Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 66

Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 66
að Keflavíkurflugvöllur lendi í hópi þeirra tíu verstu flugvalla heims sem sýndir eru á myndinni hér til hliðar. Annað vandamál, sem flugmenn um allan heim hafa vaxandi áhyggjur af, er þrýstingur rekstr- araðila á þá að taka eins lítið eldsneyti og framast er verjanlegt. Það er dýrt að flytja umfram bensín á milli staða og plássinu betur varið til að flytja fólk og frakt. Með stöðugt harðari samkeppni, þar sem hart er barist að skera niður hvers konar óþarfa, telja flugmenn sig finna fyrir vaxandi þrýstingi yfirmanna sinna í þessu tilliti. Allavega vinna þeir sig í álit sem skammta sér eldsneytið naumt - að minnsta kosti meðan þeir sleppa frá því án áfalla. A sama tíma lengjast og þéttast biðraðirnar yfir helstu flugvöllum og sá tími lengist sem flugvél- arnar ýmist sitja á brautarendum og bíða eftir brottfararleyfi eða eyða í hringsóli í bið eftir aðflugsleyfi. Þýska flugfélagið Lufthansa reiknaði út á síðastliðnu ári að hjá sínum flota hefðu tíu þúsund stundir farið í bið á jörðu niðri og aðrar tíu þús- und í háloftunum. Kostnaðurinn var 50 milljónir dollara - þrír milljarðar ís- lenskra króna. Islendingar þekkja þetta vandamál að- allega af fréttum af smáflugvélum í ferju- flugi yfir hafið, sem hafa vanmetið ísingu og mótvind við eldsneytistöku og hrapa mislangt frá ákvörðunarstað í Reykjavík, í einu dæminu á Skerjafirði í nokkurra mínútna fjarlægð frá flugbrautinni. Eitt þekktasta og nýlegasta dæmið varðar flugvél frá kólumbíska flugfélaginu Avi- anca, Boeing 707-321B, sem hrapaði í Cove Neck, Long Island, í aðflugi að Kennedyflugvelli, 25. janúar 1990. Vélin lagði af stað frá Bogotá, Kólumbíu, með millilendingu í Medellín. Veður yfir austurströnd Bandaríkjanna var afleitt og löng biðröð myndaðist við Kenn- edyflugvöll. Vélin var því látin taka hringsól yfir Norfolk í 19 mínútur, nærri Atlantic City í 29 mínútur og í aðrar 29 mínútur við komuna inn á umsjónar- svæði JFK. Flugstjórinn bað um for- gangsaðflug, þar sem hann væri að verða eldsneytislaus en náði ekki aðflugi. Aður en hann næði að gera aðra aðflugstilraun hrapaði vélin með 158 manns um borð. Af þeim hlutu 73 banvæna áverka, þar á meðal flugliðarnir þrír og fimm af sex flugfreyjum, 82 slösuðust alvarlega og þrír hlutu minniháttar meiðsl. Aðalor- sökin var skortur á nægu eldsneyti við komuna til New York til að geta beðið tilskilinn tíma eftir aðflugsleyfi. Hins vegar hefði mátt bjarga vélinni hefði tjáskiptum við flugumsjón ekki jafnframt verið ábótavant, svo að umsjónarmönn- um á jörðu niðri var alls ekki ljóst hve ástandið var alvarlegt. ^ Flugumsjón er líka enn einn flösku- hálsinn, ef spárnar ganga eftir um tvö- földun flugumferðar á næsta áratug upp í tvo milljarða farþega árið 2000. Flugum- Framhald á bls. 98 Flupmenn Þreyta flugmanna er ekki eins aðkallandi vandamál á ís- landi og víða annars staðar. Ferðir eru yfirleitt vel innan eðlilegs vinnutíma, fram og til baka til Evrópu; með hvíld eftir Ameríkuflug og aftur eftir heimkomuna. Yfirleitt er vinnutími innan hóflegra marka hjá áætlunarflugfélögum, þótt veður og gífurleg umferð yfir sumum flugvöllum geti sett strik í reikninginn. Það eru flugmennirnir í leigufluginu sem einkum kvarta undan óhóflegum vinnutíma og gífurlegu álagi. Þótt flugáætlun sé oft mjög þröng, svo að lítið má út af bera svo að hún fari ekki úr skorðum, er mikill þrýstingur á áhafnir að snúa aftur til heimavallar án áhafnaskipta. Ef þá er mikil umferð yfir heimavelli, jafnvel margra klukkustunda bið í biðröð, er oft komið langt fram yfir þann vinnu- tíma sem reglur mæla fyrir um. Kvartanir eru oft illa séðar hjá flugrekstrar- aðilum og geta haft mikil áhrif á framgang þeirra í launum og tign. Því hafa ýmsar stofnanir komið upp þjónustu, þar sem flugmenn geta sent inn skýrslur um reynslu sína, nafnlaust. Opinberar stofnanir geta svo kannað nánar einstök atriði með hliðsjón af þessum kvörtunum. Hér á eftir fara nokkur sýnishorn úr slíkum skýrslum. „Tvisvar á þessu ári hef ég verið með flugstjóra sem hefur sofnað í dagflugi. Þegar saman koma langur vinnutimi, margir flugleggir í ferð, næturflug, lélegar máltíðir áhafna og skortur á sumarfríum leiðir þetta smám saman til uppsafnaðrar þreytu. Eitthvað verður að gera til að breyta þessu, áður en það leiðir til slysa.“ „Á miðri flugleið vaknaði ég og uppgötvaði að ég var sá eini sem var vakandi. Ég hafði sofið í hálftíma.“ „Daginn áður hafði ég tekið þrettán stunda og fjörutíu og fimm mínútna vakt, þar af tíu stunda flug. Ég kom til baka til heimavallar klukkan 08:15 og hafði farið í loftið klukkan 18:10 kvöldið áður. Ég náði litlum svefni þann dag og um kvöldið var ég skráður í fimm stunda flug frá heimavelli klukkan eitt um nóttina. Á leiðinni sagði ég við hina tvo í áhöfninni að ég ætlaði að hvíla mig í tíu mínútur - með lokuð augu. Ég opnaði augun eftir þrjár mín- útur og uppgötvaði að báðir félagarnir voru sofnaðir! Hefði ég sofnað hefði það getað leitt til stórslyss.“ „Ákafur svefn sótti á mig við handastýringu á vélinni og með kenni- merkjalausan himininn allt í kring. Tvisvar á tveimur tímum vaknaði ég og fann vélina vikna frá stefnu og fimm hundruð fetum of neðarlega. Það var næstum kvalafullt að halda sér vakandi. Furðulegir loftfimleikar vélarinnar trufluðu þó ekki farþegana, þar sem þeir sváfu yfirleitt Ifka. “ „Áhöfnin var vel hvíld fyrir flugið, en við brottför frá hótelinu var okkur skýrt frá tólf stunda seinkun. Meðan á ferðinni yfir Atlantshafið stóð sofn- uðum við allir og vorum vaktir af Mach viðvörunarbjöllunni. Þótt vélin væri stillt á óbreytt afl hafði hún aukið hraðann smátt og smátt og við það glumdi bjallan. Ég giskaði á að við hefðum allir sofið um tuttugu mínútur. Það fer um mig hrollur við tilhugsunina um hvað hefði getað gerst.“ Úrdrættir úr nafnlausum skýrslum flugmanna til CHIRP (Confidential Human Factors Incident Reporting Program), eða Trúnaðarskýrslur um mannlega þætti, sem leitt geta til slysa, og eru í umsjá Stofnunar fyrir flug- læknisfræði sem aftur er á vegum RAF, konunglega breska flughersins. Flight Safety Foundation í Arlington, Virginíu, gegnir svipuðu hlutverki í Bandaríkjunum. Flugmaður á B-727 sagði svo frá: „Áhöfnin mætti til skráningar á vakt klukkan átta um kvöldið fyrir „næt- urflug fram og til baka“. Eftir að hafa flogið alla nóttina (enginn svefn) átt- um við samkvæmt áætlun að lenda á heimavelli klukkan tíu að morgni. Flugstjórinn flaug síðasta legginn fyrir aðkomuna - og steinsofnaði! Að Framhald á bls. 98 sem sofna 66 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.