Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 28

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 28
breytt aldurssamseting þjóðarinnar með meira álagi á lífeyriskerfið og óskir um frekari útþenslu á flestum sviðum velferðarkerfisins valda því að við getum reiknað með ört vaxandi fjárhagsvandræðum hins opinbera. Neginmarkmið stefnumót- unar í velferðarríkinu er að viðhalda velferðinni án þess að eyða um leið þeim siðferðilegu og fjárhagslegu und- irstöðum sem hún hvílir á. Það þýðir að við verðum að reyna að draga úr mikilvægi hins opinbera í velferðar- kerfinu án þess að sú þjónusta sem við viljum viðhalda hverfi. Við verðum að skilgreina hlutverk hins opinbera þannig að þáttur þess á sviði velferð- armála sé fyrst og fremst að tryggja lágmarks félagslegt öryggi. Hlutverk hins opinbera á alls ekki að vera að jafna tekjur né heldur að neyða félags- lega þjónustu upp á einstaklingana. I lífeyrismálunum verður að tryggja að hver kynslóð spari fyrir sig, að framlög í lífeyrissjóðina séu nægi- lega há og að ávöxtun sjóðanna sé trygg svo að unnt sé að greiða fólki nægan lífeyri þegar starfsævi lýkur. Hið opinbera ætti smám saman að draga sig út úr lífeyristryggingunum nema fyrir þá sem aldrei komast inná vinnumarkaðinn. Ennfremur mætti útvíkka hlutverk lífeyrissjóðanna. Til dæmis mætti hugsa sér að fólk sparaði í lífeyrissjóðunum og gripi til pen- inganna við tekjubrest svo sem í at- vinnuleysi eða veikindum. Slíkur sparnaður gæti verið bundinn við hvern einstakling og safnast í sjóð sem væri til ráðstöfunar við lok starfs- ævinnar ef eitthvað væri eftir í hon- um. Með svona fyrirkomulagi væri hægt að draga verulega úr þátttöku ríkisins í atvinnuleysistryggingunum og jafnframt væri hægt að koma til móts við það sjónarmið að atvinnu- leysisbætur miðist við tekjur að ein- hverju leyti. í heilbrigðismálunum þarf að skilgreina betur þau markmið sem við höfum. Mikill hluti af heilbrigðisút- gjöldunum fer í að framlengja líf sjúklinganna um nokkra mánuði. Það er spurning hvort þessum útgjöldum sé betur varið á öðrum sviðum, en aðalmálið er að útgjöld okkar til heil- brigðismála hafa aukist nánast mark- miðslaust. Við höfum ekki viljað horf- ast í augu við að velja og hafna, draga markalínurnar þar sem við teljum að nóg sé að gert. Sífellt mikilvægara verður að koma böndum á þá óþarfa eyðslu sem fylgir því að þriðji aðili, hið opinbera, borgi reikninginn fyrir þjónustuna sem læknar og sjúklingar ákveða. í þeim efnum hafa Bandaríkja- menn náð athyglisverðum árangri með svokölluðum „Health Maintainance Organizations (HMO’s)“ sem mætti kalla heilsuverndarfélög. Starfsemi þeirra byggist á því að sama fyrirtækið er bæði tryggingaraðili og veitir þjón- ustuna. Vel hugsanlegt er að koma á slíku fyrirkomulagi hér á landi, sér- staklega á helstu þéttbýlisstöðunum. Ennfremur má nefna aðra hugmynd sem byggist á sjálfsáhættusjónarmið- inu, og felst í því að fólk greiði fyrir heilbrigðisþjónustuna upp að ákveðnu hlutfalli af tekjum t.d. 5%—8% eða safni í sjálfstæðan einstaklingsbund- inn tryggingarsjóð eins og lýst var hér að framan. í menntakerfinu mætti auka hlut- verk einkaskóla bæði í menntun barna og unglinga sem á æðri stigum. Slíkt myndi auka fjölbreytni og gæði. I þessu sambandi má benda á hið svo- kallaða ávísanakerfi sem byggist á hugmyndum Miltons Friedman. Þá fær hver nemandi ávísun sem hann getur aðeins notað til að greiða skóla- gjöld með. Á þann hátt væri tryggt að allir nytu lágmarksmenntunar en jafn- framt væru líkur til þess að þjónustan yrði betri. Félagsleg aðstoð við fullfrískt fólk er sá hluti velferðarkerf- isins sem verður að takmarka verulega og helst að uppræta ef mögulegt er. Gera þarf áætlun um afnám útflutningsuppbóta, niður- greiðslna á landbúnaðarafurðum og annarra beinna styrkja til atvinnuveg- anna á nokkrum árum. Niðurgreiðsl- um á orku verður að hætta um leið og skattlagning á búnað til orku- framkvæmda ætti alveg að leggja niður. Allt húsnæðislánakerfið verður að taka til endurskoðunar með það fyrir augum að það standi undir sér sjálft og að framlög ríkisins til hús- næðislánasjóðanna verði óþörf. Vextir af lánum sjóðanna verða að vera í sam- ræmi við vexti af því fé sem tekið er að láni til þeirra. Aðstoð til húsbyggjenda hefur löngum tíðkast í velferðarríkjum ann- aðhvort með lánafyrirgreiðslum eða með sérstökum skattaívilnunum. Varla er við því að búast að almenn samstaða náist um að hætta allri þess- ari aðstoð og ekki kannski ástæða til þar sem húseign er oft lykillinn að sparnaði og eignamyndun einstakl- inganna. En sú aðstoð sem veitt hefur verið hér á landi með Byggingarsjóði verkamanna er komin út í öfgar. Istað þeirrar félagslegu aðstoðar við fullfrískt fólk sem við höfum svo mikið af má í mörgum tilvik- um beita öðrum ráðum, sérstak- lega þar sem aðstoð við landsbyggðina er annars vegar. Áhersla á möguleika til tekjuöflunar verður að koma í stað- inn fyrir aðstoð við eyðslu. Lykilatrið- ið hér er gengisskráningin sem ræður tekjumöguleikum útflutningsgrein- anna og samkeppnisgreinanna á heimamarkaði. Gengisskráningin hef- ur því úrslitaþýðingu fyrir lands- byggðina þar sem svo mörg pláss standa og falla með afkomu sjávarút- vegsins. Eins og viðskiptahalli undan- farinna ára sýnir hefur gengi krónunn- ar löngum verið of hátt skráð, en rétt gengisskráning hefði gefið íbúum landsbyggðarinnar mun betri lífsskil- yrði heldur en öll eyðsluhjálpin. Við höfum nú bent á örfá atriði sem betur mættu fara í velferðarkerfi okkar. Með því er ekki hugmyndin að benda á einhvern endanlegan sann- leika heldur að vekja umræðu og um- hugsun um framtíð íslenska velferð- arríkisins. Verði ekkert að gert lend- um við í sömu sjálfheldunni með vel- ferðarkerfi okkar og svo mörg ná- grannaríki okkar. Við verðum líka að hafa hugfast að lausnin á vanda vel- ferðarríkisins felst ekki í því að eyða meiri peningum heldur minni. f því liggur lykillinn að því að halda velferðinni, en jafnframt að auka verðmætasköpunina og efla sið- ferðisþrek einstaklinganna sem hljóta alltaf að vera undirstöðurnar sem vel- ferðin hvílir á. Dr. VHhjálmur Egilsson er hagfræðingur hjá Vinnuveitendasambandi fslands. 26
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.