Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 93

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 93
o r ð U m m y n d l i S t 93 við veröldina. Hið fyrra kallaði hann praktískan skilning og hið seinna fjar- lægan fræðilegan skilning. Þessar tvær upplifanir á því að vera í heiminum afhjúpa það hvernig við erum í heiminum og hvaða verkfæri, aðferðir og kerfi við notumst við til þess. Það er mikilvægt að taka fram að það sem Heidegger kallaði verkfæri er allt frá fjölskylduformi, trúarbrögðum, menntun, tungumáli o.s.frv. Verkfærin liggja reiðubúin til notkunar og vegna þess hversu aðgengileg þau eru geta þau auðveldlega tekið yfir eðli hugsunar okkar og tungumáls. Í samhengi við undirskilda þekkingu og praktískan skilning á verunni í heiminum er vert að skoða hvernig Heidegger lagði áherslu á sambandið milli praktískra verkfæra og heimsins. Hamar öðlast aðeins merkingu í gegnum notkun. Hin undirskilda þekking liggur í aðgerðinni; í því að nota verkfærið. Þekkingin verður til í praktískri aðgerð. Meðvitundin um notkunina á verk­ færinu er einhvers konar sjálfskilningur samofinn verklegri aðgerð. reynsla listamannsins Þegar listamaður eða handverksmaður vinnur í efni mætti lýsa því sem sam­ tali á milli tveggja fyrirbæra sem hvort tveggja býr yfir ákveðnum mögu­ leikum sem og takmörkum. Í þessu „hljóða“ samtali fyrirfinnst auðmýkt hjá listamanninum eða handverksmanninum þar sem hann getur ekki þvingað efnið til að haga sér á hvaða hátt sem er. Hann þarf að læra að hlusta á „tungu­ mál“ efnisins og stilla sig af í takt við það. Þannig mætti jafnvel segja að efnið tali í gegnum listamanninn. Í bókinni Berger on Drawing eftir listfræðinginn John Berger er að finna ágætt dæmi um þetta. Berger lýsir því nákvæmlega hvaða uppgötvanir hann gerir og hvaða áskorunum hann mætir í teikniferlinu. Ég fór að skynja hvítan flöt teiknipappírsins á nýjan hátt. Nú upplifði ég þennan hreina flöt sem autt rými. Þetta tæra og bjarta rými varð fyrir mér einhvers konar svæði endalausra möguleika […] Á meðan ég virti fyrir mér fyrirsætuna upplifði ég svo sterkt hvernig hann væri úr föstu efni, að hann tæki pláss í rýminu, að hann væri stærri en summa tugþúsunda hugmynda um hann. […] Þá, frekar skyndilega, náði teikningin ákveðnum hápunkti sem er líka ákveðið kreppuástand. Það er að segja að það sem ég hafði teiknað fór að vekja athygli mína jafn mikið og það sem ég átti eftir að uppgötva.Í teikniferlinu kemur alltaf að ákveðnu stigi þar sem það ræðst hvort teikningin heppnist eða ekki. Á þessu stigi fer teiknarinn nefnilega að teikna út frá kröfum og þörfum teikningarinnar, því sem hann er þegar búinn að teikna. Ef það sem hann hefur sett niður á örkina er að einhverju leyti rétt þá mun það sem hann á enn eftir að uppgötva kallast á við raunverulega skoðun. Ef teikningin er í grund­ vallaratriðum röng mun það sem bætist við verða framlenging af rangri skoðun. (Berger, John 2008: 5–8) Dæmið sem hér er tekið er af klassískri módelteikningu en sams konar hljóða samræðu gæti listamaður átt andspænis því að tjá valdbeitingu í frauðplast,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.