Heimsmynd - 01.09.1989, Side 30

Heimsmynd - 01.09.1989, Side 30
bifreið hins óheppna séu laus) og versl- anir loka yfirleitt um það leyti sem margir þurfa að sækja börn sín í pöss- un. Pörfin á sveigjanlegum vinnutíma hefur aldrei verið brýnni og eiginlega fáránlegt, að margra mati, að nútíma- þjóðfélag sé ekki búið að aðlaga sig þessum þörfum. Fjárhagsáhyggjur sliga marga af þessari kynslóð. Eftir að notkun krítar- korta varð algeng hafa margir eyðslu- samir íslendingar þurft að taka sig taki rétt eins og fólk fer í afvötnun. Sumir grípa það ráð að leggja krítarkortin til hliðar til að hamla gegn eigin eyðslu og nota þá frekar ávísanahefti, en ungur lögfræðingur segist nota peningaseðla eingöngu og eyða minna fyrir vikið. Venjulegir launþegar sjá á eftir drjúgum hlutna tekna sinna í skatta. Ungar konur kvarta margar yfir því að þær borgi um sjötíu prósent tekna sinna í dagvist og því sé ekkert eftir. Rekstur heimila í landinu er þungur og ofan á hann bætast þau útgjöld sem kostar þessa kynslóð að koma sér upp þaki yfir höfuðið á lánum með jákvæðum raunvöxtum, eins og það er pent orðað af bönkunum. Margir sjá ekki út úr svartnættinu af fjár- hagsáhyggjum. Stjórnmálamenn tala um neikvæðan hugsunar- hátt almennings en ungt fólk hefur margt misst trúna á íslenskt stjórn- kerfi. Sérhagsmunapóltík, framapot og spilling setja svip sinn á stjórnmálin. Tiltölulega fáir hafa bein afskipti af pólitík og hinn þögli meirihluti eygir vart glætu á þeim vettvangi. Stjórnmálin eru í hugum margra skrípaleikur. Þeir sem ráða lögum og lofum á íslandi nútímans eru af annarri kynslóð, fæddir á millistríðsárunum og fram á fimmta áratug. Þeir hópar urðu ekki fyrir beinum áhrifum af þeim breytingaskeiðum sem kynslóðin sem er að erfa landið hefur gengið í gegnum. Andspænis lífsstíl unga fólksins myndu þeir veifa orðinu lífsreynsla. Börn um- ræddrar kynslóðar gengu í gegnum það að vera táningar. Slíkt þekktist vart áður. Áður komust börn í fullorðinna manna tölu og ekkert múður með það. Pessi kynslóð hefur hins vegar alltaf verið að ganga í gegnum einhver skeið, frá bítlaæði til hippamenningar og þaðan í uppadóm og loks í að axla þá ábyrgð sem fylgir því að vera foreldri. Þessi kynslóð hefur samt kynnst hörku heimsins með öðrum hætti og fyrr í gegnum kvikmyndir og fjölmiðla frá blautu barnsbeini. Hún elst upp við vopnaða bardaga og borgarastyrjaldir í stofunni heima hjá sér. Ekkert er henni framandi þótt hún hafi ekki kynnst því beint. Pað lífsreynd er þessi kynslóð þó, að hún veit að lausnirnar liggja ekki hand- an við hornið. Hvernig hún sveiflast í stöðugri leit að nýjum lausnum er vís- bending um að hana langi til að breyta lífi sínu. Aðlaga það sínum endalausu kröfum.D þeim eins og þjóðhöfðingjum með enda- lausu snatti og snúningum, skoðunar- ferðum og sýningum. En hvað segjum við þeim? Hvað er þeim kennt? Hverju trúa þau og á hvað vona þau? Börnin þurfa umhyggju og ást, næringu í anda og trú. Það er dapurleg staðreynd um fá- tækt okkar og allsleysi, mitt í öllum fín- heitunum, að íslenskum börnum skuli í tugþúsunda tali plantað á helgidögum fyrir framan skrípóið á Stöð 2 og þau sett í beint samband við tóma froðu. Það er meira vit í að tala við börnin, eða leiða þau í guðsþjónustu þar sem þau fá að eflast í lofgjörð og tilbeiðslu og læra á lífið. En það er svo þægilegt að leysa málið svona, jafnvel þó það kosti, að börnunum séu gefnir steinar fyrir brauð.“ Hann segir að tiltrú fólks í garð þeirra sem tala á opinberum vettvangi hafi minnkað, hvort sem þar tali pólitíkusar („kannski er það allt þeim að kenna“), prestar, menntamenn eða embættis- menn. „I góðærinu þegar lífsháskinn er víðsfjarri og hunang drýpur af hverju strái, þá verða menn gjarnan oftrúaðir á mátt sinn og megin, þá ekki síst á ályktunargáfuna, og álykta náttúrlega skakkt að vegna þess að þeir séu dug- legir við að eignast hús og bfla, verðbréf og sumarbústaði, þá hafi þeir yfirleitt ekkert með álit eða leiðsögn annarra að gera. Ekki má skilja þetta sem svo að ég sé að biðja um hafísa og hallæri til að kirkjurnar fyllist af auðmjúku fólki. Samt sýnist mér að þessi þróun eigi sér stað, að hver og einn hafi fyrir sig ákveð- inn prívatheim sanninda. Fólk víggirðir sig gegn allri boðun og öllum lærdómi og lætur sér fátt um finnast hvað gerist utan vígisins. í siðferðismati verður þá flest afstætt og málin afgreidd á einfaldan hátt: Eg hef mína skoðun í friði og þú mátt hafa þína skoðun í friði, og það er bara frekja ef menn ætla að fara að efna til almennrar umræðu um mínar skoðan- ir.“ Hann segir kirkjuna eiga erindi við þessa kynslóð, þótt margir líti á presta sem nöldrara. „Það er ekki hægt að tala um það sem er jákvætt öðru vísi en að gera sér grein fyrir því hvað neikvætt er. Með þankagangi sérhyggjunnar nú elska menn ekki náungann. Það getur vel ver- ið að það einfalda boðorð, sem kallar á talsverða afskiptasemi, muni eiga erfitt uppdráttar í framtíðinni, alla vega ef sér- hyggjan fær að blómstra. Bláköld niður- staða sérhyggjunnar er sú að náunginn komi manni ekki við, jafnvel þó hann sé órétti beittur. Sem sagt: Guð er ekki lengur til og þá er allt Ieyfilegt, allt jafn- gilt, hugtök eins og réttlæti, friður og miskunnsemi bara innantómir orðalepp- ar í geymslu fyrir siðasakir í fornminja- safni kirkjunnar. Guð forði okkur frá því að verða svona, án trúar, vonar og kær- leika.“D 30 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.