Heimsmynd - 01.11.1990, Blaðsíða 70

Heimsmynd - 01.11.1990, Blaðsíða 70
Sjálfsmynd Gauguin. Mynd af Emile Bernard í bakgrunni. Langlois brúin. Málað í Suður-Frakklandi undir japönskum áhrifum. Stóii Gauguins. Logandi kertið táknar fræðslu og upplýsingu Gauguins og það sama gera gulu bækurnar (samtímaskáldsögur). En eldur og hömlulaust næturlíf geta líka reynst fylgja persónuleikahnökrar sem gera snillinginn erfiðan í um- gengni og hann fær fljótt á sig stimpilinn: Óalandi og óferj- andi, félagslega. Þegar Vincent skar af sér vinstra eyrnasnepilinn var hann í sínu fyrsta floga- og geðveikiskasti. Átján mánuðum síðar batt hann enda á líf sitt en hafði þá gengið í gegnum sex slík köst til viðbótar. I köstunum reyndi hann gjarnan að stytta sér ald- ur með því að éta olíuliti eða þamba þynni og lampaolíu. Ekki er vitað til þess að nokkur mannvera síðan hafi þjáðst af þeim sjúkdómi sem hrjáði Vincent. Flog hans voru nefnilega ekki eins og við könnumst við í almennri niðurfallssýki, heldur var eins og flogin hleyptu af stað dofa- og þunglyndisköstum sem gátu varað allt upp í tvo mánuði. En á milli þessara kasta var Vincent alheilbrigður og málaði sumar af sínum bestu mynd- um. En hvers vegna skar hann af sér eyrnasnepilinn? Sá atburð- ur varð til þess að málarinn Gauguin, sem búið hafði í rúma tvo mánuði hjá Vincent í Gula húsinu í Arles, flúði í burtu. Þeir voru í harðri samkeppni sem málarar og rif- ust mikið. Eyrnasneplinum fórnaði Vincent í uppgjöri þeirra. Hvort einhver rökhæf skýring var á bak við þessa athöfn hans veit enginn en tilgáturnar um það eru margar, til dæmis að Gauguin hafi stungið undan Vincent og þess vegna hafi Vincent afhent fasta-hóru sinni snep- ilinn. Eða þá að Vincent hafi viljað refsa sjálfum sér í stað þess að ráðast á Gauguin, og svo fram- vegis. Táknræn merking verknaðarins er þó al- tént ljós. Með því að skera af sér eyrnasnepilinn segir Vincent: „Eg er sá sem þjáist." Sjálfsvígið framdi Vincent vegna einangrunar sinnar. Hann var aleinn í heiminum með sinn erfiða persónuleika, flogaveiki og geðveiluköst. Hann reyndi að stofna vísi að málaranýlendu með Gauguin en það misheppnaðist. Eina mannveran sem elskaði hann, Theo bróðir hans, var að missa vitið um það leyti sem Vincent var merktur dauðanum. Theo var listaverkasali í París og hélt Vincent uppi fjárhagslega þegar hann gerðist listamaður. Hann var fjórum árum yngri en Vincent en dó aðeins sex mánuðum á eftir honum, missti vitið. GEÐVEILA OG ABSINT Hvers vegna var Vincent geðveikur og/eða floga- veikur? Niðurfallssýkin lá í móðurættinni; þung- lyndið var úr föðurættinni; einæðið gerði hann einmana og einangraðan; listaverk hans voru ekki seljanleg, fæstir samtímamenn hans skildu hvað hann var að gera með list sinni því verk hans voru svo ólík öllum öðrum samtímaverk- um; hann drakk mikið absint sem er floga- og geðveikivald- andi og þess vegna bannað núna í flestum löndum; ef til vill var hann með sýfilis sem var ólæknanlegur á þeim tímum; og ástin sem hann þráði svo mjög hélt sig frá honum. Eitt þessara atriða væri nóg til að æra hvern mann með eðlilegan skráp, hvað þá viðkvæman og ofurnæman snilling eins og Vincent. KARTÖFLUÆTUR OG FEGURÐ Einæði, stíflyndi og uppreisnargirni Vincents lýstu sér meðal annars þannig að hann átti erfitt með að sitja á skólabekk, honum lét illa að læra samkvæmt áætlunum annarra. Hann varð að gera alla hluti eftir eigin höfði. Þessi þáttur í skap- höfninni ýtti mjög undir frumleika hans. Fyrir rúmum hundr- að árum hefði engum dottið í hug að móðga kartöflubændur með því að sýna þá í sínu hversdagslegasta og versta ljósi. Fyr- irmynd Vincents að fyrsta mikla málverkinu hans, var mjúk og samúðarfull mynd Israels í moldarlitum, af fínlegu gömlu fólki (Aardappeleters) en mynd Vincents sýnir hins vegar groddaleg og ljót frummannaandlit. Pað sem vakti fyrir Vincent var að gefa fegurðarskyni smáborgaranna á kjaftinn. Hvað er fegurð? Hvað er fallegt listaverk? Það voru þessar spurningar sem fóru að vefjast fyrir honum áður en hann byrj- hættuleg. 70 HEIMSMYND
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Heimsmynd

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.