Heimsmynd - 01.05.1990, Page 8

Heimsmynd - 01.05.1990, Page 8
VALD ÞEIRRA VALDALAUSU áclav Havél skrifaði rúmum áratug áð- ur en hann varð forseti Tékkóslóvakíu að oft þurfi mannfólkið að sökkva nið- ur í dýpstu eymd til að skilja sannleik- ann. I ritsmíð um vald hinna valda- lausu talar hann um hugmyndafræði al- ræðisins sem brú réttlætinga milli kerfisins og einstaklinganna. Brú sem spannar hyldýpið milli hagsmuna kerf- isins annars vegar og lífsins sjálfs hins vegar. í alræðisríkjum er hugmynda- fræðin notuð til að dulbúa hagsmuni kerfisins sem þeir væru hagsmunir fólksins. Þetta er heimur hræsni og lyga þar sem kerfið á að virka í þágu fólksins, þar sem kúgaður einstaklingur á að heita frjáls, þar sem heft upplýsingaflæði á að heita fjölmiðlun, þar sem valdið er notað til að kúga fólk í skjóli þess að það sé vald alþýðunnar, þar sem skákað er í skjóli laganna við misbeit- ingu valdsins, þar sem kosningar eru skrípaleikur einn, þar sem kerfið viðheldur sjálfu sér með því að þvinga þegna sína til að lifa í lygi. Havel segir sögu af grænmetissala sem setur skilti með slag- orðum flokksins út í glugga á milli tómatanna og gulrótanna. Hann gerir þetta eins og allir aðrir af ótta við valdhafa. Hann setur skiltið út í glugga án þess að hafa minnstu tilfinningu fyr- ir þeirri hugmyndafræði sem þarna er boðuð því hún er fals eitt, laus úr öllum tengslum við veruleikann. Hann er búsettur í alræðiskerfi en ekki þingræðisríki þar sem samkeppni fleiri flokka um völdin leiðir til þess að almenningur getur haft eitt- hvað um það að segja hvernig valdinu er beitt. Hverjir sem gallar vestrænna þingræðiskerfa kunna að vera gera valkost- irnir það að verkum að hugmyndafræði verður aldrei hafin yf- ir gagnrýni. I alræðiskerfunum er hugmyndafræðin undirstaða kerfisins, safn orða og hugtaka einhvers gerviveruleika sem viðheldur kerfinu. Við aðstæður sem þessar verður andófið til - ekki hin sí- gilda stjómarandstaða sem við þekkjum á Vesturlöndum - heldur andóf hinna hugrökku einstaklinga sem leggja líf sitt að veði í þágu sannleikans. Andófsmenn Austur-Evrópu vöktu heimsathygli vegna þess hugrekkis sem þeir sýndu. Þeir voru ekki að keppast við að ná völdum eins og stjórnarand- stöðuflokkar vestrænna þingræðisríkja sem eru í sjálfu sér hluti af valdakerfinu en standa ekki utan þess. Andófsmenn- irnir í austrinu voru ekki að sækjast eftir viðurkenningu eða völdum. Andóf þeirra spratt af þörf fyrir að segja sannleikann og af ábyrgðinni sem fylgir því að vera manneskja. Ef til vill býr í hverjum einstaklingi einhver réttlætiskennd, vottur af siðferði, frelsisþrá og tilfinning fyrir stórfengleika æðri raunveruleikanum. Ef til vill býr líka í hverjum manni vottur af hópsál. Hópsálirnar fljóta með straumnum í farvegi hins falska veruleika. Grænmetissalinn hans Havel setti skiltið með slagorðum flokksins út í glugga af því að það var þægilegra að fljóta með straumnum. Einn góðan veðurdag kviknar eitthvað í brjósti þessa manns sem segir honum að hætta að lifa í lyginni. Hann tekur skiltið úr glugganum. Næst hættir hann að taka þátt í þeim skrípaleik sem kosningarnar eru og loks stendur hann upp á fundi og segir það sem hon- um býr í bijósti. Hann finnur jafnvel styrk hjá sér til þess að lýsa yfir samstöðu með þeim sem samviskan býður honum. Grænmetissalinn er lækkaður í tign. Hann fær ekki lengur að standa á bak við búðarborðið og er fluttur í vöruskemmuna. Launin hans lækka og hann kemst ekki leng- ur í sumarfrí til Búlgaríu. Samstarfsfólk hans sniðgengur hann af ótta við valdhafa. Það kaus að halda áfram að lifa í lyginni. Havel segir að í Austur-Evrópu hafi ætíð verið litið á and- ófsmenn sem brotabrot þjóðanna, örfáar sálir sem lögðu líf sitt að veði til að segja sannleikann. Andófsmenn reyna að hafa áhrif á samfélag sitt. Þeir hugrökkustu reyna að fletta grímunni af valdhöfum en ekki til að setja hana upp sjálfir. Þeir líta ekki á sig sem frelsara eða hóp sem þurfi að hafa vit fyrir öðrum. Sovéski andófsmaðurinn Solzhenitsyn flutti ræðu við Har- vardháskólann árið 1978 og ræddi blekkingu frelsisins. Bæði hann, Havel og ótal fleiri sem höfðu verið hnepptir í fangelsi fyrir skoðanir sínar voru einnig gagnrýnir á frelsi einstaklinga í vestrænum lýðræðiskerfum. Þeir viðurkenndu að fólk þar nyti að sjálfsögðu meiri mannréttinda en þeir bentu einnig á að íbúar hins vestræna heims væru fórnarlömb tæknihyggju og neysluæðis en ekki virkir þátttakendur í mótun samfélagsins. Þar væri líka þögull meirihluti sem flyti með straumnum. Kerfi kommúnisma Austur-Evrópu voru alræðiskerfi af verstu tegund en það þýðir ekki að okkar kerfi séu fullkomin. Því fer fjarri. Af þeim sökum halda andóf og stjómarandstaða áfram að vera til. Og það er aðeins mannsandinn sem viðheld- ur frelsisþránni. Eins og Havel segir eiga stofnanir eða flokkar að þjóna tímabundnum hagsmunum, spretta upp þegar þeirra er þörf og leggjast niður þegar hlutverki þeirra er lokið. Fram- tíð okkar veltur á því fólki sem daglega berst í orði og æði fyr- ir betra lífi án þess að fá nokkra umbun fyrir. 8 HEIMSMYND

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.