Morgunblaðið - 27.06.2019, Síða 30

Morgunblaðið - 27.06.2019, Síða 30
BAKSVIÐ Ágúst Ásgeirsson agas@mbl.is Í fyrradag hófst óvenjulegt ferða- lag á vit stjarna frá geimferða- miðstöð Bandaríkjanna í Flórída. Var stærri útgáfu af SpaceX Fal- con eldflauginni skotið upp en í lest hennar voru meðal annars geimfarið LightSail 2 sem er að- eins á stærð við brauðhleif. Ferð þess gæti átt eftir að marka þátta- skil í sögu geimrannsókna. Eldsneyti til ferðarinnar löngu fær geimfarið litla einungis frá risastóru pólýester-„sólsegli“ sem nýta mun þrýstikrafta öreinda sól- arljóssins til að knýja hnöttinn ráðgerða leið sína. Vísindamenn hefur lengi dreymt um gervitungl þetta en það er fyrst nú sem það verður að veru- leika. Hugmyndin á bak við það hljómar kannski sem glórulaus. Spurt er hvort það gangi að senda geimfar um þyngdarleysi geimsins án vélar, án eldsneytis og án sól- orkuskjalda. Samkvæmt kenning- unni um geimfarið nýstárlega virðist svarið vera já. Í staðinn er því ætlað að virkja skriðþunga ljóseinda rafsegulgeislunar sem berst frá sólinni. LightSail 2 var þróað hjá stofn- uninni Planetary Society sem stuðlar að geimrannsóknum. Stjarnfræðingurinn annálaði Carl Sagan stofnaði hana árið 1980. Hugmyndin að geimfarinu er þó enn eldri. „Á sautjándu öldinni talaði Jo- hannes Kepler um að „sigla meðal stjarnanna“, sagði Bill Nye, for- stjóri Planetary Society, við fréttastofuna AFP. Kepler setti fram þá kenningu að skip og segl „mætti laga að himingolum“ og í ljós kemur „að þetta megi gera, þetta var ekki skáldskapur hjá honum,“ sagði Nye, sem þekktur er í Bandaríkjunum sem „vís- indagaurinn“ eftir barnasjónvarps- þætti sem færðu honum frægð og frama á tíunda áratug nýliðinnar aldar. Fer hann núna einnig fyrir Netflix-þáttunum Bill Nye Saves the World. Halda mætti að til að búa til sólsegl þyrfti nýjustu úrvalstækni, en svo er ekki. Er það í meg- inatriðum stór ferningur afar þunnrar og ofurléttrar filmu, sem er þynnri en mannshár og end- urkastar ljósi kröftuglega. Heild- arflötur seglsins er 32 fermetrar og er það ofið úr mylar, tegund fjölester-gerviefnis sem þróað var á sjötta áratugnum. Er ljóseindir skoppa af seglinu yfirfæra þær skriðþunga sinn í gagnstæða átt miðað við end- urkastaða ljósið. „Því stærra og meira glansandi og því minni sem massi geimfarsins er, því öflugar þrýstist það áfram,“ útskýrir Nye. Þrýstikrafturinn sem ljósöreind- irnar skila er örsmár – en ótak- markaður. „Þegar þú ert einu sinni kominn á sporbraut þrýtur orkugjafann aldrei,“ bætir hann við. Árið 2010 sendi japanska geimvísindastofnunin sólseglið Ik- arus á braut um jörðu en enn hef- ur þó engum tekist að fullreyna kenninguna um seglið. „Hug- myndin er rómantísk og nú er tími hennar loks kominn. Vonir okkar eru þær að þessi tækni ryðji sér til rúms.“ Óþrjótandi orka Forveri nýja seglsins er Light- Sail 1 sem skotið var á loft 2015. Með því var einungis ætlunin að prófa opnun seglsins en vandamál komu upp í byrjun ferðar og stóð tilraunin í aðeins nokkra daga. Verkefnið LightSail 2 kostar sjö milljónir dollara sem þykir hung- urlús í samanburði við kostnað við geimrannsóknir almennt. Ætlunin er að það verði á braut um jörðu í eitt ár og sanni kenninguna að baki því kirfilega. „Við viljum lýð- ræðislegri geimrannsóknir,“ sagði Nye fullur áhuga en hann hefur boðið háskólum og fyrirtækjum að tileinka sér tækni stofnunarinnar. Nokkrum dögum eftir geim- skotið frá Kennedy-geimferða- miðstöðinni í Flórída mun Light- Sail 2 opna liðamót seglsins og skjóta út fjórum þríhyrningslaga hlutum seglsins sem saman mynda stærðar ferning. Í þessari tilraun munu sól- orkuskildir leggja annarri starf- semi geimfarsins til orku, svo sem myndavélum og fjarskiptabúnaði. Meðan á fluginu á sporbaug um jörðu stendur mun farið hækka sig jafnt og þétt á lofti vegna þrýstikrafta ljóseinda sólgeislanna á seglið. Djúpt í iður himinhvolfsins Og hvað ætli menn sjái fyrir sér með notkun þessarar nýju tækni í náinni framtíð? Til að byrja með gæti hún auð- veldað rannsóknarleiðangra djúpt í iður himinhvolfsins. Þótt geim- farið hefji leiðangur um óravíddir geimsins á mun minni hraða en geimskip sem knúin eru kjarnorku mun geimfarið auka ferðina jafnt og þétt alla tilverutíð sína og ná á endanum ótrúlegum ferðhraða sem fær menn til að standa á önd- inni af hrifningu. Önnur not gætu falist í því að halda ómönnuðu geimfari búnu rannsóknartækjum ætíð á sama punkti í geimnum. Myndi það krefjast stöðugra leiðréttinga í hið óendanlega. Til að mynda sjón- auka sem lítur eftir smástirnum í nágrenni jarðar, eða gervitungli sem þarf að haldast í sístöðu yfir norðurpólnum. „Til að halda geimfari á kyrr- stæðri braut í eins og áratug þarf ógurlegt magn af eldflaugaelds- neyti. Það er einfaldlega ekki hag- nýtt,“ sagði Nye. Ljóseindirnar eru hins vegar ótakmarkaðar. Og hann bætti við: „Þið munuð sjá farið af jörðu niðri, með berum augum. “ Siglt á vit stjarnanna LightSail 2, siglir í geimum án þess að nota hefðbundið eldsneyti Myndir: NASA, Planetary Society Ljóseindir frá sólinni skoppa af seglinu og yfirfæra skriðþunga sinn í gagnstæða átt CubeSat SpaceX Falcon eldflaug Geimfar á braut 4 sólarsellur opnast Geimfar losnar frá eldflaug LightSail 2 4 þríhyrnd segl opnast 32 m2 sólsegl búið til úr mylar, tegund af fjölester sem þróuð var á sjötta áratugnum Markmið: Koma örsmáu gervitungli (CubeSat) á braut um jörðu með því að nota aðeins sólarorku  Gervihnetti bún- um sólsegli sem verður knúinn áfram af þrýsti- krafti öreinda sólarljóssins skotið á loft frá Flórída 30 FRÉTTIRTækni og vísindi MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 27. JÚNÍ 2019 Opið virka daga kl. 11-18, lokað á laugard. í sumarListhúsinu við Engjateig, 105 Reykjavík, sími 551 2050 Sumarútsala 30% afsláttur af öllum vörum LISTHÚSINU

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.