Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 91

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 91
o r ð U m m y n d l i S t 91 honum hulið því að upprunalegri merkingu orðanna hefur verið úthýst. Önnur hlið á sama peningi er svo að hversdagsleg orð öðlast víðari og jafn­ vel glænýja merkingu í lista­enskunni. Raunveruleiki (e. reality) er til dæmis orð sem kemur oft fyrir í alþjóðlegu lista­enskunni. Í daglegu tali merkir orðið einhvers konar efnislegar staðreyndir sem blasa við okkur vakandi og allsgáðum. En fyrir innvígða í lista­enskunni merkir raunveruleiki eins konar margstrending með óteljandi hliðum þar sem hver hlið lýsir persónu­ bundinni upplifun á hvað sé raunverulegt. til varnar lista-enskunni „Listamaðurinn þvingar okkur til að horfast í augu við hrun siðmenn­ ingarinnar“. Það var listrýni af þessu tagi sem tímaritið October vildi losna undan. Aðstandendur þess vildu skapa listrýni þar sem áhorfandanum væri gefið meira vægi, þekkingin væri margrödduð og listaverk vettvangur til að byggja þekkingu í sameiningu frekar en að áhorfandinn ætti að falla á hnén frammi fyrir meistaraverkinu. Það er af þeirri viðleitni sem lista­enskan sprettur og skýrir um leið opinn en rótlausan tón hennar. Það er í eðli myndlistarinnar að vera margræð og færast sífellt undan skil­ greiningum. Lista­enskan missir oftast marks þegar hún reynir að apa það upp. Þegar túlka á myndlist virðist hún jafnharðan geta haft hamskipti og því ummyndunarferli reynir lista­enskan að lýsa. „Myndlistin er alltaf fyrst,“ er stundum sagt og þá er átt við að það virðist sem myndin komi á undan orðunum. Myndlistarmenn eru oft næmir á það sem koma skal, hvort sem það er fagurfræðilegs eða hugmyndafræðilegs eðlis. Og þessi „sýn“ er ekki endilega fullmótuð. Þess vegna er viðfang myndlistarinnar oft það sem er að „framkallast“ eða einhvers konar millistig umbreytinga. Skrif um samtíma­ list skortir eðlilega þá yfirsýn sem eftirtíminn einn getur veitt, því hennar er að skrá líðandi stund. Undirskilin þekking Þegar Cezanne málaði sama fjallið aftur og aftur var hann aldrei að mála sjálft fjallið heldur fást við skynfræðileg, heimspekileg og jafnvel andleg fyrirbæri. Þegar listamaðurinn David Hammons pissaði á skúlptúr eftir Richard Serra var gjörningurinn flóknari en blasti við. Gjörningurinn Pissed Off fjallar um stéttaskiptingu, kynþáttahatur og vald. Richard Serra er hvítur karlmaður sem er þekktur fyrir risavaxna skúlptúra í almenningsrými á meðan David Hammons vinnur út frá menningu svartra Bandaríkjamanna, þjóðfélagshópi sem hann sjálfur tilheyrir. Í gjörningnum tjáir Hammons hvernig sumum samfélagshópum er gefið ótakmarkað pláss í almennings­ rýminu á meðan þrengt er að öðrum og þeir gerðir ósýnilegir. En það sem gerir verk Serra, Hammons, Cezanne og annarra listamanna að listaverki er
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.