Heimsmynd - 01.11.1990, Page 72

Heimsmynd - 01.11.1990, Page 72
Konan frá Arles. Á meðan Gauguin teiknaði frú Gin- oux, eiginkonu eiganda „Kaffihúss næturinnar", frá vinstri hlið málaði Vincent hana frá hægri hlið. Sjálfsmyntl Emile Bernard tileinkuð Vincent. IVIynd af Gauguin hangir á vegg í bakgrunni. Læknirinn Paul Gachet. Gachet var læknir, vinur og aðdáandi Vincents síð- ustu mánuði lífs hans í litla þorpinu Au- aði að mála og lögðu sitt af mörkum við að eyðileggja feril hans sem listaverkasala, en hann hafði eytt sjö árum ævi sinn- ar í að selja heimskum og smekklausum ríkisbubbum innan- tóm konfektkassamálverk. FRÁ FUGLAHREIÐRUM TIL SÓLBLÓMA Vincent van Gogh fékkst við að mála í stutt tíu ár. Hann byrj- aði í hollenskri hefð sem kennd er við borgina Haag. Ein- kenni málverkanna í þessum skóla er hinn dökkbrúni jarðlitur sem þjónaði vel fyrsta meistaraverki Vincents, Kartöfluœtun- um: í sveita síns andlitis hafði fólkið ort jörðina og át síðan brún jarðeplin moldugum fingrum í hálfgerðum moldarkofa við örlitla ljósglætu. Á þessu fyrsta tímabili á listferli Vincents málar hann einnig fuglahreiður í sama þung- búna, dökkbrúna stílnum. Theo, bróðir Vincents og fjárhaldsmaður, reyndi að upplýsa hann um impressionismann, nýjustu stefnuna í málaralist, og ljósu litina sem þar réðu ríkjum. En Vincent vildi ekki hlusta á það sem bróðir hans skrifaði honum frá París. Hann hélt sig við sinn sveitastíl meðan hann safnaði kjarki, reynslu og sjálfstrausti sem málari. Þegar hon- um fannst hann hafa lært nóg dreif hann sig til Parísar til að sjá með eigin augum hvað þar væri að gerast í málaralistinni. Og ekki leið á löngu áður en brúnu hreiðrin hans urðu að gul- um sólblómum. JAPAN í PARÍS OG ARLES Vincent kærði sig ekki um að vera gamaldags. Það var samt ekki líkt honum að segja já og amen við nýjum stefnum og gleypa hugmynd- irnar á bak við þær hráar. I dag er Vincent gjarnan kallaður síð-impressionisti sem opnaði leiðina að expressionismanum í myndlistinni. En eftir Parísardvölina kallaði hann sjálfan sig impressionista. Pað sem gerði það ekki síst að verkum að Vincent gerðist impressionisti á síð- ustu dögum þeirrar stefnu, var að litagleði imp- ressionistanna mátti nálgast í gegnum japönsku litagleðiáhrifin sem ríktu í París á þessum ár- um. Með því að gera tilraunir í anda japanskra skærlitamynda var hægt að halda þó nokkru persónulegu sjálf- stæði og þurfti ekki að skrifa einhliða undir stefnuskrá impressionistanna. Það voru ekki bara skæru litirnir í japönsku verkunum sem höfðu áhrif á málarana í París á níunda áratugnum heldur ekki síður djúpfókusinn og rammaskurðurinn í japönsku myndunum. Vincent stælir til dæmis japanska mynd þar sem trjábolur hylur að miklu leyti forgrunn myndarinnar en lands- lag er í baksýn. Aðra mynd gerir hann í japönskum stíl þar sem tvívíð mynd af næturgreiðakonu hangir í lausu lofti í þrí- víðu landslagi. Eftir Parísardvölina fór Vincent til Arles í Suður-Frakklandi til þess að komast í suðrænna andrúmsloft sem líktist meira í litum, því sem hann taldi vera japanskt. Þar kom hann sér upp hinu fræga Gula húsi og málaði sína japönskustu mynd Langlois brúna (1888) í björtum og heiðrík- um stíl. Á þremur árum hefur hann ferðast langa leið frá ljót- um og þungum, brúnum og svargrænum kartöfluætum til vatnabláma, léttleika og fegurðar. Vincent var að mörgu leyti táknsæismálari (symbólisti). Hann glímdi lengi við að gera góða mynd af sáðmanninum og tókst best upp þegar hann notfærði sér japönsku djúpfókus- áhrifin og lét tré rísa upp í forgrunni myndarinnar við hlið sáðmannsins góða sem ber geislabaug úr ekki minni hlut en sólinni sjálfri. vers, rétt norðan við París. Hann þjáðlst af þunglyndi eins og frú Ginoux og er því málaður í sömu stellingu og hún. Þessi mynd er verðlögð hærra en flest RAFMAGNAÐUR DEPLA-VINCENT Ástæðan fyrir því að Vincent flúði suður á bóginn frá París ár- ið 1888 var tvíþætt: Annars vegar var sukklífið í höfuðborginni að gera út af við hann svo hann var nánast orðinn að drykkju- Framhald á bls. 98 önnur málverk í heiminum. 72 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.