Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Side 76

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Side 76
henni. (Sbr. Þjóðsögur Jóns Árnason- ar, III, 323—325) Ýmsar skondnar sögur hafa varð- veist frá þeirri tíð er menn föstuðu í minningu písla frelsara vors síðustu sjö eða jafnvel níu vikurnar fyrir páska. Ekki er nægilega Ijóst hvernig föstunni var hagað á hinum ýmsu tímabilum á íslandi, en hefðbundið bann við neyslu kjötmetis virðist hafa verið í gildi lengi eftir siðbreytingu, mátti þá hvorki nefna né snerta flot og kjöt alla föstuna. Þjóðsögur herma að menn hafi etið hver sem betur gat af keti á sprengidagskvöld, en þá safnaði hús- bóndinn ketleifunum saman í skinn- belg, batt hann upp í baðstofunni og lét hann hanga þar fyrir augunum á heimamönnum sínum alla föstuna. Laugardaginn fyrir páska tók hann ofan belginn og fékk hverjum sínar leifar sem „setið hafði í föstunni" með því að nefna hvorki ket né flot alla föstuna. Hægt var að komast hjá því að nefna hin forboðnu orð með því að kalla ketið „klauflax“ eða „páskahá- kall“ en flotið „afrás“. Eða eins og segir í þessari kunnu húsgangsvísu: Enginn mátti nefna ket alla föstuna langa; hver það af sér heyra lét, hann var tekinn til fanga. I Klauflaxinum segir Jónas Hall- grímsson dálitla sögu af mannaum- ingja sem þoldi ekki kjötbindindið, „gekk úr föstunni“ með tilheyrandi kjötneyslu og -stuldi. Sá sat í tungls- Ijósi á eldhúsglugga og seildist inn á rárnar og segir svo frá honum: Hann sagðist liggja á dorg og vera að veiða og hélt að það væri hverjum manni heimilt. Og þegar hann kom á þingið og sýslumaðurinn sagði hann hefði stolið, þá bar hann ekki á móti því nema hvað hann neitaði því að það hefði verið kjöt. „Ég hef tekið klauf- lax,“ sagði þjófurinn, „og býst við að verða hýddur, en það er best að bera sig karlmannlega.“ Það bar ekki held- ur á honum að hann væri sérlega dauf- ur. En þegar honum var lesin upp þingbókin og hann heyrði þar stóð „fimm fjórðungar af kjöti“, þá fór hann að gráta og sagði við dómarann: „Krofið var fimm fjórðungar, en hitt voru ekki mín orð; skrifið þér heldur sex fjórðunga og setjið þér klauflax.“ (I óbundnu máii, bls. 33) Ýmislegt bendir til þess að yfir- völd hafi tekið að beita þessu trúar- lega matarbanni sem eins konar hag- stjórnartæki. Með því var hægt að takmarka neyslu almúgans á kjöti og jafnframt sekta þá ólukkulegu menn sem freistuðust til að brjóta bannið. Eggert Ólafsson (1726— 1768), sá sem fyrstur lciddi Ijallkonuna inn í tslenskan skáldskap sem táknlegan per- sónugerving landsins í kvæði sínu Is- land, og höfundur drykkjuvísunnar al- kunnu, Ó, mín flaskan fríða, er vænt- anlega þekktastur sem skáld í hugum flestra, þótt hann hafi fengist við fjöl- mörg viðfangsefni önnur, að hætti upplýsingarmanna. Hann lagði stund á hinar margvíslegustu fræðigreinar eins og málfræði, búfræði, náttúru- fræði og lögfræði. í lengsta og metnaðarfyllsta kvæði Eggerts, Búnaðarbálki, kemur vel fram sá þáttur upplýsingarstefn- unnar sem aðallega laut að hinu hag- nýta, því hvernig mætti nota þekkingu og upplýsingu til þess að skapa sér betri lífskjör á jörðinni. í fyrsta hluta kvæðisins, Eymdaróði, lýsir hann bændum samtíma síns á óvæginn hátt; þeir sýti nótt með nýtum degi, ellegar svefninn endalaus — umgirðir þeirra dofinn haus, þeir séu heimskir, óþrifn- ir, vílandi og volandi, vonlausir og at- hafnalausir, hjátrúarfull skuggafífl og þokuþjónar. I miðhluta kvæðisins, Náttúrulyst, bregður Eggert síðan upp mynd af hinu „eðlilega lífi í nátt- úrunni“ en í síðasta og lang viðamesta hlutanum, sem ber heitið Munaðar- dæla eður Bóndalíf og landelska, segir frá starfi ungs bónda sem vera má hin sanna fyrirmynd. Þar er skorin upp ein allsherjar herör til íslenskra bænda um að lifa nú af allsnægtargæð- um landsins, ræktá það sem rækta megi, í stað þess að eltast við það erlenda ómeti sem geri þá duglausa. Sumir kaflar kvæðisins verka eins og rímaðar siðapredikanir um heilsu- samlega lifnaðarhætti og landbúnað- armál, t.a.m. hvar hann útmálar grasa- ræktun og -át í þessum dúr: steinselja leysir þvagsins þunga, þá miltisteppu og kviðarstein; En þegar við metum skáldskap Eggerts Ölafssonar í dag, verðum við að hafa í huga að á 18. öld var síður en svo litið á skáldskap sem list fyrir list- ina eins og stundum síðar meir, heldur var hann fremur í ætt við vísindi og átti fyrst og fremst að vera til gagns, en sérkenni hans voru í því fólgin að hann setti gagnsemina fram á þægi- legan hátt. í mörgum kvæðum Egg- erts eru einkunnarorðin einmitt frem- ur listin fyrir lystina, eins og í áróð- urskvæði hans, Sælgœtið í þessu landi, þar sem hann rómar hollustu innlendra afurða eins og skarfakáls, drafla, kútmaga og lifrar. Og hann sveiar útlendum „sætindum" er valdi „heilsubanni“. Og óneitanlega kemst hann kröftuglega að orði í kviðlingn- um Utlenskur magi í íslenskum búk: Ef þú étur ekki smér eða það sem matur er, dugur allur drepst í þér, danskur Islendingur! hafðu salt og hafra-saup, en hákalls kaup herða tær og fingur. En því miður virðist afskiptasemi fræðimanna og menningarpostula upplýsingaraldar hafa borið takmark- aðan árangur meðal almennings, eins og sést á háðinu í eftirfarandi húsgangsvísu sem ort var um kollega Eggerts í umbótastarfinu, Ólaf Ólafs- son (Ólavíus): 74
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.