Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 76

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 76
henni. (Sbr. Þjóðsögur Jóns Árnason- ar, III, 323—325) Ýmsar skondnar sögur hafa varð- veist frá þeirri tíð er menn föstuðu í minningu písla frelsara vors síðustu sjö eða jafnvel níu vikurnar fyrir páska. Ekki er nægilega Ijóst hvernig föstunni var hagað á hinum ýmsu tímabilum á íslandi, en hefðbundið bann við neyslu kjötmetis virðist hafa verið í gildi lengi eftir siðbreytingu, mátti þá hvorki nefna né snerta flot og kjöt alla föstuna. Þjóðsögur herma að menn hafi etið hver sem betur gat af keti á sprengidagskvöld, en þá safnaði hús- bóndinn ketleifunum saman í skinn- belg, batt hann upp í baðstofunni og lét hann hanga þar fyrir augunum á heimamönnum sínum alla föstuna. Laugardaginn fyrir páska tók hann ofan belginn og fékk hverjum sínar leifar sem „setið hafði í föstunni" með því að nefna hvorki ket né flot alla föstuna. Hægt var að komast hjá því að nefna hin forboðnu orð með því að kalla ketið „klauflax“ eða „páskahá- kall“ en flotið „afrás“. Eða eins og segir í þessari kunnu húsgangsvísu: Enginn mátti nefna ket alla föstuna langa; hver það af sér heyra lét, hann var tekinn til fanga. I Klauflaxinum segir Jónas Hall- grímsson dálitla sögu af mannaum- ingja sem þoldi ekki kjötbindindið, „gekk úr föstunni“ með tilheyrandi kjötneyslu og -stuldi. Sá sat í tungls- Ijósi á eldhúsglugga og seildist inn á rárnar og segir svo frá honum: Hann sagðist liggja á dorg og vera að veiða og hélt að það væri hverjum manni heimilt. Og þegar hann kom á þingið og sýslumaðurinn sagði hann hefði stolið, þá bar hann ekki á móti því nema hvað hann neitaði því að það hefði verið kjöt. „Ég hef tekið klauf- lax,“ sagði þjófurinn, „og býst við að verða hýddur, en það er best að bera sig karlmannlega.“ Það bar ekki held- ur á honum að hann væri sérlega dauf- ur. En þegar honum var lesin upp þingbókin og hann heyrði þar stóð „fimm fjórðungar af kjöti“, þá fór hann að gráta og sagði við dómarann: „Krofið var fimm fjórðungar, en hitt voru ekki mín orð; skrifið þér heldur sex fjórðunga og setjið þér klauflax.“ (I óbundnu máii, bls. 33) Ýmislegt bendir til þess að yfir- völd hafi tekið að beita þessu trúar- lega matarbanni sem eins konar hag- stjórnartæki. Með því var hægt að takmarka neyslu almúgans á kjöti og jafnframt sekta þá ólukkulegu menn sem freistuðust til að brjóta bannið. Eggert Ólafsson (1726— 1768), sá sem fyrstur lciddi Ijallkonuna inn í tslenskan skáldskap sem táknlegan per- sónugerving landsins í kvæði sínu Is- land, og höfundur drykkjuvísunnar al- kunnu, Ó, mín flaskan fríða, er vænt- anlega þekktastur sem skáld í hugum flestra, þótt hann hafi fengist við fjöl- mörg viðfangsefni önnur, að hætti upplýsingarmanna. Hann lagði stund á hinar margvíslegustu fræðigreinar eins og málfræði, búfræði, náttúru- fræði og lögfræði. í lengsta og metnaðarfyllsta kvæði Eggerts, Búnaðarbálki, kemur vel fram sá þáttur upplýsingarstefn- unnar sem aðallega laut að hinu hag- nýta, því hvernig mætti nota þekkingu og upplýsingu til þess að skapa sér betri lífskjör á jörðinni. í fyrsta hluta kvæðisins, Eymdaróði, lýsir hann bændum samtíma síns á óvæginn hátt; þeir sýti nótt með nýtum degi, ellegar svefninn endalaus — umgirðir þeirra dofinn haus, þeir séu heimskir, óþrifn- ir, vílandi og volandi, vonlausir og at- hafnalausir, hjátrúarfull skuggafífl og þokuþjónar. I miðhluta kvæðisins, Náttúrulyst, bregður Eggert síðan upp mynd af hinu „eðlilega lífi í nátt- úrunni“ en í síðasta og lang viðamesta hlutanum, sem ber heitið Munaðar- dæla eður Bóndalíf og landelska, segir frá starfi ungs bónda sem vera má hin sanna fyrirmynd. Þar er skorin upp ein allsherjar herör til íslenskra bænda um að lifa nú af allsnægtargæð- um landsins, ræktá það sem rækta megi, í stað þess að eltast við það erlenda ómeti sem geri þá duglausa. Sumir kaflar kvæðisins verka eins og rímaðar siðapredikanir um heilsu- samlega lifnaðarhætti og landbúnað- armál, t.a.m. hvar hann útmálar grasa- ræktun og -át í þessum dúr: steinselja leysir þvagsins þunga, þá miltisteppu og kviðarstein; En þegar við metum skáldskap Eggerts Ölafssonar í dag, verðum við að hafa í huga að á 18. öld var síður en svo litið á skáldskap sem list fyrir list- ina eins og stundum síðar meir, heldur var hann fremur í ætt við vísindi og átti fyrst og fremst að vera til gagns, en sérkenni hans voru í því fólgin að hann setti gagnsemina fram á þægi- legan hátt. í mörgum kvæðum Egg- erts eru einkunnarorðin einmitt frem- ur listin fyrir lystina, eins og í áróð- urskvæði hans, Sælgœtið í þessu landi, þar sem hann rómar hollustu innlendra afurða eins og skarfakáls, drafla, kútmaga og lifrar. Og hann sveiar útlendum „sætindum" er valdi „heilsubanni“. Og óneitanlega kemst hann kröftuglega að orði í kviðlingn- um Utlenskur magi í íslenskum búk: Ef þú étur ekki smér eða það sem matur er, dugur allur drepst í þér, danskur Islendingur! hafðu salt og hafra-saup, en hákalls kaup herða tær og fingur. En því miður virðist afskiptasemi fræðimanna og menningarpostula upplýsingaraldar hafa borið takmark- aðan árangur meðal almennings, eins og sést á háðinu í eftirfarandi húsgangsvísu sem ort var um kollega Eggerts í umbótastarfinu, Ólaf Ólafs- son (Ólavíus): 74
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.