Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Síða 92
k a r i ó S k g r é t U d ó t t i r e g e 92 þó fyrst og fremst sú listræna vinna sem býr bæði í og að baki því sem birtist áhorfandanum. Í vinnunni með efni (í stóru samhengi) birtist fagurfræðilegt næmi og inntak verksins er samtvinnað hinu efnislega og fagurfræðilega. Hið sjónræna, formræna eða áþreifanlega eru ekki umbúðir utan um hugsun heldur er efnislega vinnan aðferð til að hugsa. Líkt og önnur praktísk­fagurfræðileg fög greinir myndlistin sig frá fræði­ legri fögum með því hversu stór hluti hennar er óyrðanleg eða undirskilin þekking. Til einföldunar má segja að starf myndlistarmanns feli alltaf í sér einhvers konar vinnu með efni, samhliða því að teknar eru huglægar, hug­ myndalegar og fagurfræðilegar ákvarðanir í vinnuferlinu. Aðferðafræði listamannsins er einstaklingsbundin og háð persónulegri skynjun og reynslu. Í bókinni Teoretiske perspektiv på taus kunnskap (Fræðileg nálgun á undirskilda þekkingu) setur kennslufræðingurinn Håvard Åsvoll hug­ myndina um undirskilda þekkingu í fræðilegt samhengi. Undirskilin þekk­ ing (e. tacit knowledge) er í eðli sínu óskýr eða ómótuð. Hún byggist á persónulegri reynslu, þumalputtareglum, innsæi og dómgreind. Hugtakið má rekja til fjölfræðingsins Michaels Polanyi sem fullyrti að undirskilin þekking innihaldi alltaf einhvers konar aðgerð og að við vitum meira en við getum komið í orð. Hugmyndin um undirskilda þekkingu er ekki bundin við verklega aðgerð heldur ber öll hugsun með sér einhverja undirskilda þætti. Undirskilin þekking hvílir ávallt á einhvers konar hefð en er tjáð í gegnum aðgerðir sem eru háðar athygli, skynjun og líkamlegri færni og samhæfingu viðkomandi. Undirskilin þekking inniheldur ávallt órjúfanlegt samband á milli fræða og hefðarinnar annars vegar og framkvæmdar hins vegar. Í bóki sinni Tractatus Logico-Philosophicus (Rökfræðileg ritgerð um heimspeki) lýsir heimspekingurinn Ludwig Wittgenstein einhvers konar endamörkum þess að hægt sé að tjá hugsun. Þar er höfuðáherslan lögð á að það sé aðeins í tungumálinu sem mörkin geti birst og allt það sem ekki er yrðanlegt sé nonsense eða merkingarleysa. Í raunhyggju er það grund­ vallaratriði að vísindalegar spurningar krefjast vísindalegra svara sem aftur byggja á vísindalegum rannsóknum. Í Tractatus reyndi Wittgenstein að afhjúpa þessi rök. Hann segir að það sem sé okkur mikilvægast og nærtækast sé hulið einmitt vegna þess hversu nálægt og auðþekkjanlegt það er. Grund­ vallaratriði í tilvistinni, merkingunni og siðfræðinni sé ekki hægt að túlka á sama hátt og þau sýna sig. En þessi grundvallaratriði eru einmitt viðfang myndlistarmanna. Í ritinu Sein und Zeit (Veran og tíminn) vildi Martin Heidegger gera upp­ gjör við arfleifð frumspekinnar allt frá tímum Platóns og Aristótelesar. Hei­ degger notaðist ekki við ákveðin hefðbundin hugtök í heimspeki sinni því hann vildi losna undan merkingasviði þeirra og koma í veg fyrir að hugsunin félli í fyrirfram mótað ferli. Myndmál listamanna er á sama hátt tilraun til að losna undan stöðluðu merkingarsviði og sýna hliðar á veruleikanum sem almennt eru huldar. Heidegger sagði að við ættum í tvenns konar sambandi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.