Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Side 92
k a r i ó S k g r é t U d ó t t i r e g e 92 þó fyrst og fremst sú listræna vinna sem býr bæði í og að baki því sem birtist áhorfandanum. Í vinnunni með efni (í stóru samhengi) birtist fagurfræðilegt næmi og inntak verksins er samtvinnað hinu efnislega og fagurfræðilega. Hið sjónræna, formræna eða áþreifanlega eru ekki umbúðir utan um hugsun heldur er efnislega vinnan aðferð til að hugsa. Líkt og önnur praktísk­fagurfræðileg fög greinir myndlistin sig frá fræði­ legri fögum með því hversu stór hluti hennar er óyrðanleg eða undirskilin þekking. Til einföldunar má segja að starf myndlistarmanns feli alltaf í sér einhvers konar vinnu með efni, samhliða því að teknar eru huglægar, hug­ myndalegar og fagurfræðilegar ákvarðanir í vinnuferlinu. Aðferðafræði listamannsins er einstaklingsbundin og háð persónulegri skynjun og reynslu. Í bókinni Teoretiske perspektiv på taus kunnskap (Fræðileg nálgun á undirskilda þekkingu) setur kennslufræðingurinn Håvard Åsvoll hug­ myndina um undirskilda þekkingu í fræðilegt samhengi. Undirskilin þekk­ ing (e. tacit knowledge) er í eðli sínu óskýr eða ómótuð. Hún byggist á persónulegri reynslu, þumalputtareglum, innsæi og dómgreind. Hugtakið má rekja til fjölfræðingsins Michaels Polanyi sem fullyrti að undirskilin þekking innihaldi alltaf einhvers konar aðgerð og að við vitum meira en við getum komið í orð. Hugmyndin um undirskilda þekkingu er ekki bundin við verklega aðgerð heldur ber öll hugsun með sér einhverja undirskilda þætti. Undirskilin þekking hvílir ávallt á einhvers konar hefð en er tjáð í gegnum aðgerðir sem eru háðar athygli, skynjun og líkamlegri færni og samhæfingu viðkomandi. Undirskilin þekking inniheldur ávallt órjúfanlegt samband á milli fræða og hefðarinnar annars vegar og framkvæmdar hins vegar. Í bóki sinni Tractatus Logico-Philosophicus (Rökfræðileg ritgerð um heimspeki) lýsir heimspekingurinn Ludwig Wittgenstein einhvers konar endamörkum þess að hægt sé að tjá hugsun. Þar er höfuðáherslan lögð á að það sé aðeins í tungumálinu sem mörkin geti birst og allt það sem ekki er yrðanlegt sé nonsense eða merkingarleysa. Í raunhyggju er það grund­ vallaratriði að vísindalegar spurningar krefjast vísindalegra svara sem aftur byggja á vísindalegum rannsóknum. Í Tractatus reyndi Wittgenstein að afhjúpa þessi rök. Hann segir að það sem sé okkur mikilvægast og nærtækast sé hulið einmitt vegna þess hversu nálægt og auðþekkjanlegt það er. Grund­ vallaratriði í tilvistinni, merkingunni og siðfræðinni sé ekki hægt að túlka á sama hátt og þau sýna sig. En þessi grundvallaratriði eru einmitt viðfang myndlistarmanna. Í ritinu Sein und Zeit (Veran og tíminn) vildi Martin Heidegger gera upp­ gjör við arfleifð frumspekinnar allt frá tímum Platóns og Aristótelesar. Hei­ degger notaðist ekki við ákveðin hefðbundin hugtök í heimspeki sinni því hann vildi losna undan merkingasviði þeirra og koma í veg fyrir að hugsunin félli í fyrirfram mótað ferli. Myndmál listamanna er á sama hátt tilraun til að losna undan stöðluðu merkingarsviði og sýna hliðar á veruleikanum sem almennt eru huldar. Heidegger sagði að við ættum í tvenns konar sambandi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.