Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 81

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 81
S v i F i ð m e ð g U l l F r á S ó l U 81 tagi, t.a.m. í Fordlândia þar sem útópía Henrys Ford lifir eftir í rústunum og í teiknimyndinni Varmints þar sem samfélagið er að leysast upp. Hring­ ferli útópíu og dystópíu er efniviðurinn. Gamaldags skrásetningaraðferðin í End of Summer – 16 mm filman – og statísk notkun hennar minnir líka á heimildamyndina Corpus Camera og jafnvel aðrar þekktari myndir á borð við Maður og verksmiðja eftir Þorgeir Þorgeirson og hina sovésku Maður og myndavél, þótt í báðum þeim síðarnefndu sé mun meiri narratíva. Engu að síður er eðli þessara mynda fyrst og fremst að sýna frekar en að útskýra og túlka; tilvist manna og hluta er látin skýra sig sjálf og hlutverk áhorfandans er að mæta inn í augnablikið sem vitni fremur en greinandi. Tónlistin í End of Summer er unnin í samstarfi við Hildi Guðnadóttur og Robert A.A. Lowe og styður listilega við fábrotið (en langt í frá leiðigjarnt) myndefnið; hún sveiflast bæði hægt og rólega eins og vindurinn sem við heyrum í og vaggar ákveðið eins og öldur hafsins. Almennt er undirtónn­ inn þungur og í síðari tveimur lögunum fer fram ansi magnaður leikur með tölvubjagaðar raddir, allt að því spuni sem felur í sér mun meiri tilrauna­ mennsku en vant er í tónlist Jóhanns og á greinilegan skyldleika við radd­ leikinn sem einkenndi tónlistina úr Arrival. End of Summer er sérlega vel gerð kvikmynd, ljóðræn og hægfljótandi en á sama tíma ágeng og óþægilega nærgöngul, ekki síst eftir því sem líður nær lokum myndarinnar og ágangur tónlistarinnar eykst þar til sumrinu lýkur með fallegu sólsetri. Þannig minnir End of Summer á sviðslistaverk Ragnars Kjartanssonar, þar sem framvinda er í aukahlutverki en leikmynd, uppstilltar aðstæður og tón­ list Kjartans Sveinssonar leika þeim mun stærri hlutverk. Munurinn á milli þessara tveggja listamanna er þó töluverður og á meðan Jóhann vinnur með ósnortna náttúru notast Ragnar við ýktar sviðsmyndir og hlægilegar/harm­ rænar aðstæður sem endurteknar eru út í hið óendanlega. Báðir þvinga þeir samt fram það sem kalla mætti ofurvægi augnablikstilvistar þar sem sjálft listaverkið er það sem er að finna í augnablikinu, handan hinnar listrænu úrvinnslu. Þetta er andstæðan við listræna mötun þar sem sögu eða boð­ skap er troðið ofan í áhorfandann; hér eru skapaðar takmarkaðar aðstæður sem kalla fram sterk en þó opin hughrif, sem verða til þess að áhorfandinn neyðist til að setja sjálfan sig inn í verkið, ekki ósvipað því hvernig bandaríska tónskáldið John Cage notaði þögnina til að draga fram umhverfishljóð og hljóð sem áheyrendur sjálfir gáfu frá sér og urðu þannig hluti af tónverkinu hverju sinni. endalok mannkyns og fornleifafræði framtíðarinnar Is the beauty of the Whole really enhanced by our agony? And is the Whole really beautiful? And what is beauty? Throughout all his existence man has been striving to hear the music of the spheres, and has seemed to himself once and again to catch some phrase of it, or even a hint of the whole form of it. Yet he can never be sure that
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.