Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Qupperneq 95
o r ð U m m y n d l i S t 95 myndlist. En aðferðafræði listfræðinnar og reynsla listamannsins eru ólík og við þurfum á báðum sjónarhornum að halda. Listkerfið og flokkun lista hefur farið í gegnum margar vendingar í aldanna rás og varla hægt að tala um línulega þróun í þeim efnum, en þó liggja listsögulegar og samfélagslegar ástæður því að baki að framhaldsnám í myndlist er nú kennt á sömu stigum og bóknám í háskólum. Þegar Mynd­ lista­ og handíðaskóli Íslands varð að Listaháskóla Íslands hætti skólinn að hafa deildaskiptingu innan myndlistar. Hann losaði sig við trönur, renni­ bekki og vefstóla og réð til starfa bókmenntafræðinga, rithöfunda og mann­ fræðinga. Í kjölfarið kom inn orðræða úr háskólasamfélaginu og ný íðorð. Að einhverju leyti verður til heilnæmt smit milli faga en við þetta virðast lista­ menn líka að einhverju leyti missa forræðið yfir eigin fagi. Það sést til dæmis á því að eðlilegt þykir að kennarar án menntunar í listum kenni við Listahá­ skólann en slíkt myndi aldrei líðast í akademísku háskólanámi. Akademískar aðferðir og orðræða er orðin stór þáttur af myndlistarnámi á háskólastigi og litar bæði umræðuna um myndlist og jafnvel sjálft sköpunarferlið. Algengt er orðið að listamenn tali um sköpun sína sem listræna rannsóknarvinnu (e. artistic research) í frekar akademískum skilningi. Að sjálfsögðu er það ekki þannig að áður hafi listin verið óháð og ómeð vituð um fræðin. Listamenn hafa ávallt verið uppteknir af ólíkum fræðigreinum og starf listamannsins er í eðli sínu rannsókn. Aðferðafræði myndlistarmanna er hins vegar ólík akademískri aðferðafræði þar sem hún er að svo miklu leyti háð persónulegri reynslu, skynjun og huglægu mati. Hið stranga vísindalega tungumál nær því ekki utan um viðfang myndlistarinnar. Lögmál mynd­ málsins eru þar að auki önnur en tungumálsins. Það er ekki hægt að brjóta myndmál upp í merkingarlausar einingar á sama hátt og tungumálið og þess vegna er myndlistin ekki jafn eftirgefanleg og tungumálið þegar kemur að túlkun. En það þýðir ekki að um hana eigi að ríkja þögn eða að myndlistin og akademían eigi ekki samleið. Það er þó mikilvægt að þeir sem starfa við listir eða fjalla um þær hafi ákveðna meðvitund um það hvaðan tungumálið sem þeir nota kemur, úr hverju það er og ekki síst hvað þeir ætla sér með það. Martin Heidegger sagði að samband manns við veruleikann væri í eðli sínu sprottið úr undruninni, sem væri í senn frumlæg og upprunaleg. En eftir því sem maðurinn fjarlægist upprunann verður samfélagið ómannúðlegra og tæknilegra. Og þá hættum við að tala mannamál. Reynsla listamannsins gæti orðið vettvangur til að binda hugmyndir við efni og form og jafnvel leitt okkur út úr þoku lista­enskunnar, burt frá forheimsku einföldunar og verndað það sem akademían nær ekki utan um. Til þess að svo geti orðið þurfa myndlistarmenn að endurheimta forræðið yfir eigin fagi og beita fagtungumáli myndlistarinnar og sínu eigin frumlæga tungumáli, skyn­ reynslu og skoðunum.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.