Katanesi, en þá jörð hafði hún þegið í línfé af Ólafi hvíta og kosið að halda þangað og hefja búskap á eigin vegum eftir skilnaðinn við Ólaf í stað þess að fara aftur í föðurhús og hætta á að vera gefin öðrum manni án þess að fá þar nokkru ráðið sjálf. Býli Auðar á Katanesi hefur þrifist vel, hún hefur leyst þræla úr ánauð eins og krafist er af kristnu fólki og er vel liðin hjá hjúum sínum. Auður hefur ekki hitt foreldra sína og systkini síðan hún giftist en fyrsti hluti bókarinnar segir frá för hennar til Tyrvist til að vera viðstödd brúðkaup Helga bjólan bróður síns og Þórnýjar Ingólfsdóttur (Arnarsonar).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.