Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 58

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 58
S o F F í a a U ð U r B i r g i S d ó t t i r 58 og þér líst sjálfri; dóttir lýtur föður sínum á meðan hún er ógefin og síðan manni sínum“ (124). En Auður neitar að lúta valdi karla og hefur, þegar þarna er komið sögu, þegar skírst til kristinnar trúar. En þótt hún sé kristin og hafni ýmsum siðum úr heiðni, eins og til að mynda að taka þátt í blótum, er hún engu að síður tengd sterkum böndum við heiðinn hugmyndaheim. Það má telja raunsætt bragð af hendi höfundar því vafalaust þarf dágóðan tíma til að aðlagast nýjum siðum og hugsunarhætti. Segja má að persónan standi með annan fótinn í kristnum hugmyndaheimi en hinn í þeim heiðna og sú staða helst í gegnum allan bókaflokkinn. Til að mynda verður Auði oft hugsað til örlaganornanna sem spinna sinn vef og véla um líf manna19 og aðrar slíkar tilvísanir til hins heiðna arfs eru mýmargar í allri frásögninni. Að sama skapi kemst Auður að sjálfsögðu ekki undan valdi karlmanna þótt hún sé sjálfstæð og fylgin sér. Hún hefur ekki val um hverjum hún giftist en með kænsku tekst henni að koma í veg fyrir að vera gift aftur að fyrsta hjóna­ bandinu loknu. Þá hafa sonardætur Auðar ekki meira frelsi í þeim efnum en hún sjálf og eftir lát föður þeirra ræður Auður í þeim efnum. Elstu dætur Þorsteins, Gróa og Ólöf, eru gefnar í hjónaband á leiðinni til Íslands, sú fyrr­ nefnda í Orkneyjum og hin síðarnefnda í Færeyjum. Eins og fram kemur í ritdómi Heimis Pálssonar um Auði er hefðbundin túlkun á þessu að „Auður hafi ætlað sér með því að gifta sonardætur sínar á strategískum stöðum að skapa Norður­Atlantshafs stórveldi.“20 Það er sem sagt gengið út frá því að – líkt og hjá karlmönnum – ráði hagsmunagæsla Auðar hér ferðinni, að hún sé að tryggja stöðu sína með því að ráðstafa sonardætrunum í hjónaband. Vil­ borg leysir þetta hins vegar með því að láta systurnar tvær vera samþykkar ráðahagnum og býr til tvær ástarsögur í stað nauðungargiftinga. Sú mynd sem dregin er upp af Auði í þann rúma aldarfjórðung sem bækurnar spanna er í flesta staði trúverðug og við sjáum persónuna þroskast í gegnum mismunandi kvenhlutverk sín, sem dóttir, móðir og amma. Hún er sterkur karakter og lætur ekki beygja sig og kannski mætti álykta að Vilborg sé helst til jákvæð í garð Auðar; auk þeirra mannkosta sem upp hafa verið taldir gerir Auður sjaldan mistök og er ætíð góðhjörtuð og ráðagóð. En fyrir því að Auður hafi verið „afbragð annarra kvenna“ hefur höfundur að sjálf­ sögðu ágætar heimildir. Samtal við samtímann Í dómi um þriðju skáldsögu Vilborgar, Eldfórnina (1997), skrifar Ragna Garðarsdóttir að sagan lýsi leit aðalpersónu bókarinnar, Katrínar, „að sama­ stað í yfirgengilegu karlasamfélagi“.21 Að breyttu breytanda má segja að sama gildi um þríleikinn um Auði djúpúðgu. Hvort Auður hafi fundið slíkan samastað á Íslandi á landnámsöld er spurning sem hér verður látið ósvarað. Hitt er víst að enn þurfa íslenskar konur að fást við yfirgengilegt karlasam­ félag á ýmsum sviðum. Þannig getur þríleikurinn um Auði átt í merkingar­
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.