Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 28

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 28
breytt aldurssamseting þjóðarinnar með meira álagi á lífeyriskerfið og óskir um frekari útþenslu á flestum sviðum velferðarkerfisins valda því að við getum reiknað með ört vaxandi fjárhagsvandræðum hins opinbera. Neginmarkmið stefnumót- unar í velferðarríkinu er að viðhalda velferðinni án þess að eyða um leið þeim siðferðilegu og fjárhagslegu und- irstöðum sem hún hvílir á. Það þýðir að við verðum að reyna að draga úr mikilvægi hins opinbera í velferðar- kerfinu án þess að sú þjónusta sem við viljum viðhalda hverfi. Við verðum að skilgreina hlutverk hins opinbera þannig að þáttur þess á sviði velferð- armála sé fyrst og fremst að tryggja lágmarks félagslegt öryggi. Hlutverk hins opinbera á alls ekki að vera að jafna tekjur né heldur að neyða félags- lega þjónustu upp á einstaklingana. I lífeyrismálunum verður að tryggja að hver kynslóð spari fyrir sig, að framlög í lífeyrissjóðina séu nægi- lega há og að ávöxtun sjóðanna sé trygg svo að unnt sé að greiða fólki nægan lífeyri þegar starfsævi lýkur. Hið opinbera ætti smám saman að draga sig út úr lífeyristryggingunum nema fyrir þá sem aldrei komast inná vinnumarkaðinn. Ennfremur mætti útvíkka hlutverk lífeyrissjóðanna. Til dæmis mætti hugsa sér að fólk sparaði í lífeyrissjóðunum og gripi til pen- inganna við tekjubrest svo sem í at- vinnuleysi eða veikindum. Slíkur sparnaður gæti verið bundinn við hvern einstakling og safnast í sjóð sem væri til ráðstöfunar við lok starfs- ævinnar ef eitthvað væri eftir í hon- um. Með svona fyrirkomulagi væri hægt að draga verulega úr þátttöku ríkisins í atvinnuleysistryggingunum og jafnframt væri hægt að koma til móts við það sjónarmið að atvinnu- leysisbætur miðist við tekjur að ein- hverju leyti. í heilbrigðismálunum þarf að skilgreina betur þau markmið sem við höfum. Mikill hluti af heilbrigðisút- gjöldunum fer í að framlengja líf sjúklinganna um nokkra mánuði. Það er spurning hvort þessum útgjöldum sé betur varið á öðrum sviðum, en aðalmálið er að útgjöld okkar til heil- brigðismála hafa aukist nánast mark- miðslaust. Við höfum ekki viljað horf- ast í augu við að velja og hafna, draga markalínurnar þar sem við teljum að nóg sé að gert. Sífellt mikilvægara verður að koma böndum á þá óþarfa eyðslu sem fylgir því að þriðji aðili, hið opinbera, borgi reikninginn fyrir þjónustuna sem læknar og sjúklingar ákveða. í þeim efnum hafa Bandaríkja- menn náð athyglisverðum árangri með svokölluðum „Health Maintainance Organizations (HMO’s)“ sem mætti kalla heilsuverndarfélög. Starfsemi þeirra byggist á því að sama fyrirtækið er bæði tryggingaraðili og veitir þjón- ustuna. Vel hugsanlegt er að koma á slíku fyrirkomulagi hér á landi, sér- staklega á helstu þéttbýlisstöðunum. Ennfremur má nefna aðra hugmynd sem byggist á sjálfsáhættusjónarmið- inu, og felst í því að fólk greiði fyrir heilbrigðisþjónustuna upp að ákveðnu hlutfalli af tekjum t.d. 5%—8% eða safni í sjálfstæðan einstaklingsbund- inn tryggingarsjóð eins og lýst var hér að framan. í menntakerfinu mætti auka hlut- verk einkaskóla bæði í menntun barna og unglinga sem á æðri stigum. Slíkt myndi auka fjölbreytni og gæði. I þessu sambandi má benda á hið svo- kallaða ávísanakerfi sem byggist á hugmyndum Miltons Friedman. Þá fær hver nemandi ávísun sem hann getur aðeins notað til að greiða skóla- gjöld með. Á þann hátt væri tryggt að allir nytu lágmarksmenntunar en jafn- framt væru líkur til þess að þjónustan yrði betri. Félagsleg aðstoð við fullfrískt fólk er sá hluti velferðarkerf- isins sem verður að takmarka verulega og helst að uppræta ef mögulegt er. Gera þarf áætlun um afnám útflutningsuppbóta, niður- greiðslna á landbúnaðarafurðum og annarra beinna styrkja til atvinnuveg- anna á nokkrum árum. Niðurgreiðsl- um á orku verður að hætta um leið og skattlagning á búnað til orku- framkvæmda ætti alveg að leggja niður. Allt húsnæðislánakerfið verður að taka til endurskoðunar með það fyrir augum að það standi undir sér sjálft og að framlög ríkisins til hús- næðislánasjóðanna verði óþörf. Vextir af lánum sjóðanna verða að vera í sam- ræmi við vexti af því fé sem tekið er að láni til þeirra. Aðstoð til húsbyggjenda hefur löngum tíðkast í velferðarríkjum ann- aðhvort með lánafyrirgreiðslum eða með sérstökum skattaívilnunum. Varla er við því að búast að almenn samstaða náist um að hætta allri þess- ari aðstoð og ekki kannski ástæða til þar sem húseign er oft lykillinn að sparnaði og eignamyndun einstakl- inganna. En sú aðstoð sem veitt hefur verið hér á landi með Byggingarsjóði verkamanna er komin út í öfgar. Istað þeirrar félagslegu aðstoðar við fullfrískt fólk sem við höfum svo mikið af má í mörgum tilvik- um beita öðrum ráðum, sérstak- lega þar sem aðstoð við landsbyggðina er annars vegar. Áhersla á möguleika til tekjuöflunar verður að koma í stað- inn fyrir aðstoð við eyðslu. Lykilatrið- ið hér er gengisskráningin sem ræður tekjumöguleikum útflutningsgrein- anna og samkeppnisgreinanna á heimamarkaði. Gengisskráningin hef- ur því úrslitaþýðingu fyrir lands- byggðina þar sem svo mörg pláss standa og falla með afkomu sjávarút- vegsins. Eins og viðskiptahalli undan- farinna ára sýnir hefur gengi krónunn- ar löngum verið of hátt skráð, en rétt gengisskráning hefði gefið íbúum landsbyggðarinnar mun betri lífsskil- yrði heldur en öll eyðsluhjálpin. Við höfum nú bent á örfá atriði sem betur mættu fara í velferðarkerfi okkar. Með því er ekki hugmyndin að benda á einhvern endanlegan sann- leika heldur að vekja umræðu og um- hugsun um framtíð íslenska velferð- arríkisins. Verði ekkert að gert lend- um við í sömu sjálfheldunni með vel- ferðarkerfi okkar og svo mörg ná- grannaríki okkar. Við verðum líka að hafa hugfast að lausnin á vanda vel- ferðarríkisins felst ekki í því að eyða meiri peningum heldur minni. f því liggur lykillinn að því að halda velferðinni, en jafnframt að auka verðmætasköpunina og efla sið- ferðisþrek einstaklinganna sem hljóta alltaf að vera undirstöðurnar sem vel- ferðin hvílir á. Dr. VHhjálmur Egilsson er hagfræðingur hjá Vinnuveitendasambandi fslands. 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.