Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 70

Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 70
Sjálfsmynd Gauguin. Mynd af Emile Bernard í bakgrunni. Langlois brúin. Málað í Suður-Frakklandi undir japönskum áhrifum. Stóii Gauguins. Logandi kertið táknar fræðslu og upplýsingu Gauguins og það sama gera gulu bækurnar (samtímaskáldsögur). En eldur og hömlulaust næturlíf geta líka reynst fylgja persónuleikahnökrar sem gera snillinginn erfiðan í um- gengni og hann fær fljótt á sig stimpilinn: Óalandi og óferj- andi, félagslega. Þegar Vincent skar af sér vinstra eyrnasnepilinn var hann í sínu fyrsta floga- og geðveikiskasti. Átján mánuðum síðar batt hann enda á líf sitt en hafði þá gengið í gegnum sex slík köst til viðbótar. I köstunum reyndi hann gjarnan að stytta sér ald- ur með því að éta olíuliti eða þamba þynni og lampaolíu. Ekki er vitað til þess að nokkur mannvera síðan hafi þjáðst af þeim sjúkdómi sem hrjáði Vincent. Flog hans voru nefnilega ekki eins og við könnumst við í almennri niðurfallssýki, heldur var eins og flogin hleyptu af stað dofa- og þunglyndisköstum sem gátu varað allt upp í tvo mánuði. En á milli þessara kasta var Vincent alheilbrigður og málaði sumar af sínum bestu mynd- um. En hvers vegna skar hann af sér eyrnasnepilinn? Sá atburð- ur varð til þess að málarinn Gauguin, sem búið hafði í rúma tvo mánuði hjá Vincent í Gula húsinu í Arles, flúði í burtu. Þeir voru í harðri samkeppni sem málarar og rif- ust mikið. Eyrnasneplinum fórnaði Vincent í uppgjöri þeirra. Hvort einhver rökhæf skýring var á bak við þessa athöfn hans veit enginn en tilgáturnar um það eru margar, til dæmis að Gauguin hafi stungið undan Vincent og þess vegna hafi Vincent afhent fasta-hóru sinni snep- ilinn. Eða þá að Vincent hafi viljað refsa sjálfum sér í stað þess að ráðast á Gauguin, og svo fram- vegis. Táknræn merking verknaðarins er þó al- tént ljós. Með því að skera af sér eyrnasnepilinn segir Vincent: „Eg er sá sem þjáist." Sjálfsvígið framdi Vincent vegna einangrunar sinnar. Hann var aleinn í heiminum með sinn erfiða persónuleika, flogaveiki og geðveiluköst. Hann reyndi að stofna vísi að málaranýlendu með Gauguin en það misheppnaðist. Eina mannveran sem elskaði hann, Theo bróðir hans, var að missa vitið um það leyti sem Vincent var merktur dauðanum. Theo var listaverkasali í París og hélt Vincent uppi fjárhagslega þegar hann gerðist listamaður. Hann var fjórum árum yngri en Vincent en dó aðeins sex mánuðum á eftir honum, missti vitið. GEÐVEILA OG ABSINT Hvers vegna var Vincent geðveikur og/eða floga- veikur? Niðurfallssýkin lá í móðurættinni; þung- lyndið var úr föðurættinni; einæðið gerði hann einmana og einangraðan; listaverk hans voru ekki seljanleg, fæstir samtímamenn hans skildu hvað hann var að gera með list sinni því verk hans voru svo ólík öllum öðrum samtímaverk- um; hann drakk mikið absint sem er floga- og geðveikivald- andi og þess vegna bannað núna í flestum löndum; ef til vill var hann með sýfilis sem var ólæknanlegur á þeim tímum; og ástin sem hann þráði svo mjög hélt sig frá honum. Eitt þessara atriða væri nóg til að æra hvern mann með eðlilegan skráp, hvað þá viðkvæman og ofurnæman snilling eins og Vincent. KARTÖFLUÆTUR OG FEGURÐ Einæði, stíflyndi og uppreisnargirni Vincents lýstu sér meðal annars þannig að hann átti erfitt með að sitja á skólabekk, honum lét illa að læra samkvæmt áætlunum annarra. Hann varð að gera alla hluti eftir eigin höfði. Þessi þáttur í skap- höfninni ýtti mjög undir frumleika hans. Fyrir rúmum hundr- að árum hefði engum dottið í hug að móðga kartöflubændur með því að sýna þá í sínu hversdagslegasta og versta ljósi. Fyr- irmynd Vincents að fyrsta mikla málverkinu hans, var mjúk og samúðarfull mynd Israels í moldarlitum, af fínlegu gömlu fólki (Aardappeleters) en mynd Vincents sýnir hins vegar groddaleg og ljót frummannaandlit. Pað sem vakti fyrir Vincent var að gefa fegurðarskyni smáborgaranna á kjaftinn. Hvað er fegurð? Hvað er fallegt listaverk? Það voru þessar spurningar sem fóru að vefjast fyrir honum áður en hann byrj- hættuleg. 70 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.