Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 76

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 76
henni. (Sbr. Þjóðsögur Jóns Árnason- ar, III, 323—325) Ýmsar skondnar sögur hafa varð- veist frá þeirri tíð er menn föstuðu í minningu písla frelsara vors síðustu sjö eða jafnvel níu vikurnar fyrir páska. Ekki er nægilega Ijóst hvernig föstunni var hagað á hinum ýmsu tímabilum á íslandi, en hefðbundið bann við neyslu kjötmetis virðist hafa verið í gildi lengi eftir siðbreytingu, mátti þá hvorki nefna né snerta flot og kjöt alla föstuna. Þjóðsögur herma að menn hafi etið hver sem betur gat af keti á sprengidagskvöld, en þá safnaði hús- bóndinn ketleifunum saman í skinn- belg, batt hann upp í baðstofunni og lét hann hanga þar fyrir augunum á heimamönnum sínum alla föstuna. Laugardaginn fyrir páska tók hann ofan belginn og fékk hverjum sínar leifar sem „setið hafði í föstunni" með því að nefna hvorki ket né flot alla föstuna. Hægt var að komast hjá því að nefna hin forboðnu orð með því að kalla ketið „klauflax“ eða „páskahá- kall“ en flotið „afrás“. Eða eins og segir í þessari kunnu húsgangsvísu: Enginn mátti nefna ket alla föstuna langa; hver það af sér heyra lét, hann var tekinn til fanga. I Klauflaxinum segir Jónas Hall- grímsson dálitla sögu af mannaum- ingja sem þoldi ekki kjötbindindið, „gekk úr föstunni“ með tilheyrandi kjötneyslu og -stuldi. Sá sat í tungls- Ijósi á eldhúsglugga og seildist inn á rárnar og segir svo frá honum: Hann sagðist liggja á dorg og vera að veiða og hélt að það væri hverjum manni heimilt. Og þegar hann kom á þingið og sýslumaðurinn sagði hann hefði stolið, þá bar hann ekki á móti því nema hvað hann neitaði því að það hefði verið kjöt. „Ég hef tekið klauf- lax,“ sagði þjófurinn, „og býst við að verða hýddur, en það er best að bera sig karlmannlega.“ Það bar ekki held- ur á honum að hann væri sérlega dauf- ur. En þegar honum var lesin upp þingbókin og hann heyrði þar stóð „fimm fjórðungar af kjöti“, þá fór hann að gráta og sagði við dómarann: „Krofið var fimm fjórðungar, en hitt voru ekki mín orð; skrifið þér heldur sex fjórðunga og setjið þér klauflax.“ (I óbundnu máii, bls. 33) Ýmislegt bendir til þess að yfir- völd hafi tekið að beita þessu trúar- lega matarbanni sem eins konar hag- stjórnartæki. Með því var hægt að takmarka neyslu almúgans á kjöti og jafnframt sekta þá ólukkulegu menn sem freistuðust til að brjóta bannið. Eggert Ólafsson (1726— 1768), sá sem fyrstur lciddi Ijallkonuna inn í tslenskan skáldskap sem táknlegan per- sónugerving landsins í kvæði sínu Is- land, og höfundur drykkjuvísunnar al- kunnu, Ó, mín flaskan fríða, er vænt- anlega þekktastur sem skáld í hugum flestra, þótt hann hafi fengist við fjöl- mörg viðfangsefni önnur, að hætti upplýsingarmanna. Hann lagði stund á hinar margvíslegustu fræðigreinar eins og málfræði, búfræði, náttúru- fræði og lögfræði. í lengsta og metnaðarfyllsta kvæði Eggerts, Búnaðarbálki, kemur vel fram sá þáttur upplýsingarstefn- unnar sem aðallega laut að hinu hag- nýta, því hvernig mætti nota þekkingu og upplýsingu til þess að skapa sér betri lífskjör á jörðinni. í fyrsta hluta kvæðisins, Eymdaróði, lýsir hann bændum samtíma síns á óvæginn hátt; þeir sýti nótt með nýtum degi, ellegar svefninn endalaus — umgirðir þeirra dofinn haus, þeir séu heimskir, óþrifn- ir, vílandi og volandi, vonlausir og at- hafnalausir, hjátrúarfull skuggafífl og þokuþjónar. I miðhluta kvæðisins, Náttúrulyst, bregður Eggert síðan upp mynd af hinu „eðlilega lífi í nátt- úrunni“ en í síðasta og lang viðamesta hlutanum, sem ber heitið Munaðar- dæla eður Bóndalíf og landelska, segir frá starfi ungs bónda sem vera má hin sanna fyrirmynd. Þar er skorin upp ein allsherjar herör til íslenskra bænda um að lifa nú af allsnægtargæð- um landsins, ræktá það sem rækta megi, í stað þess að eltast við það erlenda ómeti sem geri þá duglausa. Sumir kaflar kvæðisins verka eins og rímaðar siðapredikanir um heilsu- samlega lifnaðarhætti og landbúnað- armál, t.a.m. hvar hann útmálar grasa- ræktun og -át í þessum dúr: steinselja leysir þvagsins þunga, þá miltisteppu og kviðarstein; En þegar við metum skáldskap Eggerts Ölafssonar í dag, verðum við að hafa í huga að á 18. öld var síður en svo litið á skáldskap sem list fyrir list- ina eins og stundum síðar meir, heldur var hann fremur í ætt við vísindi og átti fyrst og fremst að vera til gagns, en sérkenni hans voru í því fólgin að hann setti gagnsemina fram á þægi- legan hátt. í mörgum kvæðum Egg- erts eru einkunnarorðin einmitt frem- ur listin fyrir lystina, eins og í áróð- urskvæði hans, Sælgœtið í þessu landi, þar sem hann rómar hollustu innlendra afurða eins og skarfakáls, drafla, kútmaga og lifrar. Og hann sveiar útlendum „sætindum" er valdi „heilsubanni“. Og óneitanlega kemst hann kröftuglega að orði í kviðlingn- um Utlenskur magi í íslenskum búk: Ef þú étur ekki smér eða það sem matur er, dugur allur drepst í þér, danskur Islendingur! hafðu salt og hafra-saup, en hákalls kaup herða tær og fingur. En því miður virðist afskiptasemi fræðimanna og menningarpostula upplýsingaraldar hafa borið takmark- aðan árangur meðal almennings, eins og sést á háðinu í eftirfarandi húsgangsvísu sem ort var um kollega Eggerts í umbótastarfinu, Ólaf Ólafs- son (Ólavíus): 74
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.