Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 136

Tímarit Máls og menningar - 01.04.2019, Page 136
U m S a g n i r U m B æ k U r 136 tæki, sem hannað var til að bera á milli manna tegundir skilaboða eða form þekkingar sem sífellt minni eftirspurn er eftir. Bókin er á hverfanda hveli, bæði sem form og efni. (161) Þetta er kjarni verksins og boðskapur, það er þess vegna sem hljómkviðan er sálumessa, og því er brýnt að ljá honum eyra. En til þess þarf að víkka skalann. Þegar Condorcet setti fram framfara­ kenninguna fyrstur manna, í lok 18. aldar, víkur hann að þeim hindrunum sem tafið hafa fyrir framförum, og nefnir þá einkum bókabrennur, því framfarirnar byggðust að hans dómi einkum á bókmenningu. En þessi hætta er nú úr sögunni, segir hann, því prent­ listin hefur gert það að verkum að bækur eru til í svo mörgum eintökum að enginn einvaldur né trúflokkur getur komist yfir að brenna eða tortíma öllum eintökum af sömu bók þannig að hún hverfi með öllu, svo og sú þekking sem hún hafði að geyma. Eftir bókabrennum nasista að dæma virðist Condorcet hafa mikið til síns máls, þær voru fyrst og fremst táknrænar; Hitler hafði engin tök á að afmá með öllu neina bók. En er þetta lokaorðið? Til að skoða það verður að fara lengra, miklu lengra aftur í for­ tíðina. Í 39. bók sinnar miklu Róm- verjasögu segir Livius sagnaritari frá því að árið 186 f. Kr. að voru tímatali, hafi orðið heilmikið havarí út af Bakkusar­ hátíðum, sem þá var farið að halda í Róm og víðar í Ítalíu að grískri fyrir­ mynd, fylgdi þeim úlúlatus, sinfóníur og bumbusláttur, fyrir utan margt annað. Öldungaráðið taldi nauðsynlegt að bregðast við og gaf út tilskipun, senatus consultum. En hvernig átti að gera almenningi kunnugt um þessa ráðstöf­ un þingsins? Til þess var haft Lögbirt­ ingablað þess tíma, tilskipunin var letr­ uð á bronstöflur og vafalaust fest upp víða; þannig gat almenningur lesið hana og vitað að hverju hann gekk. Þetta mun hafa verið algengt, en því er þessi saga alþekkt að ein af þessum bronstöflum varðveittist og fannst rúmum átján öldum síðar, nálægt þeim stað þar sem hún hafði upphaflega verið fest upp. Hún er nú hin merkasta heimild um lat­ ínu eins og við hæfi var að rita hana á þessum tíma. En þetta sýnir einnig – og til þess renna fleiri rök – að á þessum tíma hefur lestrarkunnátta verið útbreidd á Ítalíu, svo mjög að yfirvöld gátu treyst á hana við stjórnun landsins. Í borgum voru bókasöfn, og vel stæðir einstakl­ ingar áttu sín eigin söfn sem fóru vafa­ laust eftir áhugamálum hvers og eins, í Pompei fannst bókasafn epíkúringa með safni af verkum meistarans sem nú eru með öllu glötuð (ekki var hægt að lesa nema örlítið slitur úr handritunum, rétt nóg til að vita að verkin voru raunveru­ lega eftir Epíkúros). En nú er rétt að fara nokkrar aldir fram í tímann, til fyrsta hluta miðalda. Þá er svo komið að á Vesturlöndum er lestrar­ og skriftarkunnátta nánast horf­ in, almenningur er ólæs, jafnt konungar sem aðrir – Karlamagnús keisari gat ekki skrifað nafnið sitt – einungis kirkj­ unnar þjónar kunna á bók og þeirra þekking er gjarnan völt. Sumir hafa jafnvel látið sér detta í hug að ef kirkjan hefði ekki verið til staðar með sína klausturskóla (einu skólana sem enn voru starfræktir) hefði getað farið svo að lestrarkunnátta hefði horfið með öllu, nema á Spáni, en þar var letrið arabískt. Hvað gerðist? Það vita menn ekki gjörla, en víst er að við þetta glataðist mestur hlutinn af bókakosti fornaldar, sumir hafa reiknað út að níu tíundu hlutar hans hafi gufað upp. Ekki varðveittist annað en þær bækur sem lesnar voru í skólum, svo og þær sem lágu og rykféllu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.