Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 72

Heimsmynd - 01.11.1990, Síða 72
Konan frá Arles. Á meðan Gauguin teiknaði frú Gin- oux, eiginkonu eiganda „Kaffihúss næturinnar", frá vinstri hlið málaði Vincent hana frá hægri hlið. Sjálfsmyntl Emile Bernard tileinkuð Vincent. IVIynd af Gauguin hangir á vegg í bakgrunni. Læknirinn Paul Gachet. Gachet var læknir, vinur og aðdáandi Vincents síð- ustu mánuði lífs hans í litla þorpinu Au- aði að mála og lögðu sitt af mörkum við að eyðileggja feril hans sem listaverkasala, en hann hafði eytt sjö árum ævi sinn- ar í að selja heimskum og smekklausum ríkisbubbum innan- tóm konfektkassamálverk. FRÁ FUGLAHREIÐRUM TIL SÓLBLÓMA Vincent van Gogh fékkst við að mála í stutt tíu ár. Hann byrj- aði í hollenskri hefð sem kennd er við borgina Haag. Ein- kenni málverkanna í þessum skóla er hinn dökkbrúni jarðlitur sem þjónaði vel fyrsta meistaraverki Vincents, Kartöfluœtun- um: í sveita síns andlitis hafði fólkið ort jörðina og át síðan brún jarðeplin moldugum fingrum í hálfgerðum moldarkofa við örlitla ljósglætu. Á þessu fyrsta tímabili á listferli Vincents málar hann einnig fuglahreiður í sama þung- búna, dökkbrúna stílnum. Theo, bróðir Vincents og fjárhaldsmaður, reyndi að upplýsa hann um impressionismann, nýjustu stefnuna í málaralist, og ljósu litina sem þar réðu ríkjum. En Vincent vildi ekki hlusta á það sem bróðir hans skrifaði honum frá París. Hann hélt sig við sinn sveitastíl meðan hann safnaði kjarki, reynslu og sjálfstrausti sem málari. Þegar hon- um fannst hann hafa lært nóg dreif hann sig til Parísar til að sjá með eigin augum hvað þar væri að gerast í málaralistinni. Og ekki leið á löngu áður en brúnu hreiðrin hans urðu að gul- um sólblómum. JAPAN í PARÍS OG ARLES Vincent kærði sig ekki um að vera gamaldags. Það var samt ekki líkt honum að segja já og amen við nýjum stefnum og gleypa hugmynd- irnar á bak við þær hráar. I dag er Vincent gjarnan kallaður síð-impressionisti sem opnaði leiðina að expressionismanum í myndlistinni. En eftir Parísardvölina kallaði hann sjálfan sig impressionista. Pað sem gerði það ekki síst að verkum að Vincent gerðist impressionisti á síð- ustu dögum þeirrar stefnu, var að litagleði imp- ressionistanna mátti nálgast í gegnum japönsku litagleðiáhrifin sem ríktu í París á þessum ár- um. Með því að gera tilraunir í anda japanskra skærlitamynda var hægt að halda þó nokkru persónulegu sjálf- stæði og þurfti ekki að skrifa einhliða undir stefnuskrá impressionistanna. Það voru ekki bara skæru litirnir í japönsku verkunum sem höfðu áhrif á málarana í París á níunda áratugnum heldur ekki síður djúpfókusinn og rammaskurðurinn í japönsku myndunum. Vincent stælir til dæmis japanska mynd þar sem trjábolur hylur að miklu leyti forgrunn myndarinnar en lands- lag er í baksýn. Aðra mynd gerir hann í japönskum stíl þar sem tvívíð mynd af næturgreiðakonu hangir í lausu lofti í þrí- víðu landslagi. Eftir Parísardvölina fór Vincent til Arles í Suður-Frakklandi til þess að komast í suðrænna andrúmsloft sem líktist meira í litum, því sem hann taldi vera japanskt. Þar kom hann sér upp hinu fræga Gula húsi og málaði sína japönskustu mynd Langlois brúna (1888) í björtum og heiðrík- um stíl. Á þremur árum hefur hann ferðast langa leið frá ljót- um og þungum, brúnum og svargrænum kartöfluætum til vatnabláma, léttleika og fegurðar. Vincent var að mörgu leyti táknsæismálari (symbólisti). Hann glímdi lengi við að gera góða mynd af sáðmanninum og tókst best upp þegar hann notfærði sér japönsku djúpfókus- áhrifin og lét tré rísa upp í forgrunni myndarinnar við hlið sáðmannsins góða sem ber geislabaug úr ekki minni hlut en sólinni sjálfri. vers, rétt norðan við París. Hann þjáðlst af þunglyndi eins og frú Ginoux og er því málaður í sömu stellingu og hún. Þessi mynd er verðlögð hærra en flest RAFMAGNAÐUR DEPLA-VINCENT Ástæðan fyrir því að Vincent flúði suður á bóginn frá París ár- ið 1888 var tvíþætt: Annars vegar var sukklífið í höfuðborginni að gera út af við hann svo hann var nánast orðinn að drykkju- Framhald á bls. 98 önnur málverk í heiminum. 72 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.