Vinnan - 01.05.1966, Page 20

Vinnan - 01.05.1966, Page 20
innan miklum móði, enda hugðu hásetar á kröfugerð um kjarabætur. Úrslit þessara kosninga komu reyndar öllum landslýð á óvart sem von var. Listi verkamanna hafði enga pólitíska stefnuskrá né stjórnmálaflokk á bak við sig, aðeins fáein verkalýðsfélög, ung og óþroskuð. Eftir kosningasigurinn létu fulltrúarnir þegar til skarar skríða um stofnun Alþýðusambands íslands. Stofnfundurinn var haldinn 12. marz 1916, og stóðu sjö verkalýðsfélög að stofnuninni. Félög þau, er stóðu að stofnun Alþýðusambands ís- lands, voru þessi: Verkamannafélagið Dagsbrún, Há- setafélag Reykjavíkur, Hið íslenzka prentarafélag, Verkakvennafélagið Framsókn, Bókbandssveinafélag íslands, Verkamannafélagið Hlíf í Hafnarfirði og Hásetafélag Hafnarfjarðar. Á stofnþingi voru þessir menn kosnir í stjórn sambandsins: Ottó N. Þorláks- son forseti, Ólafur Friðriksson varaforseti, Jón Bald- vinsson ritari, Helgi Björnsson gjaldkeri, Jónína Jón- atansdóttir, Sveinn Auðunsson og Guðmundur Davíðs- son meðstjórnendur. Þessi fyrsta sambandsstjórn sat til haustsins 1916, en þá var haldið hið fyrsta reglulega þing þess. Var Jón Baldvinsson þá kosinn forseti og Jónas Jónsson ritari. Stofnþing Alþýðusambands íslands samdi lög og stefnuskrá, sem breytt var lítilsháttar á fyrsta reglu- lega sambandsþingi. Skipulag og stefnumið þess samkvæmt þessum fyrstu lögum voru í stuttu máli þessi: 1. Tilgangur sambandsins er að koma á samstarfi meðal íslenzkra alþýðumanna, sem reist er á grundvelli jafnaðarstefnunnar og miði að því að efla og bæta hag alþýðu andlega og líkamlega. 2. Rétt til að ganga í Alþýðusambandið hafa öll ís- lenzk verkalýðsfélög, er vilja hlíta stefnuskrá sambandsins, en félög þau, er hafa atvinnurek- endur innan sinna vébanda, ná ekki inngöngu í sambandið nema á sambandsþingi og að minnst 2/3 af fulltrúum félaganna séu því hlynntir. En sambandsstj órnin getur a. ö. 1. tekið inn í sam- bandið hvert það félag, sem á skilyrðislausan rétt á inngöngu samkvæmt lögum þessum, en þó skal það síðar borið undir álit sambandsþings. Stefnumarki sínu ætlar sambandið að ná með þess- um ráðum: 1. Að öll félög, sem í sambandið ganga, skuldbindi félagsmenn sína til að halda kauptaxta hinna fé- laganna á þeim stað og á því svæði, er kauptaxt- inn nær til. 2. Að semja á sambandsþingi og ákveða stefnuskrá, sem sé bindandi fyrir öll félög í sambandinu og ekki verði breytt aftur nema á sambandsþingi. 3. Að kjósa til opinberra starfa fyrir bæjarfélög og sveitarfélög og landið allt eingöngu menn úr sam- bandinu, sem fylgi hiklaust og í hvívetna stefnu- skrá sambandsins, nema svo standi á, að sam- bandið bjóði engan mann fram til kosninga. 4. Að efla samvinnufélagsskap og gefa út blöð og bæklinga. 5. Að greiða fyrir stofnun verkalýðsfélaga, sem gangi í sambandið. Samkvæmt stefnuskránni skyldi hvert félag hafa frelsi um sín eigin mál innan laga sambandsins, en í öllum opinberum afskiptum verða hin einstöku félög að fylgja eindregið stefnuskrá sambandsins. Loks er gert ráð fyrir að hin einstöku félög sambandsins inn- an kjördæmanna myndi innbyrðis samband, og skuli fulltrúar þeirra koma sér saman um frambjóðendur í því kjördæmi í allar opinberar stöður, er kjósa skal í. En hver frambjóðandi skal skrifa undir stefnuskrá sambandsins og skuldbinda sig til að starfa í öllu samkvæmt henni. Ennfremur skal sambandsstjórnin samþykkja frambjóðendur kjördæmanna til þings, svo þeir geti talizt löglegir frambjóðendur af hálfu sam- bandsins. í þessari stefnuskrá er svo ráð fyrir gert, að sam- bandið hafi tvennskonar hlutverki að gegna. Það er bæði samtök verkamanna í baráttunni fyrir hærri launum og betri lífskjörum yfirleitt og um leið stjórn- málaflokkur, er byggir á jafnaðarstefnunni. í sjálfri stefnuskránni kemur það greinilega í ljós, að hugur höfundanna er meir bundinn við hina pólitísku hlið málsins en hagsmunabaráttuna gegn atvinnurekend- um. Vera má að hinn mikli sigur þeirra í bæjarstjórn- arkosningunum hafi orkað svo á hugi þeirra að þeir hafi vænzt meiri árangurs á sviði stjórnmálanna en í hinni beinu baráttu gegn atvinnurekendum, enda var verkalýðurinn þá harla óreyndur í verkföllum og öll aðstaða í slíkum átökum afar slæm vegna fátæktar og sundurlyndis meðal verkamanna sjálfra. Alþýðusamband íslands er þannig uppbyggt, að æðsta valdið í því er hjá þingi þess. Reglulegt þing er haldið annað hvert ár, og eru fulltrúarnir til þess kosnir af félögunum innan sambandsins, og stend- ur fjöldi fulltrúanna, sem hvert félag hefur, í réttu hlutfalli við þann fjölda sem í því er. Er reglan sú, að félögin hafa einn fulltrúa fyrir hvert hundrað með- lima, en þau félög, sem hafa undir 100 meðlimum, hafa einn fulltrúa. En til þess að koma í veg fyrir misrétti, sem leitt gæti af því, að lítil félög hafa tiltölulega fleiri fulltrúa en hin stóru, er hægt að krefjast þess, að svokölluð allsherj aratkvæðagreiðsla fari fram, og er hún jafnan viðhöfð á sambandsþing- um, þegar um mikilvæg mál er að ræða. En við slíka atkvæðagreiðslu hefur hver fulltrúi jafnmörg at- kvæði og félagsmannatölu þeirri nemur, sem hann er fulltrúi fyrir. Með þessu er öllum félögum innan sambandsins tryggt fullt jafnrétti. Einfaldur meiri- hluti ræður úrslitum í öllum málum. Stjórn Alþýðusambands íslands hefur ætíð síðan það var stofnað verði kosin á reglulegu sambandsþingi til tveggja ára í senn. Eins og áður er sagt, var hið fyrsta reglulega sambandsþing háð síðast á árinu 1916, og kaus það stjórn fyrir tvö næstu árin. Þá stjórn skipuðu 7 menn, en þar að auki voru 3 menn í varastjórn. Að þessu þingi stóðu engin önnur félög en þau, sem stóðu að stofnun Alþýðusambandsins og áður eru nefnd. En öll þessi félög voru í Reykjavík eða Hafnarfirði. Samkvæmt núgildandi lögum Al- þýðusambandsins skipa 17 menn stjórn þess. Af þess- um 17 mynda 9 miðstjórnina, og kjörgengir í hana eru einungis menn, sem búsettir eru í Reykjavík eða Hafnarfirði. Af hinum 8, sem kosnir eru af sambands- þingi til þess að vera í sambandsstjórn, eiga 2 að vera úr Norðlendingafjórðungi, 2 úr Austfirðinga- fjórðungi, 2 af Vestfjörðum og 2 af Suður- og Suð-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Vinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vinnan
https://timarit.is/publication/1513

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.