Heimsmynd - 01.05.1990, Qupperneq 63

Heimsmynd - 01.05.1990, Qupperneq 63
BÆKUR Nöfnin eru ekki á heimildaskránni samt hafa þau komið meira við sögu í bandarískum bókmenntum en margir aðrir áhrifavaldar. Þetta eru þöglu gestirnir í samkvæmislífinu, svefnher- bergjunum og undir borðunum. Þetta eru nöfn ágætra kunningja en líka helstu óvina. Þetta eru nöfn þeirra sem hefja slagsmálin, eyðileggja hjónabönd og hegða sér illa. Þetta eru Jack Daniels, Jim Beam og Johnnie Walker. Áfengi hefur spilað stórt hlutverk í bandarískum bókmenntum á þessari öld. Af þeim sjö bandarísku rithöfundum sem hlot- ið hafa nóbelsverðlaunin í bókmenntum hafa fimm verið alkóhólistar: Sinclair Lewis, Eugene O’Neill, William Faulkner, Ern- est Hemingway og John Steinbeck. í nýútkom- inni bók eftir Tom Dardis: The Thirsty Mu- | se - Alcohol and the American Writer, sem útlagst gæti á íslensku: Innblástur þorstans - Áfengi og amerískir rit- höfundar veltir Dardis fyrir sér þeirri almennt ríkjandi hugmynd að góðir höfundar séu drykkfelldir. Hann kemst að þeirri niður- stöðu að svo sé ekki, áfengi hafi ekkert með andagift eða inn- blástur að gera heldur dragi það úr sköpun- argleðinni og margir hæfileikamenn hafi brunnið út vegna áfengisneyslu fyrr en ella. Máli sínu til stuðnings lýsir Dardis lífi fjögurra heimsfrægra rithöfunda sem horfðu á heiminn drukknum augum, upphaflega vegna þess að þeir kusu það en síðar vegna þess að þeir gátu ekki annað. Faulkner, Fitzgerald, Hemingway og O’Neill voru allir stórkostlegir rithöfundar en þeir voru allir drykkjusjúklingar. Dardis segir að hæfileik- ar þeirra hafi notið sín í þeirra fyrstu verk- um en þegar áfengið hafi náð tökum á þeim hafi verk þeirra byrjað að dala. Líkamleg mótstaða þeirra gegn áfenginu var svo að segja engin. Þetta voru miðaldra drykkju- boltar sem eyddu því sem eftir var lífsins í að borga reikninginn fyrir veisluna sem þeir hófu á unga aldri. Aðeins einn þessara manna náði tökum á sjálfum sér tiltölulega ungur. Það var Eugene O’Neill en hann hætti að drekka 37 ára gamall. þá kominn út á ystu nöf. í kjölfarið skrifaði hann tvö merkileg verk um þá bæklun sem fylgir áfengissýki: The Iceman Cometh og Long Day’s Journey into Night eða Dagleiðin langa inn í nótt. Af hverju drukku þessir snillingar svona mikið? Dardis segist vera með tvö svör við því. Annað svarið liggur í erfðagenunum og hitt í umhverfisáhrifum. Nýjar rannsóknir benda til þess að áfengissýki sé arfgeng. Bæði Faulkner og O’Neill áttu drykkfellda ættingja. Hvað varðar umhverfisáhrif þá komust allir þessir menn til vits og ára á bannárunum þegar neysla áfengra drykkja var mjög í tísku og þótti bæði spennandi og eðli bóhema samkvæm. Sá sem drakk áfengi var ekki löghlýðinn smáborgari held- ur töffari í fínum kreðsum. Sú goðsögn var einnig við lýði að áfengi leysti hömlur úr læðingi sem ýttu undir sköpunargleði og ímyndunarafl. Með áfeng- isáhrifunum áttu rithöfundar að geta náð nýjum hæðum æðri vitundar: Ég drekk og því get ég orðið eða eins og franska ljóð- skáldið Baudelaire orð- aði það: „Vertu alltaf drukkinn. Það er allt og sumt: það er spurning- in . . .“ Dardis er ekki þeirrar skoðunar að áfengi ýti undir snilli- gáfu, það ýti aðeins undir áfengissýki. Það er allt og sumt. ý/ Með tilliti/til þess hve áfengi hefur komið mik- ið við sögu í bandarísk- um bókmenntaheimi kunna ýmsir að velta því fyrir sér af hverju þetta viðfangsefni hafi ekki verið valið fyrr. Dardis segir ævisöguritara frægra rithöfunda hafa veigrað sér við að taka á áfengissýki þeirra ef til vill af ótta við að sýna fram á tengsl milli dalandi afkastagetu og drykkjusýkinn- ar eða af ótta við að sýna fram á að hæfi- leikar þessara snillinga hafi þorrið. Önnur ástæða fyrir því að enginn hefur valið þetta viðfangsefni áður kann líka að vera sú að það er hundleiðinlegt. Eitt er snilligáfa annað áfengissýki og hún er eins í flestum tilfellum: fyllirí dögum saman, minnisleysi, deleríum tremens og timburmenn. Höfundurinn Dardis reynir að setja þetta ferli í samhengi við aðra atburða- rás í lífi höfundanna sem hér um ræðir en hjakkar stöðugt í sama farinu: Hann drakk eins og svampur, féll í brennivínsdá, vakn- aði upp á sjúkrahúsi, reyndi að hætta, hann drakk eins og svampur . . . Þetta er sama sagan endurtekin í fjórum útgáfum. Bókin þykir ekki illkvittin en viðfangsefn- ið gerir það að verkum að lesandinn situr eftir með þá hugmynd að hér hafi ekki verið fjallað um líf fjögurra rithöfunda sem drukku heldur fjögurra áfengissjúklinga sem skrifuðu. Eins og einn gagnrýnandi benti á er hér verið að fjallað um menn sem skildu eftir sig nokkrar helstu perlur bókmennt- anna á þessari öld og hver er tilkominn að segja að þeir hefðu gert betur án sopans. Þetta voru þjáðar sálir og krónískar fylli- byttur en það kann líka að vera ein útskýr- ingin á snilligáfu þeirra. Nóbelsverðlaunahafinn Ernest Hemingway. Rithöfundur sem drakk eða áfengissjúklingur sem fékkst við skriftir? á krám í hafnarhverfinu í Hamborg. Sautján ára kynnt- ist hann ungverskum fiðlu- leikara og þeir héldu saman konserta. Varð Johannes ungi fyrir miklum áhrifum af ungverskri þjóðlagatónlist sem fylgdi honum allt lífið. Um tvítugt kynntist hann Schumann og tókst strax innileg vinátta með þessum tónskáldum en Schumann skrifaði lofsamlega gagnrýni um verk Brahms í virt rit sem gerði það að verkum að hann varð þekktur og viðurkennd- ur í tónlistarlífinu. Þegar Schumann varð geðveikur nokkrum árum síðar varð Brahms stoð og stytta eigin- konu hans Clöru. Vinátta þeirra hélst eftir dauða Schu- manns en sagt er að Brahms hafi verið ástfanginn af henni. Brahms fluttist til Vínar 1863 en þá hafði honum ver- ið hafnað sem stjórnanda sin- fóníuhljómsveitarinnar í Hamborg. Tónskáldin Wagn- er og Liszt settu sig upp á móti verkum hans þar sem hann var ekki af neo-þýska skólanum heldur á íhalds- sömu línunni eins og Schu- mann. Aðdáendur Brahms reyndu að setja Wagner nið- ur en sjálfur talaði Brahms alltaf um hann af virðingu. Þá reyndist hann öðrum tón- skáldum vel, bæði Dovrak og Mahler. Brahms komst í röð viður- kenndustu tónskálda samtím- ans þegar kórverk hans, Ein deutsches Requiem, var frum- flutt 1868 en það þykir eitt merkasta verk sinnar tegund- ar á 19. öldinni. Eftir því sem vegur hans sem tónskálds óx því efnaðari varð hann en hann hafði lítið fjármálavit og útgefandi hans eyddi pen- ingunum. Sjálfur lifði hann fábrotnu lífi en var örlátur á fé við fjölskyldu sína og aura- laus tónskáld. Samtímamenn hans töluðu um stóru B-éin þrjú, Bach, Beethoven og Brahms þótt áhangendur Liszts og Wagn- ers héldu áfram að líta á framlag hans til tónlistarinn- ar sem gamaldags. Clara, ekkja Schumanns lést 1896 og sagði Brahms þá að hún hefði verið hans „fegursta lífsreynsla, mesti auður og megininntak." Heilsa hans sjálfs fór versnandi og hann lést úr krabbameini vorið 1897. HEIMSMYND 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.